Thứ 2, 20/05/2024 20:54:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 07:31, 14/05/2015 GMT+7

Hai điển hình thi đua yêu nước trẻ tuổi

Thứ 5, 14/05/2015 | 07:31:00 124 lượt xem
BP - Sáng tạo, ý chí cầu tiến, hăng say học tập, lao động là điểm nổi bật của những điển hình thi đua yêu nước trẻ tuổi. Mỗi người một xuất phát điểm, công việc khác nhau nhưng ở họ có điểm chung là luôn cố gắng, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước.

“Cây giải thưởng”

Khuôn mặt bầu bĩnh, ít nói nhưng ứng xử thông minh và nhanh nhẹn, đó là ấn tượng của tôi khi tiếp xúc với cậu bé Dương Gia Bảo (12 tuổi), học sinh lớp 6A1, Trường THCS Tân Tiến (Đồng Phú).

Nhờ tinh thần ham học hỏi, sắp xếp  thời gian biểu phù hợp nên Bảo  đạt học sinh giỏi toàn diện 5 năm liền

Bảo học giỏi đều các môn nhưng lại say mê đặc biệt với môn Toán và Tiếng Anh. Chính sự ham học hỏi, say mê tìm phương pháp giải mới, cách làm hay nên việc học với Bảo là sự sáng tạo không ngừng. Bảo nói: “Nhiều người cho rằng Toán là môn học khô khan, nhưng cái hay của môn học này là tìm ra nhiều cách giải để đi đến một đáp án đúng”. Khi được hỏi về phương pháp học tập của mình, Bảo bẽn lẽn: “Em cũng học như các bạn khác thôi! Ở trên lớp em tập trung nghe cô giảng bài. Cần chủ động tiếp thu kiến thức ngay trên lớp, chỗ nào chưa hiểu thì hỏi thầy cô. Tối về em dành một tiếng để ôn lại bài cũ và xem trước bài mới”. Không những học hỏi ở thầy cô, bạn bè, Bảo còn tự tìm ra phương pháp học tập cho mình. Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, Bảo làm thêm bài tập trong sách tham khảo, sưu tầm thêm bài tập nâng cao qua internet. Với Bảo, tự học luôn là phương pháp hữu hiệu để có kết quả học tập tốt.

Bảo cũng dành nhiều thời gian cho môn Tiếng Anh. Bí quyết của Bảo là vừa học vừa chơi: “Em học tiếng Anh qua xem phim, nghe nhạc. Thường xuyên đọc truyện tiếng Anh cũng là cách để em rèn luyện khả năng ngoại ngữ, bởi trong truyện luôn kèm ngữ cảnh nên dễ nhớ từ ngữ hơn. Để tích lũy vốn từ, mỗi ngày em học 5 từ mới, ngày sau phải học nhiều hơn ngày trước và ôn lại những từ đã học, như vậy sẽ nhớ lâu hơn”. Làm quen với môn Tiếng Anh từ năm lớp 3, đến nay Bảo đã sử dụng thành thục hơn 3.000 từ vựng. Siêng năng và có phương pháp học phù hợp, Bảo đã vượt qua các thí sinh để “rinh” nhiều giải thưởng ở các cuộc thi trong, ngoài tỉnh như: giải nhì, ba môn Tiếng Anh cấp tỉnh, giải khuyến khích môn Tiếng Anh cấp quốc gia; giải ba Toán cấp tỉnh, huy chương đồng Toán cấp quốc gia. Giành được các giải thưởng càng tiếp thêm ngọn lửa đam mê để Bảo phấn đấu hơn nữa trong học tập.

Trong quá trình học tập và rèn luyện ở trường, lớp, Bảo cũng sở hữu bảng thành tích ấn tượng. 5 năm liền ở bậc tiểu học em đều là học sinh giỏi xuất sắc và đoạt nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic Toán, Tiếng Anh cấp tỉnh, toàn quốc. Bảo luôn đứng nhất, nhì lớp với điểm trung bình các môn học đều trên 9. Đặc biệt, môn Toán là 9, 8, Tiếng Anh 10. “Em luôn muốn thử sức tại các cuộc thi, bởi với em đó là những cơ hội quý báu để cọ xát, học hỏi và tự nhìn nhận, đánh giá bản thân” - Bảo chia sẻ.

Trên lớp Bảo là người bạn hòa đồng, biết chia sẻ. Ở nhà Bảo là anh trai cả gương mẫu, nghe lời cha mẹ, sắp xếp hợp lý giữa thời gian học tập và phụ giúp việc nhà cho cha mẹ dọn nhà cửa, nấu cơm và dạy em học bài. Mới đây, Bảo vinh dự là đại biểu nhỏ tuổi nhất tham dự Đại hội thi đua yêu nước huyện Đồng Phú lần thứ III/2015.

Triệu phú tuổi 32

“Làm kinh tế phải chọn đúng hướng đi thì mới thành công” - đó là tâm sự của anh Lê Anh Chiến ở ấp Thuận Thành 2, xã Thuận Lợi (Đồng Phú). 32 tuổi, khởi nghiệp bằng nhiều nghề nhưng anh Chiến lại thành công ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ nấu ăn nhà hàng, tiệc cưới. Có được thành công đó một phần nhờ sở thích “vào bếp” của chàng trai trẻ. Sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Y tế Bình Phước, anh Chiến không xin việc làm mà về phát triển dịch vụ nấu ăn nhà hàng, tiệc cưới. Nhờ nghề dạy nghề, nấu ăn ngon, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thường xuyên thay đổi món nên dịch vụ nấu ăn của gia đình anh Chiến luôn hút khách trong và ngoài huyện. “Trong kinh doanh chữ tín phải đặt lên hàng đầu. Ngoài quan tâm đến số lượng thì chất lượng món ăn và khâu an toàn vệ sinh thực phẩm cũng rất quan trọng. Lời ít nhưng được khách hàng tin tưởng sẽ tới ủng hộ nhiều. Chính vì vậy, bình quân mỗi năm nhà hàng luôn nấu trung bình 4.000-5.000 bàn tiệc, những tháng gần tết thì số lượng tăng gấp đôi. Trừ chi phí, hàng năm gia đình tôi thu về trên 700 triệu đồng” - anh Chiến cho biết.


Thành công ở tuổi 32, anh Chiến là điển hình thanh niên nông thôn tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế

Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, với cương vị là Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn ấp Thuận Thành 2, anh Chiến hăng hái tham gia nhiều hoạt động tại cơ sở. Anh tạo việc làm thường xuyên cho 10-15 thanh niên trong xã với mức lương 3-4 triệu đồng/tháng. Những đoàn viên khó khăn, không có điều kiện tổ chức đám cưới, anh Chiến hỗ trợ bằng cách cho đặt tiệc thiếu. Đặc biệt, thanh niên có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế, anh cho vay không tính lãi.

Nhiều năm liền anh Chiến được UBND tỉnh tuyên dương thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi. Năm 2014, anh Chiến vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng. Với chuỗi thành tích ở tuổi 32, anh Chiến là điển hình thanh niên nông thôn tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của tỉnh.             

Ngân Hà

 

  • Từ khóa
110885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu