Thứ 2, 20/05/2024 20:08:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:04, 20/06/2014 GMT+7

Bán nhà để nuôi con ăn học

Thứ 6, 20/06/2014 | 08:04:00 117 lượt xem
BP - Mặc dù cái đói, cái nghèo luôn đeo bám nhưng vợ chồng ông Điểu Vưa và bà Nguyễn Thị Lài ở tổ 3, ấp Đông Hồ, xã Tân Hưng (Hớn Quản) vẫn nuôi dạy 4 con ăn học trưởng thành.

Xuất thân từ nghèo khó, lại không có điều kiện đến trường, nên ông Điểu Vưa luôn canh cánh nỗi lo thất học ở các con. Ông tâm sự: Tôi không muốn các con phải chịu khổ như cha mẹ. Bởi thế, đứa nào học được thì dù khó khăn đến mấy tui cũng quyết nuôi tới cùng”.

Nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu dựa vào 1 ha tiêu. Những lúc tiêu được giá thì gia đình có tiền chu cấp cho con ăn học, còn khi mất giá thì vợ chồng ông vay mượn khắp nơi. 1 ha đất trồng tiêu không thể đủ trang trải chi phí nuôi 6 miệng ăn và 4 con đang tuổi học nên bà Lài phải bán hàng rong, ông thì làm thuê.

“Năm 1997, trong nhà không còn vật gì để bán, các con thì cần tiền ăn học, tôi bàn với vợ dỡ căn nhà gỗ để bán rồi dựng căn nhà tạm để ở. Lúc đó, mấy đứa con còn nhỏ nên vẫn chưa biết chuyện gì xảy ra”, ông Vưa kể.

Không phụ lòng cha mẹ, các con của ông vừa chăm ngoan vừa học giỏi. Điểu Vủ (24 tuổi, là cử nhân Đại học An ninh tâm sự: “Năm lớp 7, tôi được tuyển thẳng vào trường Văn hóa 3 (tỉnh Đắk Lắk). Còn nhỏ đã phải sống xa nhà, gia đình khó khăn, lại đông anh em nên tôi có ý định bỏ học để đi làm phụ giúp gia đình, nhưng cha mẹ tôi cương quyết không cho. Tôi còn phân vân nên học đại học hay trung cấp để rút ngắn thời gian và sớm đỡ đần bố mẹ. Nhưng những lúc mẹ lên thăm, thấy dáng mẹ gầy còm khiến tôi quyết tâm theo đến cùng con đường đại học để sau này có cơ hội báo đáp cha mẹ”.

Ở ấp 3, gia đình ông Điểu Vưa là hộ duy nhất có đến 4 người con học đại học. Điểu Bưa (28 tuổi) tốt nghiệp trường Sĩ quan Lục quân 1, đang công tác tại đồn biên phòng Tà Vát. Điểu Thành (26 tuổi) đang làm việc tại Công ty TNHH JAPFA HYPOR sau khi tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia. Điểu Vủ đang công tác tại Công an huyện Hớn Quản. Em út Thị Bích Chi (21 tuổi) là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh.

Khi được hỏi bí quyết làm thế nào để các con ăn học thành tài, ông Vưa bày tỏ: “Cha mẹ làm gương cho con cái. Anh chị làm gương cho em. Thế là mấy đứa tự phấn đấu mà vươn lên”.

Không chỉ là con ngoan trong gia đình, các con ông Vưa được bà con lối xóm khen ngợi về lòng hiếu thảo. Ông Lê Xuân Trinh, Trưởng ấp 3, chia sẻ: “Ở gần nhà suốt hơn 20 năm nhưng tôi chưa nghe thấy to tiếng trong nhà”.

Khi con cái có việc làm ổn định, các con của ông đã phụ giúp cha mẹ cất được nhà ở khang trang. Chưa được hưởng thành quả bao lâu thì vợ ông qua đời vì cơn đột quỵ sau thời gian dài lao động quá sức. Ông Vưa rất buồn vì mất đi người bạn đời đã dành cả cuộc đời cùng ông chung lưng đấu cật nuôi dạy các con, nhưng cũng rất tự hào vì các con đã trưởng thành.    

Trần Khánh

  • Từ khóa
110831

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu