Thứ 2, 20/05/2024 22:25:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:31, 13/11/2015 GMT+7

Nông dân sản xuất giỏi và cái tâm hướng thiện

Thứ 6, 13/11/2015 | 08:31:00 92 lượt xem
BP - Cần cù, siêng năng và nhiệt tình là những phẩm chất mà chúng tôi cảm nhận được từ ông Huỳnh Long Quân ở tổ 3, ấp Cây Chặt, xã Lộc Tấn (Lộc Ninh). Ông còn nhiệt tình với hoạt động từ thiện để giúp đỡ mọi người bằng cái tâm sáng.

THÀNH CÔNG TỪ TRỒNG NẤM

Tiếp chúng tôi trong trại nấm của gia đình, ông Huỳnh Long Quân (62 tuổi) chia sẻ: “Tôi đến với nghề trồng nấm khá tình cờ. Gia đình có 2 người con, con gái học khoa Công nghệ sinh học của Đại học Đà Lạt. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp, với đam mê trồng nấm và tìm hiểu nhu cầu thị trường Lộc Ninh thấy giàu tiềm năng nên con gái bàn với gia đình mở trang trại trồng nấm. Cả nhà đồng thuận và cùng làm. Thời kỳ đầu, cháu chủ động lên mạng tìm hiểu kỹ thuật trồng nấm rồi in ra cho cả nhà cùng học. Tôi và con trai xây dựng trại nấm, đến khi cả nhà ai cũng hiểu biết về nấm thì cũng là lúc trại xây xong và tìm được nơi cung cấp phôi chất lượng.

Ông Huỳnh Long Quân đang giới thiệu kỹ thuật chăm sóc nấm phát triển tốtÔng Huỳnh Long Quân đang giới thiệu kỹ thuật chăm sóc nấm phát triển tốt

Hiện trại nấm rộng 200m2 của gia đình ông Quân trồng gần 20 ngàn bịch nấm bào ngư xám, cung cấp cho người dân Lộc Ninh. Do sức mua lớn nên nhiều khi nấm của gia đình ông vừa thu hoạch đã bán sạch. Mỗi tháng, trại nấm cho thu hoạch khoảng 5 tạ, với giá 40 ngàn đồng/kg, mỗi năm gia đình ông thu hơn 200 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động trong ấp với mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Quân, nấm bào ngư xám dễ trồng, thời gian thu hoạch nhanh, được thị trường ưa chuộng, tiêu thụ dễ. Để đạt hiệu quả cao, việc chăm sóc phôi là thời kỳ khó nhất. Sau khi lấy phôi nấm từ cơ sở sản xuất về, người trồng nên để bịch phôi lên kệ sao cho đáy của bịch phôi nằm ngang để tránh đổ ngã, sau đó phun thêm thuốc khử trùng lên bịch phôi. Muốn nấm phát triển tốt, nhiệt độ trong trại luôn ở mức 25-32oC, nếu nhiệt độ cao hơn phải tưới nước xuống nền để giảm nóng. Khi tưới, không để nước tiếp xúc với bịch phôi nấm sẽ không bị mốc, đồng thời kiểm tra bịch phôi thường xuyên và loại bỏ bịch hư hỏng.

Ông Quân chia sẻ thêm: Nấm không cho thu lãi ngay. Vì vậy, người trồng nấm phải có một vốn nhất định để bảo đảm cuộc sống, đồng thời phải kiên trì. Ngoài trồng nấm, gia đình ông Quân còn trồng 8 sào tiêu, mỗi năm cho thu hàng trăm triệu đồng.

LẶNG LẼ LÀM TỪ THIỆN

Qua trao đổi, chúng tôi được ông Lê Trí Liến, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Tấn cho biết: Ông Quân thường xuyên giúp đỡ người khó khăn hơn mình. Nhưng khi chúng tôi hỏi thì ông Quân cười nói: “Có đáng gì đâu. Làm vậy là giúp mình, không nên tính toán, để ý, kể công làm gì”. Chúng tôi gặng hỏi mãi, ông Liến mới cho biết: Đã 5 năm nay, đều đặn thứ bảy hằng tuần, ông Quân có mặt tại Bệnh viện đa khoa Lộc Ninh để trao 100 suất cơm chay do chính tay ông và gia đình nấu, mang đi phát cho bệnh nhân.

Đến đây, chúng tôi tiếp lời ông Liến, được đi nhiều nơi trong tỉnh, biết nhiều người hay giúp đỡ người khó khăn như ông và họ đều làm xuất phát từ cái tâm. Nói đến đây, ông Quân mới chia sẻ với chúng tôi một cách cởi mở hơn. Để chuẩn bị những suất cơm chay, rau đã có sẵn trong vườn, chiều thứ sáu, tôi ra chợ mua thêm nguyên liệu và nấu nướng. Mỗi hộp cơm tôi đều làm 2 món khô và một món nước để mọi người dễ ăn. Đến sáng sớm thứ bảy, cả nhà dậy từ 4 giờ chia cơm vào hộp, sau đó đưa đến bệnh viện phát cho bệnh nhân.

Ông Quân tâm niệm, làm từ thiện cũng là cách giúp mình vui vẻ hơn, nhận ra được nhiều điều đáng quý, đáng trân trọng trong cuộc sống. Qua đó giáo dục con cháu trong gia đình hiểu được giá trị của tình người để yêu thương, đùm bọc nhau hơn. Mỗi hộp cơm tuy nhỏ nhưng đó là cả một tấm lòng chân thành của gia đình ông, đã góp phần khích lệ tinh thần những người đang phải từng ngày chống chọi với bệnh tật.

H.Dụng - T.Tường

  • Từ khóa
110918

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu