Thứ 2, 20/05/2024 23:14:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 09:57, 14/11/2015 GMT+7

Ông La Xuân Hợp - Cựu chiến binh gương mẫu

Thứ 7, 14/11/2015 | 09:57:00 140 lượt xem
BP - Rời quân ngũ trở về đời thường, ông La Xuân Hợp, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Thành (Đồng Xoài) vẫn luôn ý thức giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Ông không chỉ làm tốt công tác hội mà còn điển hình về làm kinh tế giỏi, hết lòng vì đồng đội, hội viên và người dân địa phương.

Hăng say làm kinh tế

Ông La Xuân Hợp

Sinh ra và lớn lên trên đất Cao Bằng, năm 1978, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông nhập ngũ và tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1982, ông chuyển về làm việc tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng. Ngày đó, kinh tế khó khăn, đồng lương ít ỏi không đủ để gia đình ông trang trải cuộc sống hằng ngày. Trong chuyến thăm người thân ở huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé cũ vào năm 1987, thấy đất đai ở đây màu mỡ, rất thuận lợi cho phát triển trồng trọt nên ông xin nghỉ việc cùng gia đình vào xã Tân Hòa lập nghiệp. Ông chia sẻ: Vào Đồng Phú, tôi dùng toàn bộ số vốn tích lũy được mua 7 ha đất sản xuất. Thời gian đầu, cuộc sống của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Để có chỗ ở, vợ chồng tôi phải cắt cỏ tranh về dựng nhà. Hằng ngày, vợ chồng chịu khó trồng lúa, mì và chăn nuôi heo, bò nên kinh tế khá dần lên.

Do nơi ở mới nằm xa trường học và đường đi lại khó khăn, ông quyết định đưa gia đình về xã Tân Thành, huyện Đồng Phú cũ, nay là thị xã Đồng Xoài để các con có điều kiện học tập tốt hơn. Ông bộc bạch: Tìm hiểu thực tế, tôi thấy điều và cao su mang lại hiệu quả kinh tế cao và dễ chăm sóc. Vì vậy, gia đình ông chuyển sang trồng hai loại cây này. Hiện gia đình có 4 ha cao su và điều, mỗi năm cho thu hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí. “Với cao su, cải thiện năng suất và chất lượng mủ là vấn đề quan trọng nhất. Do vậy, người trồng phải chú ý quan sát các bệnh cây thường gặp, như phấn trắng, héo đen đầu lá, rụng lá mùa mưa, nấm hồng... để kịp thời chữa trị. Đối với cây điều, muốn trái đậu nhiều và cho hạt chắc, ngoài việc bón phân đều đặn, khi vườn rụng lá khoảng 20%, người trồng nên sử dụng chất kích thích sinh trưởng, như thioure, paclobutrazol để phun giúp cây rụng lá đồng loạt, tập trung dinh dưỡng cho cây phát đọt, ra bông đều, tăng khả năng đậu trái” - ông Hợp chia sẻ.

Nhiệt tình với công tác xã hội

Với nhiệt huyết của người lính Cụ Hồ, năm 1994, ông được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội phó CCB ấp 7 và bầu giữ chức Phó chủ tịch Hội CCB xã Tân Thành năm 2007. Trên cương vị của mình, ông đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập 2 câu lạc bộ (CLB) “Ông kể cháu nghe” và “Cựu quân nhân”.

CLB “Ông kể cháu nghe” gồm 5 thành viên đều là lão thành cách mạng có uy tín trong khu dân cư. Hằng năm, CLB phối hợp với các trường học, khu dân cư tổ chức buổi kể chuyện lịch sử về Đảng, Bác Hồ... Năm 2015, CLB tổ chức 3 buổi nói chuyện tại Trường tiểu học Tân Thành và Trường THCS Tân Thành. Mỗi đợt thu hút từ 150-200 học sinh tham gia. Em Nguyễn Thành Nam, học sinh Trường THCS Tân Thành cho biết: “Chúng em rất thích nghe các CCB kể chuyện về những trận đánh lớn trong lịch sử dân tộc ta. Nhờ đó em hiểu thêm về lịch sử dân tộc, những hy sinh, mất mát mà thế hệ cha ông đã đánh đổi để thế hệ hôm nay có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”.

Song song đó, CLB “Cựu quân nhân” được duy trì hoạt động với 80 hội viên tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, hội viên có cơ hội trao đổi và học tập kinh nghiệm làm kinh tế, đồng thời nắm bắt hoàn cảnh gia đình hội viên khó khăn để thăm hỏi, động viên kịp thời. Hiện CLB đã quyên góp được 25 triệu đồng để duy trì hoạt động và giúp đỡ hội viên khó khăn đột xuất.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia công tác hội, ông Hợp còn là thành viên Hội Đông y xã Tân Thành. Từ đầu năm 2014 đến nay, ông đã khám, chữa bệnh và bốc 540 thang thuốc nam miễn phí cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 16,4 triệu đồng. Ông còn vận động hội viên có kinh tế khá, giàu và nhà hảo tâm ủng hộ xây nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên nghèo. Từ năm 2010 đến nay, ông cùng với hội vận động xây được 7 căn nhà trị giá 132,5 triệu đồng tặng hội viên nghèo, giúp họ ổn định cuộc sống. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đóng góp 9 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn. Ông chia sẻ: “Là một CCB, tôi luôn ý thức phải thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”, với mong muốn hỗ trợ phần nào cho những hoàn cảnh khó khăn.

Với những đóng góp của mình, ông Hợp đã vinh dự được UBND tỉnh 2 lần tặng bằng khen CCB gương mẫu cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Hội CCB tỉnh, Hội Đông y tỉnh.

Thế Tường

  • Từ khóa
110919

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu