Thứ 3, 21/05/2024 04:15:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:00, 07/03/2018 GMT+7

UBMTTQVN huyện Bù Gia Mập: Điểm sáng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ 4, 07/03/2018 | 08:00:00 82 lượt xem

BP - “Hoạt động của UBMTTQVN và tổ chức thành viên các huyện, thị xã thời gian qua tương đối tốt. Trong đó, năm 2017, nổi bật có huyện Bù Gia Mập được trao cờ thi đua xuất sắc. Tuy có đường biên dài, tiếp giáp Vương quốc Campuchia, nhưng mặt trận và tổ chức thành viên các cấp trong huyện đã có nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân ký kết, thực hiện hiệu quả các chương trình bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới...” - ông Nguyễn Quang Toản, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh nhận định.

Hoạt động có trọng tâm, trọng điểm

Địa bàn rộng, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, mặt bằng dân trí và điều kiện sống của người dân không đồng đều, nhưng thời gian qua, trong mọi hoạt động, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Bù Gia Mập luôn chủ động, bám sát các nội dung, tiêu chí thi đua của Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nên kết quả triển khai, thực hiện các nhiệm vụ luôn có tính trọng tâm, mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể.

Anh Điểu Thâu, thôn 7, xã Đắk Ơ chia sẻ nguyện vọng với lãnh đạo UBMTTQVN huyện Bù Gia Mập

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Gia Mập cho biết: Công tác chăm lo hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Ban Thường trực UBMTTQVN huyện thường xuyên quan tâm thực hiện. Thông qua tuyên truyền, vận động, nhiều món quà có ý nghĩa nhân dịp lễ, tết trị giá hơn 2,2 tỷ đồng đã đến tay người nghèo, trẻ em khó khăn. Năm qua, MTTQVN huyện đã triển khai xây dựng được 125 căn nhà đại đoàn kết, mỗi căn trị giá 50-60 triệu đồng; hỗ trợ UBND huyện xây dựng 101 căn nhà cho các hộ tái định cư thuộc Dự án 33 tại Tiểu khu 42, thôn 10, xã Đắk Ơ. Các hộ được xây tặng nhà có hoàn cảnh đặc biệt, đều là hộ nghèo. Để công bằng, chọn đúng đối tượng, khi triển khai xây dựng, công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định được UBMTTQVN và tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn huyện chú trọng đúng mức. Các ngôi nhà khi hoàn thành đều đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Nhiều hộ như gia đình bà Đàm Thị Can, ngụ thôn Đắk Côn, xã Bù Gia Mập, tuy nghèo, nhưng khi được tặng nhà đại đoàn kết, thông qua sự vận động của MTTQ các cấp tại địa bàn, ngoài 60 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ, các con của bà Can đã đầu tư thêm 60 triệu đồng để căn nhà khang trang hơn.

Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, là lực lượng nòng cốt, chủ công, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức, tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng xã hội tại các khu dân cư. Cuối năm 2017 bình xét, toàn huyện có 42/68 khu dân cư đạt văn hóa, tăng 5 khu so năm 2016. Số hộ đạt gia đình văn hóa cũng tăng đáng kể. Đây là thành quả sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống mặt trận và các tổ chức thành viên từ huyện đến thôn, ấp.

Không hành chính hóa công tác mặt trận, đoàn thể

Một trong những kết quả đạt được tiêu biểu của MTTQVN và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện Bù Gia Mập là việc đổi mới có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng mạnh về cơ sở, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng sinh hoạt và học tiếng dân tộc. Vì thế, nhiều vụ việc kéo dài, phức tạp, khó giải quyết, có thể xảy ra “điểm nóng” mà điển hình như vụ việc khiếu nại liên quan đến giải quyết sau khi thu hồi đất bị xâm canh, lấn chiếm trái phép tại thôn Bù Ka, xã Đắk Ơ. Vụ việc kéo dài đã nhiều năm, rất phức tạp, nhưng với phương châm: Nói cho dân nghe, nghe dân nói và nói cho dân hiểu, đồng cảm, chia sẻ đến tận cùng tâm tư, nỗi niềm của người dân, xem các hộ dân như chính người thân của mình, qua tuyên truyền, MTTQVN huyện và các tổ chức thành viên đã động viên, thuyết phục các hộ dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cấp chính quyền tại địa bàn. Qua đó, nhiều trường hợp như anh Điểu Tình, từ chỗ chưa nhận thức đầy đủ vấn đề, có nhiều bức xúc, đi khiếu kiện, nhưng được tuyên truyền, vận động, nay anh đã là một trưởng thôn năng động, có trách nhiệm với cộng đồng. “Bà con, rồi bí thư tín nhiệm tôi làm trưởng thôn. Bây giờ bà con đi khiếu kiện đông người là không đúng, mình tin vào sự giải quyết của cấp trên” - anh Điểu Tình, Trưởng thôn Bù Ka, xã Đắk Ơ nói.

Tương tự anh Tình, anh Điểu Thâu nhớ lại: “Năm 2004 do bị thu hồi 1 ha đất, gia đình tôi đi kiện. Năm 2015, gia đình tôi được Nhà nước cấp 1,1 ha đất từ chương trình an sinh xã hội. Hiện cây điều đã trồng 3 năm và tôi đã ý thức được quy định pháp luật của Nhà nước nên không đi kiện nữa”. Được sự tín nhiệm của người dân, anh Thâu đang là Trưởng ban công tác mặt trận thôn 7. Anh Thâu đã và đang nỗ lực, tích cực làm cầu nối, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân; nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đến các cấp chính quyền xem xét, giải quyết. 

Ông Nguyễn Quang Toản, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh khẳng định: “Nhiệm vụ chính trong công tác MTTQ và các tổ chức thành viên tỉnh năm 2018 là tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân; tổ chức triển khai tập trung các dự án trọng điểm của tỉnh; tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tập trung vào những vấn đề bức xúc, trọng tâm, cấp bách, những vấn đề nổi cộm; tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền...”. Cụ thể hóa chương trình hành động cấp trên, UBMTTQVN huyện Bù Gia Mập đã và đang triển khai, thực hiện nhiều biện pháp, vừa chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn dịp tết Mậu Tuất, vừa tiếp tục triển khai xây dựng 75 căn nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo, khó khăn về nhà ở từ nguồn vốn của chương trình “Nghĩa tình Sông Bé yêu thương”. Về phương thức tổ chức, hoạt động, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Bù Gia Mập Nguyễn Xuân Hùng cho biết: MTTQ huyện sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động tuyên truyền, vận động, hướng về cơ sở; đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, lồng ghép các phong trào thi đua yêu nước; tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa UBMTTQVN huyện và tổ chức hội, đoàn thể để hỗ trợ xã Đa Kia về đích nông thôn mới trong năm nay với hình thức: Mỗi tổ chức, đoàn thể phụ trách một tiêu chí chưa đạt và một số tiêu chí đã đạt để duy trì, nâng chất.

BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN

Qua thực tiễn hoạt động của MTTQVN và các tổ chức thành viên tại huyện Bù Gia Mập đã để lại nhiều bài học có giá trị. Đó là, muốn tuyên truyền, vận động thật sự mang lại hiệu quả, không còn cách nào khác là phải đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Để công tác mặt trận, đoàn thể mạnh, hoạt động hiệu quả, không hình thức, đúng thực chất, phải có những cán bộ trẻ, năng động, nhiệt huyết, có sức khỏe, dám nghĩ, dám làm, dám nhìn thẳng vào sự thật; không hành chính hóa hoạt động của hệ thống mặt trận và các tổ chức hội, đoàn thể mà phải thường xuyên, kịp thời ghi nhận, nắm bắt những bức xúc, vướng mắc của nhân dân để tham mưu, phản ánh với cấp ủy, chính quyền, giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để dây dưa, kéo dài, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân.

Quốc Phong

  • Từ khóa
111038

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu