Thứ 2, 20/05/2024 23:15:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 07:19, 12/11/2014 GMT+7

Đại úy Nguyễn Đức Ngọc với những cải tiến hiệu quả làm đường tuần tra

Thứ 4, 12/11/2014 | 07:19:00 152 lượt xem

BP - Đại úy Nguyễn Đức Ngọc sinh ra tại Liên Sơn, Gia Viễn, Ninh Bình, bén duyên với trường Sĩ quan Lục quân 2. Năm 1996, anh được đào tạo tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành cơ khí động lực, hay còn gọi là kỹ sư ôtô. Tốt nghiệp, anh về nhận nhiệm vụ tại Trung đoàn 728, Binh đoàn 16, làm tổ trưởng thợ sửa chữa xe máy. Có năng khiếu hội họa, hát hay, đàn giỏi, nói năng hoạt bát, năm 2003 anh được chuyển sang làm trợ lý chính trị. Dù chuyển sang làm nhiệm vụ mới, anh vẫn đam mê nghiên cứu chuyên ngành đã đào tạo. Năm 2007, anh được điều về đội xe máy của trung đoàn 728 và làm đội trưởng từ tháng 6-2011 đến nay.

Đại úy Nguyễn Đức Ngọc kiểm tra máy móc, kỹ thuật trước khi vận hành

Đơn vị của anh thi công đường tuần tra biên giới với kỹ thuật rất khắt khe. Hoạt động đổ bê tông mặt đường mang tính dây chuyền, vì vậy, một thiết bị hư phải khắc phục thì toàn tuyến cũng ngừng hoạt động theo. Kỹ sư Nguyễn Đức Ngọc trăn trở làm sao đơn giản và giảm được sức lực nhân công, đẩy mạnh chức năng thiết bị đạt năng suất và hiệu quả cao hơn. Và anh đã thành công khi cải tiến máy kéo MinySibau D28 hiện có của đơn vị từ 2 cầu thành 3 cầu để chủ động chở 2 khối vật liệu lên dốc với độ cao 30%. Máy trộn bê tông theo nhà sản xuất cứ 10 ngày làm việc liên tục thì thay 6 vòng bi/máy trộn ở hệ thống truyền lực và cơ cấu quay, anh đã cải tiến lại bằng cách khoan gia công để bắt vít mỡ bôi trơn vòng bi định vị. Việc cải tiến này dễ dàng khi bảo dưỡng sau một ngày hoạt động, không ảnh hưởng đến kết cấu của thiết bị, vòng bi có thể dùng 2 năm hoặc lâu hơn và dùng được trong mọi điều kiện. Chỉ riêng tiền mua vòng bi, làm 16km đường tuần tra biên giới ở Moray, Sa Thầy, Kon Tum, đơn vị của anh đã tiết kiệm được 45 triệu đồng. Ngoài ra còn 120 giờ dừng sản xuất thay thế thiết bị, máy có khả năng đổ bê tông từ 50m lên đến 80m rồi đến 100m đường tuần tra mỗi ngày.

Trước đây, khi xe đổ bê tông xuống mặt đường, công nhân dùng cuốc, xẻng để cuốc, cào những khối bê tông lớn vừa trộn xong phải san nhanh để bê tông không bị khô cứng, phân tầng ảnh hưởng đến chất lượng. Anh đã đề xuất thiết kế một công cụ san bê tông hình giống như cái bừa được nối vào móc cáp của chính xe đổ bê tông để kéo, hỗ trợ cho lao động. Kết quả giảm nhân công từ 25 người xuống còn 15 người/ca và đỡ vất vả hơn rất nhiều.

Những sáng kiến của đại úy Nguyễn Đức Ngọc được các đơn vị thi công trên tuyến đến tham quan và áp dụng, được Ban quản lý dự án 47 thuộc Bộ tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Và phần thưởng xứng đáng với sự xuất sắc của đại úy Nguyễn Đức Ngọc là những tấm bằng khen do Bộ Quốc phòng trao tặng, biểu dương.     

Huỳnh Vân

  • Từ khóa
110856

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu