Thứ 2, 20/05/2024 23:10:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:17, 03/12/2015 GMT+7

Giữ mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Thứ 5, 03/12/2015 | 15:17:00 112 lượt xem
BP - Rời quân ngũ về với cuộc sống đời thường, rất nhiều cựu chiến binh đã nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế, làm việc thiện giúp đời, trở thành tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo. Ông Nguyễn Văn Bé ở ấp 7, xã Minh Lập (Chơn Thành) là một minh chứng.

14 TUỔI THAM GIA CÁCH MẠNG

Sinh năm 1950 trên quê hương giàu truyền thống cách mạng Cai Lậy (Tiền Giang), chứng kiến tội ác của giặc Mỹ cùng bè lũ tay sai, ông Bé sớm giác ngộ và tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi. Thời gian đầu, ông làm giao liên tại huyện Cai Lậy rồi học lớp bổ túc công - nông của tỉnh và đi bộ đội năm 1966. Năm 1968, trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ, ông bị giặc bắt. Ông Bé hồi tưởng lại: Lúc đó vào mùa nước nổi, triều cường dâng lên làm tất cả hệ thống hầm chìm trong nước. Đang làm nhiệm vụ thì chúng tôi bị 4 máy bay và bộ binh Mỹ bao vây. Tôi cùng 10 đồng chí chiến đấu với địch nhưng do lực lượng quá mỏng, 2 đồng chí đã hy sinh, những người còn lại đều bị địch bắt.

Ngoài thời gian chăm sóc vườn rẫy, ông Bé còn trực tiếp bán xăng cho kháchNgoài thời gian chăm sóc vườn rẫy, ông Bé còn trực tiếp bán xăng cho khách

Ông bị địch giam tại Tiền Giang và liên tục đưa đi tra tấn nhằm khai thác thông tin với nhiều hình thức dã man, như sốc điện, đánh bằng roi da rồi ngâm nước muối... Sau đó, chúng đưa ông đến Trại giam Cà Nóc (Cần Thơ) rồi chuyển ra Phú Quốc trong năm 1968. Tại đây, ông Bé và các chiến sĩ khác bị giặc tra tấn đêm ngày và chia làm nhiều tốp nhỏ để đập đá, lấy củi, lau dọn trại... Năm 1973, ông được trao trả tự do tại huyện Lộc Ninh và tiếp tục trở lại chiến đấu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

MÊ LÀM KINH TẾ VÀ SAY LÀM TỪ THIỆN

Năm 1996, ông Bé có dịp lên tỉnh Sông Bé cũ thăm những người bạn chiến đấu. Thấy đất đai ở đây màu mỡ nên ông đã bán đất ở Tiền Giang về xã Minh Lập, huyện Bình Long, tỉnh Sông Bé cũ, nay là xã Minh Lập (Chơn Thành) mua 7 ha đất lập nghiệp. Ông bắt tay làm giàu bằng các loại cây công nghiệp, như cao su, nhãn, điều. Ông Bé chia sẻ: Thời gian đầu, gia đình tôi chỉ dựng được ngôi nhà tạm. Khi đó, để có tiền lo cho cuộc sống tôi phải tranh thủ đi làm thuê. Đến khi cây cho thu hoạch, gia đình mới đỡ thiếu thốn. Ông hiện có 10 ha cao su khai thác và kinh doanh thêm xăng dầu, mỗi năm thu về gần 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 2 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 1997, ông được người dân ấp 7 tín nhiệm bầu làm trưởng ấp, được hội viên bầu làm Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh. Trên cương vị của mình, ông đã cùng chính quyền và các đoàn thể của xã vận động ủng hộ xây dựng 9 căn nhà nghĩa tình đồng đội, nhà đại đoàn kết, trong đó cá nhân ông ủng hộ 60 triệu đồng. Ông còn cho đồng đội mượn tiền không lấy lãi gần 20 triệu đồng. Đối với công tác hội, ngoài các hoạt động thường kỳ, ông còn vận động hội viên đóng quỹ hội với số tiền 1,5 triệu đồng/hội viên, giúp hội viên khó khăn vay không lãi để phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. “Là lính Cụ Hồ, dù ở quân ngũ hay về với đời thường cũng phải luôn có ý thức rèn luyện, tu dưỡng bản thân, giúp đỡ mọi người” - ông Bé chia sẻ.

Thế Tường

  • Từ khóa
110926

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu