Thứ 2, 20/05/2024 21:39:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 11:55, 23/06/2016 GMT+7

Bí thư chi bộ gương mẫu

Thứ 5, 23/06/2016 | 11:55:00 86 lượt xem
BP - Đến ấp Hiệp Hoàn A, xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) chúng tôi được nghe nhiều người giới thiệu về ông Đỗ Mạnh Tập, Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi, năng động và hết mình vì mọi người.

LÀM KINH TẾ GIỎI

“Năm 1985, từ Khoái Châu (Hưng Yên) tôi đưa gia đình vào lập nghiệp tại ấp Hiệp Hoàn A. Những ngày đầu đến ấp, vợ chồng, con cái phải xin ở nhờ trại heo cũ của xã” - ông Tập bắt đầu câu chuyện. 

Sau 2 năm bươn chải, gia đình ông tích lũy và mua được 1 ha đất. “Vợ chồng nghèo, mua được ít đất, toàn le và cỏ dại. Hằng ngày, ngoài đi làm thuê, vợ chồng tôi tranh thủ phát từng khóm le lấy đất sản xuất. Lúc đầu cỏ mọc nhanh hơn cây trồng nên nhiều lúc cũng nản, nhưng nghĩ đến cái khổ ở quê vợ chồng lại ráng sức làm và luôn tin mình có công thì đất không phụ” - ông Tập chia sẻ.

Ông Đỗ Mạnh Tập trong vườn tiêu xanh tốt của gia đìnhÔng Đỗ Mạnh Tập trong vườn tiêu xanh tốt của gia đình

Thời gian đầu, ông trồng xen nhiều loại cây để lấy ngắn nuôi dài, đến năm 1993 chuyển sang trồng cao su và các loại cây khác. Khi cao su chuẩn bị khai thác, vợ chồng ông mua thêm 1,5 ha đất trồng tiêu và làm kinh tế với mô hình V.A.C. Dưới ao, ông thả cá, trên vườn trồng cây bóng mát, cây ăn trái có giá trị kinh tế cao và nuôi heo. Ông tìm hiểu thêm kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi trên sách, báo, phương tiện thông tin đại chúng và các hộ sản xuất giỏi, từ đó ứng dụng vào sản xuất.

Đến nay, gia đình ông đã có 10 ha đất, trong đó 7 ha cao su và 2 ha tiêu. Từ một hộ nông dân nghèo, ông vươn lên thành hộ giàu. Nhìn những hàng cao su, nọc tiêu tươi tốt bao quanh ngôi nhà khang trang, chúng tôi thấy được trái ngọt từ sự nỗ lực vượt khó của gia đình ông. Hiện gia đình ông Tập thu nhập hơn 500 triệu đồng mỗi năm.

HẾT MÌNH VÌ CÔNG VIỆC

Ngày trước, dân cư trong ấp sống phân tán, điện không có, đường sá đi lại khó khăn. Các phong trào hoạt động trong ấp cầm chừng, nhiều năm liền bị đánh giá yếu kém. “Ấp tổ chức họp dân chỉ có vài chục người đi dự. Như vậy kế hoạch, chủ trương phát triển của ấp, xã quán triệt có mấy người biết đâu mà thực hiện, thì làm sao ấp mạnh lên được” - ông Tập nói.

Là bí thư chi bộ ấp, ông nghĩ ngay đến chiến thuật tác chiến của người lính (ông từng làm trạm trưởng thông tin trong quân ngũ). Mỗi lần triển khai chủ trương, chính sách, kế hoạch mới, ông đều cùng ban điều hành ấp tập hợp nhân dân để tuyên truyền, phổ biến. Địa điểm họp dân là những nơi bà con tập hợp tiện nhất, nhanh nhất... Vì vậy, người dân trong ấp không ngại đường xấu, đến dự các buổi sinh hoạt. Ông Tập cho rằng, muốn nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trước hết ban điều hành ấp phải gương mẫu, sáng tạo, xây dựng kế hoạch cụ thể và xác định được những vấn đề trước mắt, lâu dài.

Trong vai trò Bí thư chi bộ ấp, ông nói: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ giới hạn ở cán bộ, đảng viên mà cần lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Học Bác không phải là những gì “to tát” mà từ những việc nhỏ, hành động cụ thể, thiết thực nhất. Từ suy nghĩ đó, tôi phát động mọi nhà trong ấp treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng, dễ nhìn nhất để ai cũng nhìn thấy Bác hằng ngày và tự định hướng cho mình một việc cụ thể và có ý nghĩa”.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Hiệp cho biết: “Ông Đỗ Mạnh Tập là nông dân điển hình làm kinh tế giỏi, bí thư chi bộ gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động của xã. Ông còn tích cực giúp đỡ những hộ khó khăn về cây - con giống, cho vay lãi suất thấp trả chậm; ủng hộ các gia đình nghèo, đồng bào bị ảnh hưởng do bão lụt; góp tiền tu sửa đường trong khu dân cư... nên được mọi người yêu mến, tin tưởng.

Hữu Dụng  

  • Từ khóa
110939

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu