Thứ 6, 10/05/2024 17:00:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:24, 31/05/2017 GMT+7

Tấm lòng sư cô Thích Nữ Nhuận Trí với học trò nghèo

Thứ 4, 31/05/2017 | 08:24:00 85 lượt xem
BP - Chùa Thanh An tại thôn 6, xã Bom Bo (Bù Đăng) do sư cô Thích Nữ Nhuận Trí trụ trì. Thời gian qua, chùa đã có nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo và học sinh khó khăn, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã ghi nhận, đánh giá cao, trong đó có vai trò quan trọng của sư cô Thích Nữ Nhuận Trí.

Dấu ấn nổi bật là năm 2013, sư cô Thích Nữ Nhuận Trí đã lên kế hoạch khảo sát, biết một số trường học trên địa bàn xã còn khó khăn, có nhiều học sinh nghèo, nhà xa trường đi lại không thuận tiện nên chùa tổ chức nấu cơm chay từ thiện. Tại Trường tiểu học - THCS Trần Văn Ơn (xã Bom Bo) hằng tuần chùa nấu 2 bữa vào thứ 2 và thứ 4, mỗi ngày 110 suất ăn cho học sinh, chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc thiểu số như S’tiêng, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu. Đồng thời nấu ăn hằng ngày cho 33 trẻ em dân tộc S’tiêng tại điểm trường thôn 5 Trường mẫu giáo Vành Khuyên. Sư cô Thích Nữ Nhuận Trí cho biết: “Để có được nguồn thực phẩm duy trì bếp cơm, chùa đã vận động nhà hảo tâm tại thành phố Hồ Chí Minh và phật tử các xã Bom Bo, Đường 10, Đắk Nhau hỗ trợ. Ngoài ra, tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo gồm gạo, mì gói, bột ngọt, dầu ăn, nước tương...”. Hằng ngày có 1 sư cô và 2 phật tử nấu cho 33 trẻ; thứ 2 và thứ 4 nấu tại Trường Trần Văn Ơn có thêm 2 phật tử nữa. Nấu xong, sư cô và các phật tử trực tiếp chở tới trường bằng xe máy kịp giờ phục vụ học sinh.

Sư cô Thích Nữ Nhuận Trí giao lưu cùng đại biểu tại hội nghị biểu dương gương điển hình thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Cụ Nguyễn Thị Lưu (77 tuổi), một trong những phật tử tuổi cao nhưng thường xuyên phụ nấu và chở cơm cho học sinh, vui vẻ cho biết: Từ chùa tới Trường tiểu học - THCS Trần Văn Ơn khoảng 15km, trong đó còn khoảng 5km đường đất đỏ, hôm nào trời nắng chỉ cần 1 người chở cơm bằng xe máy nhưng gặp mưa gió rất khó khăn. Nhiều lần đường trơn trượt đi xe máy trượt té làm đổ thức ăn, không kịp giờ các cháu ăn. Còn điểm trường thôn 5 có 1 lớp 33 trẻ thì gần hơn (cách chùa khoảng 6km). Chúng tôi rất vui vì mỗi khi chở cơm tới, các cháu đều reo hò, vui mừng chạy ra đón”. “Nhìn trẻ ăn ngon miệng, khỏe mạnh, phụ huynh và nhà trường đón nhận, nhà chùa mừng lắm” - sư cô nói.

Xung quanh chuyện nấu cơm cho học sinh có rất nhiều câu chuyện cảm động. Sư cô Thích Nữ Nhuận Trí nói: Khi biết chùa có ý định nấu cơm từ thiện cho học sinh nhưng cơ sở vật chất còn khó khăn, trong một lần lên thăm, hòa thượng Thích Trí Khả, trụ trì chùa Pháp Vân, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh đã xây tặng 1 bếp nấu cùng nhiều vật dụng trị giá 80 triệu đồng. Một số nhà hảo tâm cũng đăng ký ủng hộ thường xuyên các nhu yếu phẩm. “Hằng tuần, tôi và một vài phật tử đi chợ Bù Đăng cách chùa trên 20km để mua rau. Đa số tôi phải trực tiếp lái xe tải để chở thực phẩm. Lúc đầu, thấy tôi lái xe tải mọi người đều ngạc nhiên nhưng sau khi biết chúng tôi nấu cơm tình thương cho học sinh nghèo thì tiểu thương đã bán rẻ, hoặc tặng thêm, từ đó mối quan hệ ngày càng gần gũi, thân thiết hơn. Có người còn học lái xe và tình nguyện đi làm từ thiện với chùa” - sư cô Thích Nữ Nhuận Trí cho biết thêm.

Cũng từ sự vận động của chùa Thanh An mà Trường tiểu học - THCS Trần Văn Ơn đã được xây tặng 1 phòng học, 2 nhà vệ sinh trị giá 145 triệu đồng. Hằng năm, mỗi dịp tết Nguyên đán, chùa Thanh An còn vận động tặng hàng trăm suất quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Hải, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bom Bo cho biết: Bếp cơm tình thương của chùa Thanh An thực sự có ý nghĩa, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của sư cô Thích Nữ Nhuận Trí. Những chén cháo, suất cơm trao tận tay học sinh nghèo đã thể hiện tình cảm của chùa với học sinh và người dân trên tinh thần tương thân, tương ái. Việc làm của chùa đã lan tỏa ngọn lửa đoàn kết, yêu thương trong cộng đồng, chia sẻ với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chính sách an sinh xã hội. Chùa đã và đang làm tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Vinh dự vào dịp 19-5 vừa qua, sư cô Thích Nữ Nhuận Trí được Huyện ủy Bù Đăng biểu dương với thành tích thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Quang Minh

  • Từ khóa
110990

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu