Thứ 2, 20/05/2024 22:43:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 10:44, 15/10/2015 GMT+7

Người cao tuổi Lộc Ninh: Điển hình trong phong trào khuyến học

Thứ 5, 15/10/2015 | 10:44:00 119 lượt xem
BP - Năm 2014, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Lộc Ninh tổ chức lễ vinh danh 24 gia đình hội viên có con thạc sĩ, tiến sĩ. Đây là tổ chức hội đầu tiên của huyện tuyên dương cá nhân nhằm đẩy mạnh phong trào khuyến học, khích lệ hội viên nuôi con thành tài. Đầu tư cho các con ăn học, NCT Lộc Ninh đã làm theo lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích trăm năm trồng người”...


Quán tạp hóa nhỏ nhưng bà Mai đã đầu tư cho 5 người con học đại học, trong đó có 2 tiến sĩ 

VƯỢT GIAN KHÓ NUÔI CON THÀNH ĐẠT

Hiện 3 người con của bà Vũ Thị Thu, hội viên NCT ở Chi hội khu phố Ninh Thịnh, thị trấn Lộc Ninh đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định tại TP. Hồ Chí Minh. Nhờ hỗ trợ của các con nên cuộc sống của gia đình bà Thu không còn phải chạy ăn từng bữa, lo tiền mua thuốc cho chồng và cho con như trước.

Bà Thu kể, năm con gái đầu lòng có giấy báo đậu đại học cũng là năm chồng bị tai biến. Trong lúc cần tiền cho con nhập học bà Thu suýt rơi vào “cạm bẫy” của mạng lưới bán hàng đa cấp. Chỉ cần bán được 1 chiếc máy sục ozone là có ngay hoa hồng 400 ngàn đồng và lôi kéo được càng nhiều thành viên bán máy thì tiền hoa hồng càng tăng. Trong hoàn cảnh túng thiếu bà dự định người thân sẽ ủng hộ mua hàng.

 Bà Thu xúc động kể lại: “1 chiếc máy sục khí ozone giá bán ngoài thị trường chưa đến 1 triệu đồng nhưng công ty đa cấp bán 3 triệu đồng. Chính sự chênh lệch quá lớn về giá cả đã làm tôi suy nghĩ. Đoán biết được trăn trở, suy tính của tôi, các con “bí mật” họp để ngăn cản tôi từ bỏ ý định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp này. Các con phân tích: Để có tiền hoa hồng “hậu đãi” mẹ công ty đa cấp “móc túi” những người bà con thân thích và bạn bè của mẹ. Điều đáng nói, khi không còn đối tượng để bán hàng thì mẹ phải kiếm tiền để bù vào khoản hụt của doanh thu do công ty quy định. Thấu hiểu hoàn cảnh, các con vừa học vừa làm để giúp tôi giảm áp lực về tiền bạc. Rồi con gái đầu lòng ra trường có việc làm, vừa nuôi em ăn học vừa giúp mẹ thêm tiền mua thuốc cho ba...”.

Ở Lộc Ninh còn có những câu chuyện cảm động về các cụ bà chiến thắng hoàn cảnh éo le một thân bươn trải nuôi con ăn học thành tài. Điển hình là bà Lê Thị Mai ở ấp 2, xã Lộc Điền. Chỉ có quán tạp hóa nhỏ ở vùng sâu, vùng xa nhưng đã nuôi chồng bị tai biến 6 năm và nuôi 6 người con (5 con học đại học, trong đó 2 tiến sĩ). Bà Trần Thị Minh Hót ở ấp 2, xã Lộc Hưng, đơn thân có 3 con học đại học, trong đó 1 thạc sĩ. Thương binh Nguyễn Thị Mai ở ấp 5, xã Lộc Thái, một mình tần tảo nuôi 5 người con học đại học, trong đó 3 con là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam...

“VÌ LỢI ÍCH TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI”

Ông Nguyễn Trọng Chiến, Chủ tịch Hội NCT huyện cho biết: “NCT Lộc Ninh đến từ mọi miền đất nước, trong đó có nhiều cựu chiến binh về lại chiến trường xưa làm kinh tế gia đình. NCT Lộc Ninh làm kinh tế giỏi cũng là đầu tư “vốn” học hành cho con cái phục vụ đất nước”.

Qua khảo sát của hội NCT 16 xã, thị trấn đều có những gia đình khuyến học tiêu biểu được tuyên dương khen thưởng từ cấp xã đến trung ương. Trong lễ tuyên dương năm 2014, Hội NCT huyện đã trích quỹ vận động khuyến học tặng 6 thầy cô giáo dạy giỏi cấp tỉnh và 15 học sinh nghèo hiếu học 10,5 triệu đồng. Hội NCT huyện rất trân trọng và tự hào đã có 3 gia đình hội viên có con là tiến sĩ (5 tiến sĩ). Ông Trương Hồng Vân ở xã Lộc Hiệp là thương binh lại mắc bệnh ung thư nhưng ông vẫn nỗ lực làm kinh tế và nuôi 4 người con học đại học, trong đó 2 tiến sĩ khoa học làm luận án ở nước ngoài. Hội NCT huyện có 25 gia đình hội viên có 28 con học xong thạc sĩ; 5 hội viên có 6 con học đại học; 9 hội viên có 5 con học đại học; 39 hội viên có 4 con học đại học; 63 hội viên có 3 con học đại học; 225 hội viên có 2 con học đại học.

Để động viên, khích lệ phong trào khuyến học - khuyến tài NCT từ chi hội đến cấp xã, thị trấn nơi nào cũng có những việc làm tốt góp phần không nhỏ trong phong trào khuyến học như: Vận động học bổng, quần áo, bút, sách vở tặng học sinh nghèo hiếu học; học sinh người dân tộc thiểu số trong ngày khai giảng năm học mới; sơ - tổng kết năm học. Điển hình là các ông, bà Hà Thúc Bé, xã Lộc Thuận; Lê Thị Hồng Châu, xã Lộc Phú; Trương Hồng Vân, xã Lộc Hiệp; Nguyễn Huy Cường, xã Lộc Tấn; Bùi Huy Thuận, xã Lộc Thuận; Nguyễn Trọng Chiến, xã Lộc Thành...

Thực hiện tốt phong trào khuyến học - khuyến tài NCT huyện góp phần hiệu quả thực tiễn của việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Hội NCT Lộc Ninh. 

Phương Hà  

  • Từ khóa
110906

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu