Thứ 2, 20/05/2024 20:07:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 09:53, 12/09/2014 GMT+7

Gia đình già làng Lâm Hay: Điển hình khuyến học, khuyến tài

Thứ 6, 12/09/2014 | 09:53:00 83 lượt xem
BP - 3 con trai được học và làm việc theo sở thích là tấm gương cho người Khơme học tập, làm theo của gia đình ông Lâm Hay ở tổ 1, ấp Chàng Hai, xã Lộc Quang (Lộc Ninh). Ngày 29-8-2014, được Hội Người cao tuổi huyện Lộc Ninh tuyên dương điển hình trong công tác khuyến học.

ĐƯỢC ĐẾN TRƯỜNG NHỜ TRỢ GIÚP CỦA NHÀ NƯỚC

Gia đình già làng Lâm Hay có 4 người con. Con gái đầu Lâm Thị Tuyết Mai đã lấy chồng, còn 3 con trai đều đi học và có việc làm ổn định. Lâm Nghĩa (1982) sau khi tốt nghiệp đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh trở thành doanh nhân trẻ của Công ty TNHH MTV giao thương Việt - Hàn, chuyên kinh doanh bia, nước giải khát. Lâm Mười (1984) tốt nghiệp trung cấp Công nghệ tin học, đang công tác tại Viễn thông Lộc Ninh. Lâm Quý (1986) học giỏi tiếng Anh, tốt nghiệp khoa Đối ngoại quốc tế Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, hiện công tác tại Công ty Du lịch quốc tế Asia, TP. Hồ Chí Minh.

Vợ chồng già làng Lâm Hay và hai con Lâm Nghĩa, Lâm Quý

 
Già làng Lâm Hay đã ở tuổi 70 nhưng vẫn khỏe và nhanh nhẹn. Ông kể cho chúng tôi về nỗi vất vả nhưng hạnh phúc của những năm tháng nuôi con ăn học. Như bao gia đình người Khơme khác, vợ chồng ông Lâm Hay có 1,6 ha lúa nước nằm ven rừng phòng hộ Bù Đốp. Lúa gạo đủ nuôi con, nhưng để có tiền cho con ăn học, ông Lâm Hay nhận khoán khai hoang trồng rừng cho lâm trường.

Già làng Lâm Hay xúc động: Khi các con học lên cấp 2, xã chưa có trường nên phải đi học xa, rất tốn kém. May mắn là trường Phổ thông Dân tộc nội trú Lộc Ninh thành lập nên chúng được đến trường. Học xong trường huyện lại có trường tỉnh. Mình chỉ động viên các con không buồn vì xa nhà mà cố gắng học tập tốt để không phụ sự hỗ trợ của Nhà nước.  

HỌC VÀ LÀM VIỆC MÌNH YÊU THÍCH

Khi chúng tôi hỏi: Học xã hội nhân văn sao lại làm doanh nghiệp? Nghĩa cười nói: Tốt nghiệp phổ thông em không đăng ký hệ cử tuyển mà nộp hồ sơ thi vào trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh vì đam mê văn học. Năm 2006, ra trường lại thích làm doanh nhân nên em học thêm văn bằng 2 - Quản trị doanh nghiệp trường Đại học Kinh tế và đi làm cho 2 công ty để có kiến thức thực tế. Lấy vợ và được ba mẹ khuyến khích, em mở Công ty TNHH MTV giao thương Việt - Hàn tại TP. Hồ Chí Minh và chi nhánh tại xã Lộc Quang. Ngoài kinh doanh bia, nước giải khát, vợ chồng em thi thoảng làm hàng xuất khẩu đồ mỹ nghệ bể cá treo tường và thu gom phế liệu điện tử cho các công ty khác.

Kinh tế khó khăn nhưng công ty của vợ chồng Nghĩa vẫn bám trụ bằng nhiều giải pháp linh động như chào hàng, giảm bớt lãi để khuyến khích khách hàng... Nghĩa mong bộ máy quản lý minh bạch và công bằng trong thực hiện chính sách gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp để những công ty vừa và nhỏ như Việt - Hàn tiếp cận được vốn vay, vượt qua giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế.

Chàng trai Lâm Quý lém lỉnh, hài hước hợp với nghề hướng dẫn viên du lịch. Để làm nghề mình yêu thích, Quý cũng như anh trai thi vào đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn. Ra trường, Quý học thêm 2 năm tiếng Anh và dễ dàng vượt qua hàng chục đối thủ để trúng tuyển vào Công ty Du lịch quốc tế Asia. Chịu khó học hỏi và siêng năng lao động nên thu nhập của Quý dư dả để phụ cấp báo hiếu ba mẹ lúc tuổi già.

Khi chia tay, vợ chồng già làng Lâm Hay vui vẻ mời chúng tôi tháng 11 tới về chung vui khi lần đầu gia đình thu hoạch cá đồng từ mô hình 2 vụ lúa - 1 vụ cá trên 1,6 ha trồng lúa của gia đình trên cánh đồng Lộc Quang.     

Phương Hà

  • Từ khóa
110849

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu