Thứ 3, 21/05/2024 03:34:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 10:00, 27/02/2018 GMT+7

KỶ NIỆM 63 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27-2-1955 - 27-2-2018)

Hai điển hình tiêu biểu trong ngành y tế Bình Phước

Thứ 3, 27/02/2018 | 10:00:00 98 lượt xem
BP - Ngành y tế Bình Phước những năm qua luôn đối mặt với tình trạng thiếu nguồn nhân lực trình độ cao. Vượt qua khó khăn, đã có những cá nhân, tập thể nỗ lực vươn lên từng bước khẳng định bản thân, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.

>> Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam

Chuyển biến từ học và làm theo Bác

Là người con của Phước Long, vì vậy sau khi ra trường nhận công tác trong ngành y tế Phước Long, bác sĩ Lê Thành Long luôn nỗ lực phấn đấu trở thành người thầy thuốc tinh thông y thuật để góp phần chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc trung tâm, hằng năm, bác sĩ Long xây dựng các chương trình, kế hoạch phù hợp điều kiện thực tế theo lộ trình phát triển của đơn vị, ngành; kịp thời động viên, khuyến khích những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác chuyên môn. Năm 2017, Đảng bộ Trung tâm Y tế Phước Long tổ chức và duy trì  thi “Kể chuyện về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào các buổi sáng chào cờ thứ hai hằng tuần. Từ những câu chuyện đầy ý nghĩa về cuộc đời của Bác đã làm chuyển biến tích cực tư tưởng đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức ngành y, gắn trách nhiệm nghề nghiệp, sự hy sinh của cán bộ y tế với nhân dân.

Khánh thành đơn vị chạy thận nhân tạo Trung tâm Y tế thị xã Phước Long tháng 11-2017

Lãnh đạo trung tâm đã chia sẻ, động viên kịp thời và có chính sách hỗ trợ bác sĩ trẻ về công tác với mức 500.000 đồng/tháng/người, thực hiện trong 36 tháng; tạo điều kiện nơi ăn, ở cho những bác sĩ xa về công tác. Với những giải pháp kịp thời, năm 2017 đã có 6 bác sĩ về công tác tại đơn vị, trong đó 4 bác sĩ được đào tạo chính quy tại TP. Hồ Chí Minh. Tháng 11-2017, trung tâm khánh thành đơn vị chạy thận nhân tạo sau hơn 2 năm xây dựng, mang lại rất nhiều tiện ích và niềm vui cho bệnh nhân.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, các hoạt động phong trào, đoàn thể cũng được lãnh đạo trung tâm quan tâm. Vì vậy, các phong trào thể dục thể thao, văn hóa - văn nghệ luôn đạt nhiều thành tích cao, như: Giải nhất toàn đoàn cuộc thi tuyên truyền kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cấp thị xã; giải ba toàn đoàn hội thi văn nghệ quần chúng; giải ba toàn đoàn hội thi phụ nữ thị xã theo Đề án 343; giải nhì toàn đoàn tại Ngày hội gia đình do UBND thị xã Phước Long tổ chức.

Theo đánh giá của Sở Y tế, Trung tâm Y tế thị xã Phước Long là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành y tế tỉnh năm 2017 với hệ điều trị đạt 3,36/5 điểm theo 83 tiêu chí quản lý chất lượng của Bộ Y tế; hệ dự phòng xếp loại giỏi. Đảng bộ trung tâm được Thị ủy Phước Long công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Cá nhân bác sĩ Lê Thành Long được Tỉnh ủy tuyên dương là một trong 50 bí thư chi, đảng bộ tiêu biểu nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Giải pháp thu hút bệnh nhân đến khám, chữa bệnh

Thành lập năm 2006 với trên 30 cán bộ, công nhân, viên chức (trong đó có 5 bác sĩ), đến nay Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã có 134 người, trong đó 44 người trình độ đại học, 7 người trên đại học. Bệnh viện đang gửi đào tạo nhiều cán bộ, viên chức lên đại học và trên đại học. Với đội ngũ bác sĩ hiện tại, bệnh viện cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Số lượt người đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng. Năm 2016 có 93.121 lượt người đến khám và điều trị, tăng 3,2% so năm 2015. Năm 2017 có 102.274 lượt người đến khám, chữa bệnh, tăng 9,8% so với năm 2016. Công suất sử dụng giường bệnh 94,2%, tăng 12,5% so với cùng kỳ và tỷ lệ người khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế hiện hơn 93%. Nhiều năm qua, đơn vị không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của người bệnh. Năm 2013, bệnh viện được Trung ương, tỉnh cấp 14,2 tỷ đồng đầu tư xây dựng công trình bệnh viện mới với quy mô khoảng 150 giường và đã đưa vào sử dụng. Các loại bệnh được bệnh viện điều trị đạt kết quả cao như, phục hồi vận động cho bệnh nhân liệt do tai biến mạch máu não, chấn thương; các bệnh về cơ xương khớp,...

Lãnh đạo thị xã Phước Long thăm bệnh nhân chạy thận tại Trung tâm Y tế thị xã

Thạc sĩ, bác sĩ Trương Hữu Nhàn, Giám đốc bệnh viện cho biết: Đạt được kết quả tốt là nhờ đơn vị thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như chú trọng nâng cao tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân, tôn trọng người bệnh và người nhà người bệnh thông qua hệ thống camera giám sát. Hệ thống camera gắn khắp các khu vực từ cổng vào nhà xe, hành lang, khu khám chữa bệnh đến các phòng, ban khác. Hệ thống này vừa có chức năng thu âm vừa ghi hình nên rất thuận lợi trong quản lý. Ban giám đốc vừa làm việc vừa có thể quan sát tất cả phòng, ban, khoa để nắm kịp thời tinh thần, thái độ làm việc, cách ứng xử của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện. Máy có kết nối internet để chấm công cán bộ, công nhân viên lúc 8 giờ và 14 giờ hằng ngày. Sau khi chấm công, Giám đốc bệnh viện chỉ cần thực hiện một số thao tác đơn giản có thể biết số cán bộ, nhân viên đang làm việc. Cách quản lý này đã dần góp phần tích cực xây dựng thái độ phục vụ người bệnh hòa nhã, đúng mực của đội ngũ y, bác sĩ, giảm phiền hà cho người bệnh. Môi trường làm việc từ đó cũng nghiêm minh, công bằng, giúp đội ngũ y, bác sĩ yên tâm công tác.

Bệnh viện thực hiện công khai minh bạch đối với bệnh nhân trong chi phí khám, chữa bệnh; tăng cường mua sắm trang thiết bị mới, hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị; triển khai thêm các kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới; chú trọng kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại trong chẩn đoán, điều trị. Bệnh viện luôn tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thông qua hòm thư góp ý và đường dây nóng bệnh viện, từ đó kịp thời chấn chỉnh, bổ sung. Nhằm phục vụ thường xuyên, liên tục cho bệnh nhân, từ ngày 28-5-2016, bệnh viện tổ chức khám bệnh, cấp thuốc vào thứ bảy, chủ nhật như những ngày làm việc bình thường trong tuần.

Những năm qua, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh còn thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập ngoài lương cho người lao động. Hiện thu nhập ngoài lương đạt bình quân hơn 30 triệu đồng/người/năm. Năm 2017, bệnh viện tự chủ được 50% kinh phí và phấn đấu năm 2018 là 60%. Với những thành tích đạt được, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh là đơn vị điển hình tiêu biểu toàn ngành y tế tỉnh về tăng số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị năm 2017, được Sở Y tế đánh giá cao.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
111035

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu