Thứ 6, 10/05/2024 03:52:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:04, 25/10/2017 GMT+7

Nghị lực của nữ sinh mồ côi

Thứ 4, 25/10/2017 | 15:04:00 81 lượt xem
BP - Ba mẹ mất sớm, hai chị em sống với ông bà nội già yếu, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Hương (xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú), lớp K16, khoa Luật Tài chính, Trường đại học Kinh tế - Luật Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã vươn lên nỗ lực học tốt.

Nguyễn Thị Quỳnh Hương  trong lớp học

Bà Nguyễn Thị Út (bà nội Hương) kể: Người con trai duy nhất của ông bà kết hôn với một cô gái cùng xóm, sau đó sinh được 2 cháu là Hương và Giang. Khi Hương lên 4 tuổi, Giang 2 tuổi thì ba qua đời do tai nạn giao thông. 2 năm sau, mẹ các cháu cũng qua đời do bệnh ung thư. Tưởng không vực dậy nổi nhưng vì thương các cháu nên ông bà nội cố vượt lên nỗi đau, làm thuê kiếm tiền nuôi cháu.

Hiểu được nỗi khổ cực của ông bà nội, từ nhỏ chị em Hương đều ngoan ngoãn, học giỏi, biết tự lập và có ý thức học tập cao. 9 năm liền, Hương đều đạt học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện; năm lớp 10, Hương thi đậu lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Quang Trung. Hằng năm em đều được nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó học giỏi của huyện, xã. 4 năm liền Hương được nhận học bổng từ chương trình “Thắp sáng tài năng Đông Du”.

Ông Nguyễn Văn Lý (ông nội Hương) chia sẻ: “Từ khi ba mẹ cháu mất, vợ chồng tôi tuy già yếu nhưng không quản ngại khó khăn làm đủ việc để nuôi 2 cháu khôn lớn. Không nỡ để cháu phải nghỉ học, ảnh hưởng đến tương lai nên bà thức khuya dậy sớm ra chợ bán từng mớ rau, con cá để nuôi cháu ăn học. Thiếu thốn tình thương của cha mẹ nên vợ chồng tôi dù cực mấy cũng cố nuôi các cháu nên người”.

Ngày Hương đậu đại học, mấy bà cháu ôm nhau khóc vì vui mừng. Nhưng mừng ít mà lo nhiều bởi lấy tiền đâu mà đóng học phí? Không nỡ để cháu gái lỡ hẹn với giảng đường đại học, ông bà nội phải chạy vạy khắp nơi gom tiền cho Hương nhập học. Hiện nay, Hương là sinh viên năm 2, em gái đang học lớp 12, Trường THPT Nguyễn Du (Đồng Xoài). Nghĩ đến các cháu sớm phải chịu thiệt thòi, bà Út đau lòng: “Quãng thời gian khó khăn nhất đã qua, bây giờ tôi chỉ mong các cháu học xong, ra trường có công việc ổn định để cuộc sống tốt hơn”.

Thương ông bà và em gái, từ ngày vào đại học Hương rất chăm chỉ học và đi làm thêm để kiếm tiền đóng học phí, trang trải sinh hoạt hằng ngày. Hương nói: “Hiện em học cả ngày nên tranh thủ cuối tuần và buổi tối xin làm thêm ở các nhà hàng, tiệc cưới. Học kỳ tới, lịch học chủ yếu buổi chiều nên em sẽ đi làm gia sư để có tiền phụ ông bà”. Mặc dù phải bươn chải kiếm sống nhưng em vẫn thu xếp thời gian học tập nên học kỳ nào em cũng là sinh viên khá, giỏi và được nhận học bổng của trường. Năm 2016, Hương được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên trong học tập, lao động; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng giấy khen có thành tích tiêu biểu trong phong trào vượt khó, chăm ngoan học giỏi. Hương chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp đại học, em sẽ tìm công việc ổn định để có thu nhập lo cho ông bà và em gái”. 

Với những gì đã trải qua, cùng sự nỗ lực cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn của bản thân và sự tiếp sức của ông bà nội, hy vọng nữ sinh Quỳnh Hương sẽ sớm hiện thực hóa ước mơ của mình.

Cẩm Nhung

  • Từ khóa
111014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu