Thứ 6, 10/05/2024 22:36:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 14:30, 01/07/2017 GMT+7

Trung đoàn trưởng vì đồng đội

Thứ 7, 01/07/2017 | 14:30:00 143 lượt xem

Duy trì sản xuất - kinh doanh bền vững

BP - Đại tá Trần Ngọc Bình về nhận nhiệm vụ tại Trung đoàn 717 (Binh đoàn 16) vào đầu năm 2015. Đây là thời điểm giá mủ cao su giảm sâu, ảnh hưởng đến tư tưởng và đời sống của người lao động. Trước khó khăn đó, Đại tá Bình đã cùng tập thể đơn vị thực hiện tốt phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”; động viên, hướng dẫn người lao động chăm sóc tốt vườn cây và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật khai thác. Vì vậy, đơn vị đã tạo dựng được cơ sở vững chắc với gần 2.500 ha cao su, trong đó có 2.266,09 ha vườn cây kinh doanh. Năm 2016, tuy giá mủ phục hồi chậm, hạn hán kéo dài, mưa lớn nhiều ngày phải nghỉ cạo, nhưng đơn vị vẫn khai thác được 5.349 tấn mủ quy khô, đạt 101,25% kế hoạch và bảo đảm thu nhập bình quân gần 6 triệu đồng/người/tháng. Nhiều công nhân có mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng. 

Đại tá Trần Ngọc Bình trao đổi với lãnh đạo các đội sản xuất về kỹ thuật khai thác

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Bình nói: “Trên cương vị Trung đoàn trưởng, tôi luôn trăn trở trước những khó khăn về việc làm và thu nhập của người lao động. Tôi đã mạnh dạn đề nghị Thường vụ Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 16 thực hiện phương án quy hoạch, khai thác, rút ngắn chu kỳ kinh tế tái canh vườn cây cao su trồng các năm 2001, 2002 và 2003. Được Bộ tư lệnh đồng ý, đơn vị đã đào tạo mở miệng cạo úp cho 675 thợ cạo và trang bị cho vườn cây. Kết quả, sản lượng mủ tăng gấp đôi nên thu nhập của người lao động ổn định, đơn vị luôn đứng top đầu của binh đoàn”.

Công nhân Lê Thị Nga ở Đội sản xuất 4 cho hay: Thời điểm giá mủ giảm, tâm lý công nhân rất dao động vì sợ thu nhập không bảo đảm cuộc sống gia đình. Được lãnh đạo đơn vị và đặc biệt là Trung đoàn trưởng trực tiếp xuống các đội sản xuất thăm hỏi, động viên nên chúng tôi rất an tâm, chấp hành nghiêm quy trình kỹ thuật, chăm sóc tốt vườn cây, bón phân đúng định lượng và xử lý sâu bệnh kịp thời. Quá trình chuyển từ cạo ngửa sang cạo úp rất khó đối với công nhân, nhưng được các anh tận tình hướng dẫn nên tôi làm rất tốt. Hằng tháng chấm điểm kỹ thuật tại vườn cây, tôi đều đạt tay nghề giỏi và xuất sắc, sản lượng cũng tăng với tổng mủ quy khô cả năm 2016 đạt 120% chỉ tiêu giao.

Chăm lo đời sống người lao động và nhân dân vùng dự án

Không chỉ bảo đảm thu nhập cho người lao động, trung đoàn còn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho công nhân và nhân dân trong vùng dự án. Hiện 100% gia đình công nhân đã ổn định cuộc sống, mua sắm nhiều đồ dùng sinh hoạt đắt tiền; mọi người yên tâm, phấn khởi, xác định tốt nhiệm vụ. Đơn vị còn phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp cao su tổ chức dạy và thi bằng lái xe môtô cho 180 đồng chí trong đơn vị; hoàn thiện và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 300 hộ công nhân và nhân dân trong vùng dự án; giải quyết các chế độ kịp thời; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động và các cháu trong các nhà trẻ của đơn vị.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng rau sạch của đơn vị lớn, trong khi hầu hết các hộ nhận khoán người dân tộc thiểu số chỉ dựa vào nguồn kiếm được từ tự nhiên, Đại tá Bình đã phát động xây dựng vườn rau dân vận tại các đội sản xuất. Theo đó, mỗi đội sản xuất dành một phần diện tích trồng các loại rau theo hướng an toàn để hỗ trợ công nhân và hộ nhận khoán ở các khu dân cư trong vùng dự án. Anh Điểu Trong, công nhân Đội sản xuất 8 nói: Ngoài tạo điều kiện về việc làm với thu nhập ổn định, gia đình tôi còn được đội hỗ trợ rau xanh phục vụ bữa ăn hằng ngày, giúp gia đình giảm một phần chi phí nên chúng tôi yên tâm làm việc và mong được gắn bó lâu dài với đơn vị.

“Với vai trò là Phó bí thư Đảng ủy, đồng chí đã cùng cấp ủy đơn vị duy trì nghiêm chế độ ra nghị quyết, sinh hoạt đảng từ đảng ủy đến các chi bộ đi vào nền nếp. Qua đánh giá chất lượng đảng viên, tổ chức đảng hằng năm có 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó 60% đạt trong sạch vững mạnh; 100% đảng viên đủ tư cách với 98,8% (156/158) hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Các tổ chức quần chúng luôn là lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, tham gia và tổ chức hội thi, hội thao cấp trung đoàn và dự thi cấp binh đoàn đều đạt kết quả xuất sắc” - Trung tá Nguyễn Văn Tuyên, Chính ủy Trung đoàn 717 cho biết.

Không chỉ chăm lo tốt đời sống người lao động, Đại tá Trần Ngọc Bình còn đẩy mạnh thực hiện các phong trào cấp trên và địa phương phát động; chủ động phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác dân vận gắn với chính sách hậu phương quân đội. Từ đầu năm 2015 đến nay, trung đoàn đã thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, tiếp bước cho em đến trường... với trên 150 triệu đồng. Đồng thời giúp nhân dân địa bàn đứng chân 540 ngày công dựng lại nọc tiêu bị gãy đổ do mưa lớn, lốc xoáy; cung cấp 8.310m3 nước giúp 456 hộ khắc phục hậu quả thiên tai; khám, điều trị và cấp thuốc miễn phí cho 6.780 lượt người dân... Qua đó, góp phần giảm nghèo và tạo niềm tin với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Lâm Phương

  • Từ khóa
110995

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu