Thứ 2, 20/05/2024 20:08:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:07, 14/08/2015 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ IV

Người có nhiều sáng kiến thiết thực cho ngành điện lực

Thứ 6, 14/08/2015 | 13:07:00 824 lượt xem

>> Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp...(*)

BP - Chúng tôi muốn nhắc đến anh Nguyễn Duy Hùng, Phó giám đốc kỹ thuật Điện lực Chơn Thành (Công ty Điện lực Bình Phước). Những năm qua, anh Hùng đã có nhiều sáng kiến hay được áp dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành điện.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm ở ngành điện lực, từ nhỏ anh Hùng đã có sự đam mê khi tiếp xúc với các thiết bị điện. “Mỗi lần ông nội hoặc ba đi sửa đồ điện cho người dân là tôi xin đi cùng để quan sát. Trong nhà có quạt, nồi cơm điện, máy bơm... bị hỏng tôi tự tìm cách sửa” - anh Hùng cho hay.

Anh Nguyễn Duy Hùng cùng với sáng kiến “thang đóng cắt bảo trì thiết bị lưới điện”

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi vào Trường cao đẳng Điện thành phố Hồ Chí Minh. Suốt 3 năm học, anh luôn tìm tòi, học hỏi và rút kinh nghiệm từ bạn bè, thầy cô. Anh hăng hái tham gia các hoạt động sửa chữa hoặc thay thế các thiết bị điện ở trường hay nhà dân vùng lân cận. Năm 2005, anh về công tác tại đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp thuộc Điện lực Chơn Thành, huyện Chơn Thành. Lúc này, anh Hùng đã có những sáng kiến thiết thực trong cải tiến kỹ thuật và nâng cao năng suất lao động. Đó là việc anh chế ra “Bộ tiếp địa an toàn cho cáp ABC, AV đường dây hạ thế” vào năm 2010 với tác dụng ngăn ngừa khả năng dẫn điện trong lúc cắt điện. Anh Hùng cho biết: “Mỗi lần cắt điện để thay điện kế hay các thiết bị ngắt điện... nhân viên ngành điện lực phải trèo lên trụ điện, vừa bám đu vừa thực hiện thao tác rất nguy hiểm. Từ đó, tôi  đã nghiên cứu, chế tạo ra bộ tiếp địa cố định và di động. Với bộ tiếp địa này nhân viên kỹ thuật chỉ cần đứng dưới đất để thực hiện thao tác tiếp địa, làm ngắt mạch các pha với nhau đảm bảo an toàn trong quá trình xử lý”. Sáng kiến này đã giúp công ty tiết kiệm được chi phí, thời gian, lại giúp công nhân an toàn khi làm việc. Chi phí để chế ra một bộ tiếp địa chỉ 1 triệu đồng, hiệu quả lại cao, thời gian thực hiện chỉ bằng ½ và rẻ hơn 2 triệu đồng so với thiết bị mà Công ty điện lực cấp. Sáng kiến của anh đã được Công ty Điện lực Bình Phước công nhận đạt loại A và áp dụng rộng rãi toàn công ty.

Năm 2011, anh Hùng cải tiến kìm ép, cắt thủy lực giúp công nhân thực hiện thao tác nối dây điện trên không nhanh và an toàn. Anh đã nghiên cứu ra bộ truyền lực đặt dưới đất. Để thực hiện một múi nối, chỉ cần một người giữ múi nối lại với nhau ở trụ điện, sau đó đặt hai thanh nhôm và kìm trợ lực vào. Kìm trợ lực được nối với bộ phận truyền lực dưới đất bằng một ống thủy lực. Khi người ở dưới đất thực hiện thao tác ép thủy lực thì kìm trợ lực ở trên sẽ thực hiện múi nối. Sáng kiến này được Công ty Điện lực tỉnh công nhận đạt loại B và áp dụng toàn công ty. Anh Hồ Xuân Thành, Trưởng ca đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp cho biết: “Trước đây, để thực hiện một múi nối trên trụ điện, chúng tôi phải trèo lên trụ, một tay giữ hai dây điện cần nối, một tay dùng kìm thủy lực ép thanh nhôm lại với nhau. Do vị trí đứng trên trụ điện rất khó thực hiện nên khi ép các điểm nối nhiều lúc không đúng kỹ thuật lại mất an toàn. Từ khi dùng kìm ép và cắt thủy lực do anh Hùng cải tiến tiện lợi hơn rất nhiều”.

 Năm 2012, anh Hùng sáng kiến bộ phận “Giảm tốc bành ra dây điện” được Công ty Điện lực tỉnh công nhận đạt loại B. Năm 2013, bộ tiếp đất cố định do anh Hùng sáng chế được Hội khoa học Sáng tạo tỉnh Bình Dương công nhận đạt giải 3. Năm 2014, anh sáng chế thang đóng cắt bảo trì thiết bị lưới điện được Công ty Điện lực tỉnh công nhận sáng kiến loại B... Tất cả các sáng kiến trên đều được áp dụng trong toàn công ty.

Nhờ những thành quả trong sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, năm 2010, 2013 anh Hùng được UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2010, nhận giấy khen của Tổng công ty điện lực miền Nam và Công ty điện lực Bình Phước. Năm 2014, anh vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Công thương, Liên đoàn Lao động tỉnh và giấy khen của Cục An toàn lao động vì đã có nhiều sáng kiến đóng góp thiết thực cho ngành điện lực.

Thùy Hương

  • Từ khóa
110897

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu