Thứ 6, 10/05/2024 13:38:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:05, 19/09/2017 GMT+7

Xây dựng Tam Hải thành khu du lịch biển đảo

Thứ 3, 19/09/2017 | 08:05:00 158 lượt xem

BP - Xã đảo Tam Hải thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Tam Kỳ khoảng 40km về phía đông nam. Cù Lao Chàm từ lâu đã là điểm du lịch được nhiều du khách chọn đến, thì đảo Tam Hải lại là nơi bình yên hiếm có và đang trở thành địa điểm thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Tam Hải được biển bao bọc quanh năm nên người dân nơi đây luôn thụ hưởng một cuộc sống êm đềm. Các đồng nghiệp ở Báo Quảng Nam nói với chúng tôi rằng, Tam Hải chính là “Lý Sơn của Quảng Nam”.

Cổng chào của xã đảo Tam Hải - ảnh tư liệu

Xã đảo Tam Hải có diện tích hơn 1.500 ha với số dân trên 7.800 người, hơn 80% số dân sống bằng nghề khai thác, chế biến thủy sản. Đảo Tam Hải một mặt giáp biển và ba mặt giáp sông nhưng người dân nơi đây vẫn mang những nét văn hóa đặc trưng của người miền biển. Ngoài bãi, thuyền lớn nhỏ cùng những chiếc thúng tròn neo đậu trên mặt nước trong xanh, in hình rặng dừa soi bóng. Trên đảo Tam Hải có những di tích lịch sử rất đặc biệt. Đó là giếng cổ Chămpa hơn 1.000 năm với nguồn nước rất trong và ngọt. Giếng cổ này có độ sâu khoảng 10m, bề rộng thành giếng 2m. Mặc dù đã lấy hết nước nhưng sau khoảng 30 phút thì giếng đầy như lúc ban đầu. Theo nhiều vị cao niên trên đảo, sở dĩ có hiện tượng như vậy là do có mạch nước ngầm từ vách chân núi Bàn Than cung cấp. Xã đảo Tam Hải có một nghĩa trang nhưng không phải cho người, mà dành cho cá voi, với hơn 500 mộ. Đó là những con cá voi chết dạt vào bờ được người dân Tam Hải chôn cất, lập mộ thờ hàng trăm năm nay.

Xã đảo Tam Hải được bao bọc bởi 4 bề sông nước, giao thông cách trở nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Mấy năm gần đây, tình trạng sóng biển đánh sạt lở, ăn sâu vào đảo khiến cuộc sống của người dân càng khó khăn hơn. Mỗi năm bờ biển Tam Hải bị sóng biển xâm thực sâu vào từ 5-10m, làm hư hỏng nhiều nhà cửa, đất đai. Những năm qua, chính quyền và nhân dân Tam Hải đã trồng được 17 ha rừng ngập mặn chống sạt lở bên cạnh 50 ha rừng nguyên sinh ngập mặn đang có. Đầu tháng 8-2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chống sạt lở bờ biển này. Cùng với đó, huyện Núi Thành đã thông qua đề án xây dựng xã đảo Tam Hải thành khu du lịch biển đảo và vùng đệm sinh thái môi trường. Đề án bao hàm các nội dung về bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị sinh thái, thích ứng biến đổi khí hậu, nhân rộng mô hình rừng ngập mặn, khuyến khích phục hồi, trồng mới các vườn dừa, tạo thương hiệu “đảo dừa Tam Hải”. Trên lĩnh vực văn hóa, phát huy tính cộng đồng, các giá trị truyền thống với việc tôn tạo di tích lịch sử, hoạt động lễ hội, bảo tồn và phát triển các làng nghề, ngành nghề truyền thống như chài lưới, làm muối, chuốt xơ dừa... Dự án sẽ kết nối các điểm di tích, du lịch, các khu dân cư, khu vui chơi giải trí, tắm biển với hệ thống thoát nước, xử lý nước, rác thải đảm bảo môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp.

Tuy nhiên, để xây dựng xã đảo Tam Hải trở thành khu du lịch biển đảo và vùng đệm điểm sinh thái môi trường, các nhà khoa học cho rằng, tỉnh Quảng Nam nói chung và huyện Núi Thành nói riêng phải tính toán đến tính khả thi của hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy nhằm khai thác tối ưu sự phối hợp hỗ trợ giữa các loại hình giao thông vào phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ du lịch. Điều đặc biệt quan trọng là người dân phải được hưởng lợi trực tiếp và bền vững trong quá trình xây dựng Tam Hải thành khu du lịch biển đảo.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111010

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu