Thứ 2, 20/05/2024 22:12:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:51, 01/01/2015 GMT+7

CCB ĐIỂU MẦM: Còn sống là tiếp tục chiến đấu

Thứ 5, 01/01/2015 | 08:51:00 79 lượt xem
BP - Cựu chiến binh Điểu Mầm (62 tuổi), nguyên Đại đội trưởng C568 (Đại đội bộ binh Phước Long cũ), hiện sống tại xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập) luôn nhớ về quãng thời gian cầm súng chiến đấu chống Mỹ. Ông luôn khắc ghi lời dặn của một đồng đội trước lúc hy sinh “còn sống là tiếp tục cầm súng chiến đấu” để tự dặn mình vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hay khi giáp mặt với quân thù.

Vợ chồng ông Điểu Mầm bên những hiện vật được truyền lại từ nhiều đời

 
16 tuổi, Điểu Mầm đã theo cách mạng đánh đuổi Mỹ, ngụy. Người thấp bé nhưng phải mang trên người 3 lít gạo, đạn, súng AK, bình nước... nên mỗi lần hành quân qua các đồi dốc, Điểu Mầm luôn bị tụt cuối đoàn. Có lúc Điểu Mầm đã bật khóc vì không theo kịp đồng đội. Nhưng trong nhiều trận đánh, Điểu Mầm đã dũng cảm chiến đấu và lập nhiều chiến công.

Cựu chiến binh Điểu Mầm cho biết: Trận đánh tháng 2-1969 ở xã Bù Gia Mập khiến tôi nhớ mãi. Giai đoạn này, đế quốc Mỹ chuyển từ chiến tranh cục bộ sang thực hiện âm mưu Việt Nam hóa chiến tranh. Chúng cho lính ngụy lùng sục khắp nơi để bắt cán bộ cộng sản. Đơn vị tôi, phần lớn là đồng bào Xêtiêng, được phân công nắm tình hình, phục kích, đánh lẻ dụ quân địch ra rồi đánh úp.

Năm 1970, đơn vị của ông tiếp tục lập chiến công lớn khi chống càn ở thác Đắk Mai (nay thuộc xã Bù Gia Mập). Ông kể: “Khi chúng tôi ra khỏi hầm, thấy từng đoàn máy bay địch đang tiếp quân và lương thực cho ngụy. Được lệnh, chúng tôi nhanh chóng tìm vị trí thích hợp để tiêu diệt máy bay địch. Theo kinh nghiệm được phổ biến, chúng tôi phải bắn ngang thân máy bay mới dễ trúng. Áp dụng kinh nghiệm ấy, ngày hôm đó, đơn vị tôi bắn cháy 3 máy bay địch”.

Ông Mầm xúc động: Cuối năm 1970, đơn vị tiếp tục chống càn quanh khu vực sân bay Bù Gia Mập. Lúc đó, tôi là Tiểu đội phó trinh sát phối hợp tiểu đội bộ binh của A trưởng Điểu Mun để đánh địch. Chú Mun ở thôn Bù Rên, xã Bù Gia Mập, tham gia cách mạng từ sớm. Hơn 40 tuổi, chú có nhiều kinh nghiệm đánh giặc và thường chỉ chúng tôi cách đánh. Ngày chống càn, chú Mun đi đầu thăm dò máy bay địch để tiêu diệt. Chú dặn chúng tôi ở lại chờ tín hiệu mới được xông lên. Chú nói vọng lại: “Nếu tao hy sinh, chúng mày còn sống tiếp tục cầm súng chiến đấu, vật dụng trong ba lô mang về cho thím”. Lần ấy, chú Mun bị trúng bom đạn của địch, thân xác đứt từng đoạn. Thương chú, tôi càng căm thù giặc. Sau này, trong nhiều lần giáp mặt với địch, tôi đã khắc ghi câu nói “còn sống là tiếp tục cầm súng chiến đấu” của chú Mun để tìm cách tiêu diệt địch và lấy quân trang, vũ khí của chúng.

Hiện nay, vừa tham gia công tác xã hội tại xã vừa phát triển kinh tế, đảng viên Điểu Mầm còn tích cực gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Xêtiêng. Trong căn nhà gỗ kiểu cũ, cựu chiến binh Điểu Mầm dành một phòng để lưu giữ hàng chục cái tố, cồng, chiêng, đồng la, cây nêu... Đó là những hiện vật được truyền lại từ nhiều đời của gia đình. Ông cho biết: “Vào những ngày lễ, tết tôi tập hợp con cháu lại giới thiệu từng hiện vật truyền thống và những sản phẩm mới sưu tầm được. Tôi còn chụp hình, quay phim các lễ hội để gìn giữ bản sắc của dân tộc Xêtiêng cho con cháu mai sau”.

Hơn 60 tuổi đời, gần 45 tuổi đảng, cựu chiến binh Điểu Mầm vẫn luôn gìn giữ phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, trở thành người có uy tín trong vùng đồng bào Xêtiêng ở Đắk Ơ.                          

C.Liên

  • Từ khóa
110866

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu