Thứ 2, 20/05/2024 22:12:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 09:15, 03/10/2014 GMT+7

73 tuổi vẫn miệt mài “gieo chữ” ở vùng biên

Thứ 6, 03/10/2014 | 09:15:00 104 lượt xem

BP - “Vợ chồng chúng tôi thường đi làm ăn xa nên ít có thời gian hướng dẫn con cái học hành. Vì thế, khi được ông Bích nhận kèm cặp chúng tôi vô cùng quý trọng và biết ơn. Được ông chỉ dẫn nên từ lớp 1 đến lớp 3, con trai tôi là học sinh khá, giỏi của trường; biết lễ phép với cha mẹ, ông bà và thầy cô. Tận tâm với các cháu nhưng chưa bao giờ ông Bích lấy của chúng tôi đồng bạc nào” - anh Đàm Văn Hàn (30 tuổi), ngụ ấp Tân An, có con là Đàm Chí Cương 4 năm liền được ông Bích kèm cặp cho biết.

Ông giáo làng 73 tuổi Ngô Tùng Bích

Về hưu, thấy các cháu nghèo ở ấp học yếu, ông đã mở lớp dạy học miễn phí tại nhà. Ông là Ngô Tùng Bích (73 tuổi), ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến (Bù Đốp). Điều đáng nói là việc làm nhân văn ấy được ông Bích lặng lẽ làm nhiều năm nhưng ít ai biết đến.

Ông Bích cho biết: Ở ấp Tân Hòa, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp nên ảnh hưởng đến việc học của các cháu. Một số cháu dù học lớp 2, 3 nhưng viết chữ chưa thạo, phát âm chưa chuẩn, cộng, trừ, nhân, chia còn yếu nên tôi đã tập hợp các cháu về nhà dạy kèm miễn phí. Lúc đầu chỉ có một số cháu ở gần nhà, thời gian sau phụ huynh, học sinh ở xa biết cũng đưa con đến và lớp học ngày một đông.

Ông Bích hiện là Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Tiến. Ông đã tận dụng ngày nghỉ lễ, buổi chiều và buổi tối để dạy học. Lớp học của ông Bích khá đặc biệt vì có học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Mỗi ngày ông dạy 2 lớp. Buổi chiều, từ 2 đến 5 giờ dạy Tiếng Việt, buổi tối từ 7 đến 9 giờ dạy Toán. Mỗi lớp từ 5 đến 6 cháu. Riêng mùa hè có gần 20 cháu/lớp theo học. Nhiều có cháu theo học từ 3 đến 4 năm nay.

Dù tuổi cao nhưng các tiết học được ông chuẩn bị khá công phu theo chương trình sách giáo khoa. Trước khi lên lớp, ông xem qua chương trình học của các cháu ở trường để có cơ sở soạn bài, giải các bài tập trong sách giáo khoa. Ngoài dạy chữ, các cháu còn được ông Bích dạy đạo đức để thành con ngoan, trò giỏi. Ông Bích cho biết, trước khi được kèm cặp, phần lớn các cháu học yếu, ham chơi. Nhưng sau thời gian ngắn các cháu đã chăm ngoan, học khá lên. Những cháu có tư tưởng chán học, bỏ học, ông đều đến nhà vận động. Vì thế ở ấp không còn học sinh bỏ học giữa chừng.

Vợ chồng ông Bích có 4 người con lập nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài lương hưu, cuộc sống của ông bà phụ thuộc vào quán tạp hóa nhỏ tại nhà. Biết được tấm lòng của ông, nhiều phụ huynh đã chung tay, góp sức cùng ông đóng bàn ghế, bảng viết cho lớp học.

Ông Bích còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình và có năng khiếu tổ chức phong trào cho hội người cao tuổi. Hiện ông phụ trách câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh và võ cổ truyền của Hội Người cao tuổi xã Tân Tiến. Câu lạc bộ nhiều năm liền tham gia hội thi cấp huyện, tỉnh. Ông còn là Chủ nhiệm câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh huyện với 90 thành viên.

“Cụ Ngô Tùng Bích không chỉ là hội viên người cao tuổi tích cực trong mọi hoạt động hội mà còn nhiệt tình dạy học miễn phí cho các cháu trong ấp. Chúng tôi luôn nêu tấm gương cụ Bích cho hội viên học tập, noi theo. Hiện chúng tôi đang đề nghị Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen cho cụ Bích” - ông Lê Như Hoa, Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Bù Đốp nhận xét. 

  V. Thuyên

  • Từ khóa
110853

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu