Thứ 2, 20/05/2024 23:50:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:37, 28/11/2015 GMT+7

Khi sức dân đồng thuận

Thứ 7, 28/11/2015 | 15:37:00 112 lượt xem

BP - “Học và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên trong xã đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc… và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho nhân dân. Người dân tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động bằng những việc làm cụ thể, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở xã vùng sâu còn nhiều khó khăn” - ông Nguyễn Minh Hóa, Chủ tịch UBND xã Đức Hạnh (Bù Gia Mập) bộc bạch.

XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG VĂN MINH

Nhờ sự đồng lòng và hưởng ứng của nhân dân, thôn Phước Sơn 3 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Hiện thôn còn 2 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo; 100% số hộ có điện thắp sáng và phương tiện nghe nhìn... Từ đầu năm đến nay, người dân đã đóng góp 275 triệu đồng, hiến đất, cưa cây, ngày công cùng nhà nước hoàn thiện đoạn đường láng nhựa dài 500m. Nhân dân còn góp 100% vốn (185 triệu đồng) xây dựng hệ thống đèn đường chiếu sáng cho các tuyến đường với tổng hơn 2km.

Ông Nở (bên phải) giới thiệu về đoạn đường xóm chài mới hoàn thành ở thôn Bình Đức IÔng Nở (bên phải) giới thiệu về đoạn đường xóm chài mới hoàn thành ở thôn Bình Đức I

Ông Bùi Tấn Bản, Trưởng thôn nói: Trước đây, vận động nhân dân đóng góp làm đường, kéo điện rất khó khăn, do phần lớn người dân suy nghĩ đó là việc của nhà nước. Ban điều hành ấp cùng các ban, ngành, đoàn thể đến từng hộ giải thích, nêu rõ lợi ích, như: Làm đường, kéo điện là góp phần hạn chế tai nạn giao thông và giữ ổn định an ninh trật tự địa bàn, tạo điều kiện cho người dân tập thể dục vào sáng sớm và chiều tối. Trong quá trình thực hiện, người dân còn trực tiếp tham gia kiểm tra, giữ vốn và chi tiêu đều công khai, minh bạch nên mọi người tích cực hưởng ứng. Hiện thôn vẫn còn 2 tuyến đường sỏi đỏ dài khoảng 1km, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nhân dân đóng góp làm đường bê tông theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan, cán bộ truyền thanh xã và là người dân trong thôn chia sẻ: Sau nhiều lần đi vận động làm đường điện chiếu sáng không thành, tôi nhận thấy, muốn người dân hưởng ứng phải có mô hình cụ thể. Đầu năm 2014, tôi cùng một số người dân đến xã Phước Tín, thị xã Phước Long học cách làm “đường chiếu sáng” rồi về vận động 10 hộ trong xóm đóng góp làm 6 trụ đèn. Từ khi đường được chiếu sáng, trong xóm không còn tình trạng mất an ninh trật tự, tai nạn giao thông giảm hẳn và ý thức giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm cũng được nâng lên. Từ đây, mô hình được người dân đồng tình và ngày càng nhân rộng. 

NÂNG CAO Ý THỨC GIỮ GÌN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Ông Lâm Văn Nở, Trưởng thôn Bình Đức I cho biết: Thôn hiện có 302 hộ với 1.274 người. Do phát huy hiệu quả việc học và làm theo Bác cùng với sự vào cuộc của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong chăm lo đời sống nhân dân nên thôn hiện không còn nhà tạm, nhà dột nát. 86% hộ thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, không có hành vi truyền bá và hành nghề mê tín dị đoan. Người dân còn đóng góp 230 triệu đồng cùng nhà nước nhựa hóa tuyến đường xóm chài; xây dựng hệ thống đèn đường chiếu sáng trên các tuyến đường với tổng kinh phí 200 triệu đồng...

“Bên cạnh làm đường, kéo điện thì việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan sạch đẹp ở khu dân cư cũng được chúng tôi quan tâm thực hiện.  Đến nay, dù khu dân cư không có tổ vệ sinh nhưng hộ dân vẫn chủ động đào hố rác và không xả rác bừa bãi nên các tuyến đường luôn sạch đẹp, không gây ô nhiễm môi trường. Hầu hết gia đình đều có 3 công trình hợp vệ sinh (nước sạch, nhà tắm, nhà xí)” - ông Nguyễn Văn Ước, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho hay.

Anh Lê Văn Hùng ở làng bè, thôn Bình Đức I chia sẻ: Do mọi sinh hoạt của gia đình đều diễn ra trên lồng bè nên trước đây, chúng tôi đều vứt rác thải xuống lòng hồ thủy điện Thác Mơ. Được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi nhận thấy, vứt rác xuống lòng hồ không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước mà còn nguy hiểm cho bản thân mỗi khi lái ghe, xuồng do bị rác cuốn vào cánh quạt. Giờ mọi thứ rác trên lồng bè, tôi đều thu gom mang lên bờ bỏ đúng nơi quy định.

Ông Nguyễn Minh Hóa nhấn mạnh: Ý thức về học và làm theo Bác giờ đã thấm vào tư tưởng và nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân. Đây chính là động lực để chúng tôi huy động sức dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở Đức Hạnh. Hiện các tuyến đường của 5/6 thôn trong xã đã có hệ thống đèn đường chiếu sáng với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Năm 2011, xã chỉ có khoảng 50% tuyến đường được nhựa hóa hay bê tông thì nay đã đạt gần 80%. Các chế độ, chính sách đối với gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số... được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Từ các hoạt động an sinh xã hội đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu hết lòng vì người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, như: Ông Nguyễn Tấn Vinh ở thôn Sơn Trung, mỗi năm ủng hộ người nghèo và hoạt động của xã khoảng 200 triệu đồng; ông Nguyễn Tấn Ngọc, Giám đốc Công ty Phương Dung, mỗi năm ủng hộ 90 triệu đồng; ông Trần Văn Huy ở thôn Bình Đức II ủng hộ 17 triệu đồng mỗi năm...

L.P

  • Từ khóa
110924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu