Thứ 2, 20/05/2024 21:39:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 10:32, 05/06/2015 GMT+7

Người chiến sĩ cảnh sát “có duyên” trấn áp tội phạm

Thứ 6, 05/06/2015 | 10:32:00 118 lượt xem
BP - Đó là trung úy Phạm Quốc Toàn, trinh sát đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Lộc Ninh. Anh là một trong những điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Trung úy Phạm Quốc Toàn (thứ nhất từ trái qua) tại hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến 2015

Trung úy Phạm Quốc Toàn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Các thế hệ trong gia đình anh có nhiều người làm việc liên quan đến công tác nội chính. Truyền thống gia đình đã sớm hun đúc, phát triển trong con người Phạm Quốc Toàn. Với mong muốn được cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp đấu tranh, gìn giữ sự bình an cho nhân dân, anh đã phấn đấu và đạt được ước mơ trở thành chiến sĩ phục vụ trong ngành công an.

Trung úy Phạm Quốc Toàn đã không ngừng học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu công việc ngày càng cao. Với nhiệm vụ chính là trinh sát trực tiếp đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến địa bàn trọng điểm, anh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn phối hợp cùng đồng đội phát hiện nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, băng nhóm tội phạm và lên kế hoạch triệt phá. Trung úy Phạm Quốc Toàn chia sẻ, có lẽ anh có “cơ duyên” trong bắt giữ và vận động, thuyết phục đối tượng truy nã ra đầu thú. Riêng năm 2014, trung úy Toàn đã trực tiếp xác minh, bắt giữ 15 đối tượng truy nã phạm tội nguy hiểm, vận động ra đầu thú 5 đối tượng; trong đó có những đối tượng bị truy nã hàng chục năm, đã thay tên đổi họ và lẩn trốn ở nhiều khu vực vùng sâu, xa của các tỉnh Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Cà Mau, Sóc Trăng, Bến Tre...

Trung úy Toàn nhớ mãi kỷ niệm về chuyên án 414N truy bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Đức Phương. Ngay sau khi xác lập chuyên án, thu thập tài liệu có liên quan, anh nhận định: Nguyễn Đức Phương (1980) từng công tác trong ngành kiểm sát, am hiểu pháp luật và lợi dụng vị trí công tác, Phương đã lừa đảo của nhiều người với số tiền gần 1 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Với thủ đoạn gian manh, sự hiểu biết pháp luật và có thời gian từng phối hợp công tác với lực lượng công an nên Phương cũng nắm được phần nào nghiệp vụ trinh sát của ngành công an. Đây chính là vấn đề khó khăn đặt ra đối với việc xác minh nơi ẩn náu của đối tượng. Khó khăn là vậy nhưng trung úy Toàn đã tích cực nắm bắt thông tin dù là nhỏ nhất. Mỗi khi xác định được thông tin về Phương, Toàn lập tức lên đường tìm đến, nhưng khi đến nơi thì Phương đã chuyển đi nơi khác. Cứ như vậy, sau nhiều lần thay đổi nơi ẩn náu, Phương cũng bị bắt giữ tại xã Đông Sá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Trao đổi về “duyên” bắt đối tượng truy nã, trung úy Toàn cho biết: “Ngay từ lúc về công tác tại Công an huyện Lộc Ninh, tôi đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của lãnh đạo, của ban chỉ huy đội và đồng nghiệp, đàn anh đi trước. Vì thế, tôi tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quý báu cho mình trong nhận diện, phân loại tội phạm. Qua đó lần ra nơi ẩn náu, bắt giữ các đối tượng truy nã”.

Với những thành tích đạt được, năm 2014, trung úy Phạm Quốc Toàn đã 2 lần được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và giấy khen của Đảng ủy Công an huyện, được tập thể và đơn vị bình bầu là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.   

Văn Hùng - Xuân Đạt

  • Từ khóa
110890

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu