Thứ 3, 21/05/2024 04:38:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 06:29, 17/07/2018 GMT+7

Giám đốc sở GTVT trả lời đại biểu HĐND tỉnh về: Miễn, giảm phí cho những hộ dân sống gần trạm Tham Rớt

Thứ 3, 17/07/2018 | 06:29:00 553 lượt xem
BP - Trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX, tổ đại biểu khu vực thị xã Đồng Xoài và huyện Chơn Thành đã có kiến nghị như sau: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) trong việc trả lời cụ thể các kiến nghị của cử tri như: việc miễn, giảm phí cho những hộ dân sinh sống gần khu vực Trạm thu phí Tham Rớt khi đi qua trạm; vấn đề giải quyết điểm đen giao thông gần Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé.

Sở GTVT trả lời: Về việc miễn, giảm phí cho những hộ dân sinh sống gần khu vực Trạm thu phí Tham Rớt: Ngày 16-10-2017, trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các nhà đầu tư BOT họp bàn, đồng thời đề nghị các nhà đầu tư báo cáo phương án thực hiện. Nếu chưa thực hiện thì báo cáo cam kết thời gian thực hiện đối với phương án giảm giá vé cho người dân và doanh nghiệp trong phạm vi từ 3-5km của trạm thu phí. Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư không báo cáo, do đó Sở GTVT đã có Công văn số 299/SGTVT-KHTC ngày 7-4-2018 gửi các nhà đầu tư BOT các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đề nghị báo cáo phương án giảm giá vé cho người dân sinh sống gần trạm thu phí. Đến thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư vẫn chưa báo cáo về sở phương án, lộ trình thực hiện. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện. Trường hợp các nhà đầu tư cố tình kéo dài thời gian hoặc cố tình không thực hiện, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh có biện pháp tạm ngưng hoặc giảm trừ thời gian thu phí theo các quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Trước mắt, người dân có thể mua vé tháng, vé quý để giảm chi phí khi lưu thông qua trạm.

Trạm thu phí Tham Rớt trên quốc lộ 13 - Ảnh: K.B

Vấn đề giải quyết điểm đen giao thông gần Công ty TNHH MTV cao su Sông Bé: Thời gian qua, Sở GTVT đã nhiều lần phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, kiểm tra hiện trường và thống nhất phương án xử lý. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị quản lý là Cục Quản lý đường bộ IV đã khắc phục tạm thời bằng cách bố trí đầy đủ vạch sơn, gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm, biển tốc độ tối đa cho phép 50km/h và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Cục Quản lý đường bộ IV vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phương án xử lý triệt để đối với nút giao này. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã có Công văn số 561/SGTVT-KCHT ngày 8-6-2018 gửi Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, Cục Quản lý đường bộ IV đề nghị tăng cường tuần tra, kiểm soát, giám sát việc lưu thông của các phương tiện qua vị trí nút giao này.

Về đề nghị quan tâm bố trí vốn cho Dự án Minh Hưng - Đồng Nơ để tiến hành giải phóng mặt bằng, sớm thi công mương thoát nước (vì hiện nay nước chảy gây sạt lở đất rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của các hộ dân).

Sở GTVT trả lời: Tại vị trí thoát nước của cử tri nêu, ban đầu không thiết kế kéo dài mương nước đến hạ lưu, chỉ thiết kế cống ngang và một phần hạ lưu thoát nước đã được xây dựng hoàn thành. Do đó lưu lượng nước thoát ra chưa được dẫn dòng về điểm thoát nước chung. Vì vậy người dân đã bịt chặn đường nước chảy khi thoát ngang qua cống, gây ngập úng tại vị trí này vào những lúc mưa lớn. Để khắc phục tình trạng nêu trên, Sở GTVT đã phối hợp nhà đầu tư tổ chức thực hiện thiết kế bổ sung hạng mục công việc xây dựng thoát nước vị trí nói trên đảm bảo hiệu quả công trình, không ảnh hưởng đến các hộ dân và sớm triển khai thi công, giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên đến nay công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, vì vậy nhà đầu tư chưa có mặt bằng để thi công theo hồ sơ thiết kế phát sinh được duyệt.

Để có cơ sở triển khai thi công hạng mục phát sinh này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh - đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện Tiểu dự án đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ thực hiện Dự án BT đường Minh Hưng - Đồng Nơ, đã trình chủ trương đầu tư cho Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét, tham mưu UBND tỉnh sớm phê duyệt và bố trí vốn thực hiện. Tuy nhiên hiện chưa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nguồn vốn thực hiện chưa được bố trí nên chưa thể giải phóng mặt bằng để bàn giao thi công. Trong thời gian tới, sau khi được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông bàn giao mặt bằng thi công, Sở GTVT sẽ đôn đốc và cùng nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành hạng mục công trình phát sinh, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước và đảm bảo hiệu quả thoát nước công trình.

Về đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo nghiêm việc kiểm tra, nghiệm thu, bàn giao các công trình trên địa bàn nhằm bảo đảm công trình khi đưa vào sử dụng đạt chất lượng và hiệu quả lâu dài.

Sở GTVT trả lời: Hiện nay, quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Quyết định số 03/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Trong quá trình thực hiện việc quản lý chất lượng công trình, Sở GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện công tác quản lý chất lượng theo đúng quy định. Nhằm nâng cao chất lượng công trình, đồng thời nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, Sở GTVT đã có các văn bản số 618/SGTVT-QLCL ngày 25-5-2017, số 703/SGTVT-QLCL ngày 15-6-2017 và số 527/SGTVT-QLCL ngày 4-6-2018 đề nghị chủ đầu tư thực hiện báo cáo thông tin công trình bằng văn bản để Sở GTVT có cơ sở xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác quản lý chất lượng. Hiện nay, qua rà soát kiểm tra, Sở GTVT nhận thấy các chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện theo Quyết định số 03/2017/QĐ-UBND ngày 20-1-2017 của UBND tỉnh, từ đó Sở GTVT sẽ có cơ sở quản lý chất lượng chặt chẽ hơn đối với các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tổ đại biểu khu vực huyện Bù Đăng kiến nghị: Đề nghị UBND tỉnh tập trung quan tâm đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: đường từ ngã ba Vườn Chuối đến trảng cỏ Bù Lạch (xã Đồng Nai); đường từ xã Bom Bo đến xã Đắk Nhau; đường từ thị trấn Đức Phong đến xã Phước Sơn; đường Trần Hưng Đạo đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến đường Trần Phú; xử lý dứt điểm tình trạng mương thoát nước 2 bên quốc lộ 14 không đạt chất lượng, nắp cống nhiều nơi bị sập.

Sở GTVT trả lời: Đối với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, Sở GTVT xin ghi nhận ý kiến của các đại biểu. Tuy nhiên do các dự án này Sở GTVT không làm chủ đầu tư nên Sở GTVT sẽ có văn bản gửi các chủ đầu tư đề nghị xử lý, giải quyết theo kiến nghị của tổ đại biểu; đối với việc xử lý dứt điểm tình trạng mương 2 bên tuyến quốc lộ 14 không đạt chất lượng, Sở GTVT sẽ có văn bản gửi đơn vị quản lý là Cục Quản lý đường bộ IV đề nghị phối hợp xử lý.

Tổ đại biểu khu vực các huyện Đồng Phú và Phú Riềng kiến nghị: Việc thu phí BOT đối với các hộ dân ở gần trạm thu phí là chưa hợp lý, đề nghị có chính sách giảm thu phí cho những hộ dân ở gần trạm thu phí.

Sở GTVT trả lời: Như đã nêu ở trên, thời gian qua Sở GTVT có Công văn số 299/SGTVT-KHTC ngày 7-4-2018 gửi các nhà đầu tư BOT các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đề nghị báo cáo phương án giảm giá vé cho người dân sinh sống gần trạm thu phí. Hiện nhà đầu tư vẫn chưa báo cáo về sở phương án, lộ trình thực hiện. Trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư nghiêm túc thực hiện. Trường hợp các nhà đầu tư cố tình kéo dài thời gian hoặc cố tình không thực hiện, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh có biện pháp tạm ngưng hoặc giảm trừ thời gian thu phí theo các quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30-12-2016 của Bộ GTVT quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Trước mắt, người dân có thể mua vé tháng, vé quý để giảm chi phí khi lưu thông qua trạm.

Giám đốc Nguyễn Quốc Hiệp

  • Từ khóa
111042

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu