Thứ 3, 21/05/2024 03:20:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:32, 06/12/2017 GMT+7

Nghị lực của cô học trò khuyết tật

Thứ 4, 06/12/2017 | 13:32:00 193 lượt xem

BP - Dáng người nhỏ nhắn, đôi mắt sáng, cô bé Đặng Ngọc Duyên (ảnh, SN 2006), dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa (Đồng Phú), học sinh lớp 6A2 Trường THCS Tân Hòa, đã khiến không ít người cảm động và thán phục. Vượt qua khiếm khuyết bản thân, 5 năm liền em đều là học sinh giỏi của trường.

Gia đình anh Đặng Văn Phong (1983), chị Lục Thị Hằng (1982) có 3 con (2 gái, 1 trai), trong đó Duyên là con thứ 2. Chị Hằng cho biết, Duyên sinh ra khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác nhưng năm lên 3 tuổi cháu bị sốt cao. Gia đình đưa đến bệnh viện điều trị, bác sĩ nói Duyên bị bệnh lao xương cột sống. Thương con nhỏ chịu thiệt thòi, vợ chồng chị xoay đủ cách để có tiền cứu chữa cho con. Bao nhiêu tài sản trong nhà dần “đội nón ra đi” mong giành lại sự sống cho Duyên. Sau nhiều tháng nằm viện, Duyên may mắn được cứu sống nhưng cả 2 chân teo dần. Chị Hằng kể trong nước mắt: “Nghe bác sĩ nói bệnh tình của Duyên, vợ chồng tôi chết lặng vì thương con và quyết tâm chạy chữa”.

Em Đặng Ngọc Anh (chị gái của Duyên) kể: Khi Duyên 5 tuổi, nhìn thấy chị và các bạn ngày ngày đi học, em rất muốn được đến trường. Nhưng với đôi chân yếu ớt nên mẹ không cho vì sợ em không đủ sức khỏe. Ham học, em thường lấy tập của chị để tập đọc, tập viết. Bằng nỗ lực của bản thân và sự chỉ dạy tận tình của người thân, Duyên đã biết đọc, biết viết. Ngay từ bé, Duyên đã hiểu bản thân kém may mắn nên càng chăm học với mong ước thay đổi cuộc sống.

 

Thấy con còn nhỏ mà có quyết tâm học tập, ba mẹ đăng ký cho Duyên đi học. Những ngày đầu đến trường, cô học trò nhỏ gặp không ít khó khăn vì bản tính nhút nhát lại mặc cảm, tự ti, ít hòa nhập cùng bạn trong lớp. Những lúc như thế, giáo viên chủ nhiệm luôn gần gũi động viên, tạo điều kiện để các bạn học giỏi giúp đỡ, chia sẻ với hoàn cảnh của Duyên. Ước mơ được đến trường học tập đã giúp Duyên vượt lên mọi khó khăn. Hằng ngày, cùng với ba mẹ, Duyên vẫn đều đặn vượt quãng đường gần 2km để tới trường dù mưa hay nắng. Nhận thấy khó khăn của Duyên, các cấp chính quyền đã vận động hỗ trợ em 2 chiếc xe lăn, 1 chiếc sử dụng ở nhà và 1 chiếc ở trường để tạo điều kiện thuận lợi cho em học tập. Đôi chân khuyết tật giờ đây không còn là nỗi mặc cảm mà trái lại, nó như nguồn động lực thôi thúc Duyên càng phải cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Anh Đặng Văn Phong cho biết: “Trước kia, chúng tôi không được học đến nơi đến chốn nên không thể hỗ trợ con về kiến thức mà chỉ động viên các con cố gắng học tập sau này đỡ khổ”. Ngoài giờ học ở trường, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn em không đi học thêm mà chỉ học kiến thức trong sách giáo khoa hoặc bạn bè hỗ trợ. Em học đều tất cả môn nhưng yêu thích nhất là môn Lịch sử. Duyên nói: “Có lẽ em yêu thích môn Lịch sử bắt nguồn từ những câu chuyện lịch sử trong sách. Càng đọc em càng say mê, hứng thú và yêu lịch sử lúc nào không hay. Càng hiểu về lịch sử, em càng yêu quê hương, đất nước, con người Việt Nam hơn. Em ước mơ trở thành cô giáo dạy Lịch sử để truyền lửa, niềm đam mê, niềm tự hào về lịch sử quê hương, đất nước cho các thế hệ sau, đặc biệt là giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh như em”.

Cô Nguyễn Thị Hảo, giáo viên chủ nhiệm của Duyên, cho biết: “Lần đầu gặp Duyên, tôi đã thực sự ấn tượng, ngạc nhiên bởi một cô bé không đi lại được nhưng có tinh thần ham học và học tốt tất cả các môn. Tôi thường lấy em làm tấm gương cho các bạn khác học tập, noi theo”.

Bảy-Hiền

  • Từ khóa
111023

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu