Thứ 3, 21/05/2024 04:15:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:00, 26/12/2017 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Sáng kiến làm lợi tiền tỷ mỗi năm của công nhân 28 tuổi

Thứ 3, 26/12/2017 | 08:00:00 90 lượt xem
BP - Đón chúng tôi bằng nụ cười tươi, cử chỉ nhanh nhẹn, hoạt bát và thân thiện - đó là chàng trai trẻ Lê Quang Tu (SN1989), trưởng ca bộ phận xử lý nước, Công ty TNHH quốc tế dệt nhuộm Radiant, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành. Anh Tu là một trong 5 công nhân tiêu biểu của tỉnh được đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen với sáng kiến “Xử lý nước thải từ sinh - hóa sang hóa - sinh - hóa” bằng việc nuôi cấy thành công hệ vi sinh vật hiếu khí giúp tiết kiệm hóa chất xử lý và bảo vệ môi trường.

Sáng kiến của anh Tu đã được áp dụng 3 năm nay, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giải phóng sức lao động và làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm. Với anh, sáng tạo không chỉ là niềm đam mê mà còn là trách nhiệm với công việc được giao.

Sáng kiến bảo vệ môi trường

Tốt nghiệp Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh năm 2013, anh Tu và 13 người bạn cùng trường được công ty mời về làm việc. Ngày đầu nhận việc, anh Tu cùng 13 người bạn được giao phụ trách hệ thống xử lý nước thải của công ty. Anh và các bạn hết sức bỡ ngỡ khi hoạt động của nhà máy khác xa so với kiến thức được học trong trường. Khu vực xử lý nước thải còn sơ sài. Nước sau xử lý chưa đạt tiêu chuẩn. Môi trường làm việc khắc nghiệt, tăng ca nhiều, hằng ngày phải tiếp xúc với hóa chất độc hại khiến không ít lần anh Tu bị hoa mắt, chóng mặt. Các bạn của anh đều không trụ được, lần lượt nghỉ hoặc chuyển chỗ làm.

 

Hằng ngày, anh Tu tiếp tục nghiên cứu để có thêm những sáng kiến nhằm giải phóng sức lao động và làm lợi cho công tyHằng ngày, anh Tu tiếp tục nghiên cứu để có thêm những sáng kiến nhằm giải phóng sức lao động và làm lợi cho công ty

Anh Tu cho biết: “Do sản xuất dệt nhuộm nên hóa chất sử dụng rất nhiều, nước thải ra từ quy trình nhuộm rất độc và có hại cho môi trường. Công ty sử dụng hệ thống sinh - hóa xử lý nước thải đã nhiều năm nên độc tố trong nước thải ra môi trường cao, vi sinh vật đều không thể tồn tại. Nhận thấy những khuyết điểm trong xử lý nước thải, tôi đã nghĩ ra giải pháp tự điều chỉnh và nâng cấp hệ thống xử lý phù hợp thực tế của công ty. Tôi áp dụng kiến thức đã học ở giảng đường đại học và tự mày mò nghiên cứu thêm để chuyển từ xử lý nước thải sinh - hóa sang hóa - sinh - hóa, bằng việc nuôi cấy thành công hệ vi sinh vật hiếu khí. Ở các bể chứa nước thải của mỗi dây chuyền sản xuất đều có bồn chứa nuôi vi sinh giúp giảm mùi hôi của hệ thống và phân hủy bớt một phần chất hữu cơ trong nước thải”.

Anh Tu bắt đầu thí nghiệm trên mô hình nhỏ. Trong điều kiện vật chất thiếu thốn, không phòng thí nghiệm, vi sinh bị chết do sốc hóa chất, việc kiểm tra chỉ tiêu gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần thất bại, anh cẩn thận ghi chép lại nguyên nhân, rút kinh nghiệm và tìm cách khắc phục.

Làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm

Một dây chuyền không gặp sự cố, năng suất lao động tăng, lương của công nhân cũng tăng lên. Đó là lý do tôi không ngừng tìm tòi, sáng tạo. Mỗi sáng kiến ra đời và áp dụng rộng rãi trong toàn công ty không chỉ là niềm vui của riêng tôi mà còn của ban giám đốc và anh em công nhân.

Anh LÊ QUANG TU, Công ty TNHH quốc tế dệt nhuộm Radiant

Sau 1 tháng mày mò, anh Tu đã thành công với cách làm mới là thay đổi hóa chất xử lý nước từ sử dụng phèn nhôm sang phèn sắt và phèn nhôm kết hợp. Qua các công đoạn xử lý tại bồn, nước thải sau xử lý không còn mùi hôi, nồng độ hóa chất trong nước giảm, màu trong và đạt tiêu chuẩn loại A của nước thải ngành công nghiệp. Anh Tu cho biết: “Trước đây, giá thành để xử lý 1m3 nước thải là 1 USD, giờ giảm còn 0,8 USD. Như vậy, với sáng kiến này hằng tháng đã tiết kiệm khoảng 7.000 USD cho công ty”.

Không dừng lại ở đó, trong quá trình làm việc anh Tu nhận thấy lượng nước hằng ngày công ty thải ra rất nhiều. Nếu tái sử dụng được nguồn nước này sẽ giúp công ty tiết kiệm một khoản đáng kể mỗi năm. Vì vậy, anh đã nghiên cứu phản ứng phenton hóa, giúp tái sử dụng nước thải đã qua xử lý. Với phản ứng này, nước đang ở loại B thành loại A, giúp tiết kiệm nước đầu vào. Anh Tu cho biết: “Giá nước công ty đang phải mua 10,5 ngàn đồng/m3. Bình quân 1 ngày công ty sử dụng trên 1.000m3 nước. Với phản ứng phenton hóa, mỗi tháng công ty đang tái sử dụng 10.000m3 nước, giúp tiết kiệm 70 triệu đồng/tháng”.

Từ 13 máy nhuộm năm 2014 với trên 100 công nhân, đến nay nhờ hệ thống xử lý nước hiệu quả, Công ty TNHH quốc tế dệt nhuộm Radiant đã tăng số lượng lên 20 máy, với 280 công nhân làm việc. Hầu hết sáng kiến của anh Tu đều được ứng dụng trong sản xuất, giảm chi phí, sức lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, được lãnh đạo công ty đánh giá cao. Anh Tu chia sẻ: “Vui nhất là những tâm huyết, sáng kiến của người lao động trực tiếp như tôi đều được lãnh đạo công ty quan tâm, lắng nghe và ủng hộ nhiệt tình. Sự khích lệ ấy đã giúp tôi thêm động lực để tiếp tục có nhiều sáng kiến, đóng góp xây dựng công ty ngày càng phát triển”.

Ngân Hà

  • Từ khóa
111024

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu