Thứ 7, 11/05/2024 03:04:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:45, 19/04/2017 GMT+7

Chân dung cán bộ đoàn năng động, sáng tạo

Thứ 4, 19/04/2017 | 13:45:00 59 lượt xem
BP - Là một trong những cán bộ đoàn được tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017, anh Mai Xuân Tuân, Bí thư Thị đoàn Bình Long không chỉ đem lại niềm vinh dự cho bản thân mà còn lan tỏa động lực cho nhiều cán bộ đoàn trong tỉnh phấn đấu.

LÀM VIỆC VỚI TINH THẦN  “NGAY VÀ LUÔN”

Gặp gỡ và làm việc nhiều lần với Bí thư Thị đoàn Bình Long Mai Xuân Tuân, điều khiến tôi ấn tượng về anh vẫn là khẩu hiệu “ngay và luôn” được phát huy hiệu quả. Đối với anh, khi có chương trình, đề án thì phải hành động ngay. Khi chúng tôi vừa nói muốn gặp cán bộ đoàn cơ sở thì chưa tới 10 phút sau khi anh Tuân gọi điện thoại họ đã có mặt. Anh Tuân nói: Nếu mình không làm “ngay và luôn”, mà tìm lý do trì hoãn thì cả guồng máy cán bộ đoàn cũng sẽ chây ỳ theo. Là người đứng đầu tổ chức đoàn, mình phải tiên phong, gương mẫu, nêu gương cán bộ, đảng viên. Anh Tuân còn phối hợp vận động các nhà hảo tâm thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, lan tỏa niềm tin trong người dân như: công trình thanh niên chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn mới, đèn đường chiếu sáng, bảng tên tự quản, tuyến phố văn minh... Anh tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, vật liệu; huy động thanh niên thị xã đóng góp ngày công hoàn thiện điểm trường giúp hàng trăm học sinh vùng dân tộc thiểu số ở phường An Lộc được tiếp bước đến trường...

Anh Mai Xuân Tuân, Bí thư Thị đoàn Bình Long trao quyết định kết nạp Đoàn cho thanh niên ưu tú

Để thực hiện phong trào “Người Bình Long nói lời hay, làm việc tốt”, anh Tuân tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thu hút đông thanh niên vào tổ chức đoàn và tham gia nhiều phần việc ý nghĩa. Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ thị xã tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo trên địa bàn thị xã và người dân vùng biên giới Lộc Ninh. Các hoạt động hướng về cơ sở với những việc làm thiết thực như dọn vệ sinh môi trường, tổ chức giao lưu văn nghệ, tặng quà người nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học... đều được Thị đoàn tổ chức thường xuyên.

ĐỒNG HÀNH VỚI THANH NIÊN

Anh Tuân vẫn luôn trăn trở về hành trình khởi nghiệp của thanh niên Bình Long. Bởi thế, trong mọi hoàn cảnh, anh luôn sát cánh cùng cán bộ đoàn, hội để tham quan, tìm hiểu, học tập các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả nhằm hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Từ năm 2016, anh Tuân chỉ đạo tổ chức cho cán bộ cơ sở, đoàn viên thanh niên Bình Long tham quan, học tập mô hình nuôi heo và một số mô hình kinh tế khác tại Huyện đoàn Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk... Tập hợp và xúc tiến thành lập các tổ hợp tác sản xuất, chăn nuôi, thương mại - dịch vụ phù hợp với nhu cầu, điều kiện của thanh niên địa phương như nuôi dê, heo, trồng cây ăn trái, gừng, nấm, nuôi ong, cung cấp gạo... Các tổ hợp tác không chỉ mang lại lợi nhuận cho các thành viên trong tổ mà còn giúp nhiều thanh niên trên địa bàn thị xã có việc làm thường xuyên, ổn định thu nhập. Mới đây, anh Tuân tham quan học tập các mô hình sản xuất cây ăn trái theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, mô hình nuôi thỏ... để về phổ biến cho thanh niên địa bàn tùy điều kiện áp dụng. Đặc biệt, từ cuối năm 2016 đến nay, hưởng ứng phong trào “Quốc gia khởi nghiệp trong thanh niên”, anh đã mượn 15 ha đất của Công ty cổ phần sản xuất - xây dựng - thương mại và nông nghiệp Hải Vương, Công ty TNHH MTV Phát Lộc để sản xuất làm quỹ khởi nghiệp cho thanh niên.

Anh còn chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục phát huy hiệu quả tổ vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, triển khai hướng dẫn hoàn tất thủ tục giúp thanh niên được vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh. Chủ động liên hệ với các ngân hàng trên địa bàn thị xã như Ngân hàng An Bình, ACB làm hồ sơ vay vốn cho thanh niên phát triển kinh tế khoảng 14,2 tỷ đồng. Hoàn thiện hồ sơ vay vốn bổ sung Quỹ quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn cho 2 tổ hợp tác thanh niên với 400 triệu đồng. Nhờ đó, trên địa bàn thị xã hiện có nhiều hội viên thanh niên được vay vốn trồng tiêu, nuôi dê, gà, heo, trồng cây ăn trái. Trong đó có 2 thanh niên đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được vay 2,2 tỷ đồng. Anh Bùi Văn Vương, xã Thanh Lương được hỗ trợ vay vốn chia sẻ: “Thanh niên hoàn lương rất khó tiếp cận vốn ở các ngân hàng để tăng gia sản xuất. Nhờ anh Tuân, Bí thư Thị đoàn đứng ra bảo lãnh, tôi đã có vốn để trồng tiêu, nuôi bò. Tôi còn được anh quan tâm tạo cơ hội cho vay con giống. Hiện nay, mô hình trồng tiêu, nuôi dê, bò của gia đình đã thu về trên 200 triệu đồng/năm”.

Bằng tinh thần xung kích của cán bộ đoàn, anh Mai Xuân Tuân cùng tập thể Ban Chấp hành Thị đoàn đã đưa công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu niên thị xã dẫn đầu khối huyện, thị đoàn tỉnh Bình Phước 5 năm liên tục (từ năm 2012-2016). Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp thị, tỉnh; nhận nhiều bằng khen của các cấp đoàn, hội, UBND tỉnh, Bộ Công an. Anh cũng là tấm gương điển hình tiêu biểu tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011-2015...

Cẩm Liên

  • Từ khóa
110984

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu