Thứ 6, 10/05/2024 07:34:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 16:30, 04/08/2017 GMT+7

Ông Mai Văn Cho -  gương sáng người cao tuổi

Thứ 6, 04/08/2017 | 16:30:00 64 lượt xem
BP - Dù tuổi cao, lại là thương binh hạng 4/4 nhưng ông Mai Văn Cho ngụ khu phố Tân Bình, phường Tân Bình (Đồng Xoài) vẫn luôn tích cực lao động sản xuất và gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa bàn, xứng đáng “ông bà mẫu mực” trong gia đình.

Năm 1982, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế từ Campuchia trở về quê hương tại xã Chơn Thành, huyện Bình Long, tỉnh Sông Bé, tuy vết thương trên người chưa lành nhưng do kinh tế khó khăn nên ông Cho đưa gia đình về Đồng Xoài lập nghiệp. Ít vốn, ông mua một mảnh đất nhỏ dựng căn nhà tạm làm nơi ở cho gia đình.

Vợ chồng ông Mai Văn Cho giới thiệu sản phẩm điều rang muối tại xưởng điều của gia đình

Cũng như nhiều hộ khác lúc bấy giờ, vợ chồng ông chăn nuôi heo để phát triển kinh tế. Ông kể vì ít vốn nên mới đầu chỉ mua được một cặp heo giống. Với bản tính cần cù, chịu khó ông làm thêm nhiều nghề vừa chăm lo gia đình vừa tích lũy vốn. Đàn heo của ông cũng dần phát triển, có lúc lên đến vài chục con. Có kinh nghiệm trong chăn nuôi, ông nuôi thêm bò, nhím. Hiện nay, gia đình ông sở hữu đàn nhím hơn 40 con. Tuy nhiên, theo ông Cho thì làm kinh tế chỉ cần cù, chịu khó chưa đủ mà phải học hỏi, rút kinh nghiệm và tìm hiểu kỹ thuật, thị trường... Vì vậy chăn nuôi đã giúp gia đình ông ổn định cuộc sống và có vốn tích lũy.

Với suy nghĩ có đất đai sẽ phát triển kinh tế bền vững hơn, ông đã gom góp vốn mua thêm đất sản xuất tại xã Tân Phước (Đồng Phú) và đầu tư trồng cao su. Đến nay 3,5 ha cao su của ông đã cho thu hoạch 7 năm. Ngoài trồng trọt, chăn nuôi, năm 2010 gia đình ông còn mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng mở xưởng chế biến hạt điều tại nhà. Với hơn 40 bàn chẻ hạt điều, xưởng sản xuất điều của ông tạo việc làm cho trên 70 lao động trong và ngoài khu phố. Ngoài ra, ông còn đầu tư lò sấy hạt điều, tạo điều kiện cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương nhận hạt điều về bóc vỏ lụa. Hiện nay, do sức khỏe hạn chế nên ông chỉ sản xuất hạt điều rang muối tiêu thụ tại Đồng Xoài.

Sau hơn 30 năm nỗ lực vươn lên, đến nay gia đình thương binh Mai Văn Cho đã có cơ ngơi vững, tài sản giá trị. Ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi hiện đại và mức thu nhập 200-300 triệu đồng mỗi năm của hộ ông Cho luôn là ước mơ của nhiều gia đình ở Đồng Xoài. Về kinh nghiệm phát triển kinh tế, ông Cho chia sẻ: “Phương châm của tôi là lấy ngắn nuôi dài, phải tính toán kỹ trước khi quyết định và phải biết lượng sức mình khi vốn có hạn”. 

Bên cạnh giỏi làm kinh tế, ông Cho còn được người dân trong khu phố quý mến vì đã tạo việc làm, hỗ trợ nhiều gia đình khó khăn. Trong thời gian gắn bó với nghề chăn nuôi, ông đã giúp một số hộ dân trong xóm và gia đình thương - bệnh binh khó khăn về giống heo và nuôi bò sinh sản ăn chia. Đến nay, các hộ được ông giúp đỡ đều có kinh tế ổn định. Đặc biệt với uy tín và phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, ông Cho được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh khu phố nhiều năm liên tục. Từ năm 2007-2013, ông được bầu làm Trưởng khu phố.

 Trong suốt thời gian công tác, ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân tin tưởng, quý mến và được hội cựu chiến binh các cấp, UBND thị xã, UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Nhiều năm liên tục hộ ông được công nhận “Gia đình văn hóa” và hằng năm ông luôn được công nhận “Người công dân kiểu mẫu”. Đặc biệt, năm 2014 ông Cho vinh dự được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen Người có công tiêu biểu khắc phục khó khăn vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Kim Phụng

  • Từ khóa
111001

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu