Thứ 2, 20/05/2024 20:54:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 08:07, 13/06/2014 GMT+7

Người mang niềm vui đến đồng bào vùng biên

Thứ 6, 13/06/2014 | 08:07:00 80 lượt xem
BP - Hơn 3 năm gắn bó với mảnh đất Thiện Hưng (Bù Đốp), trung úy Lương Sơn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn biên phòng Bù Đốp đã cùng đồng đội nắm địa bàn, thực hiện “3 bám, 4 cùng”, từng bước đưa con chữ, cách trồng lúa nước… về với đồng bào Xêtiêng. Những việc làm của anh đã góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao trình độ dân trí trên địa bàn một xã vùng biên còn nhiều khó khăn.


Trung úy Lương Sơn hướng dẫn người dân chăm sóc cây tiêu

Trung úy Lương Sơn cho biết: Lúc mới về nhận công tác, tôi rất lo lắng trước nhiệm vụ hoàn toàn mới, địa bàn cũng chưa quen. Nhưng được sự động viên của Ban chỉ huy, chính quyền địa phương và từ thực tế nhiệm vụ, tôi nhận thấy muốn nâng cao nhận thức cho người dân, trước hết phải giúp bà con biết chữ. Đội đã phối hợp Ban chỉ đạo xóa mù chữ của xã nắm bắt lại số người mù chữ trên địa bàn để đề xuất kế hoạch mở lớp. Năm 2011, lớp xóa mù chữ với 24 học viên người dân tộc thiểu số ở nhiều lứa tuổi được mở. Anh em trong đội thay nhau đứng lớp.

“Đồng bào muốn đi làm kiếm tiền, không muốn đi học vì học chữ không no cái bụng nên chúng tôi phải cùng các ban, ngành, đoàn thể của xã và ban điều hành các thôn xuống từng nhà để vận động, thuyết phục. Hàng ngày, chúng tôi đến lớp trước để chuẩn bị dụng cụ học tập, ánh sáng. Những hôm trời mưa thì đến tận nhà chở học viên đi học. Sau 9 tháng giảng dạy, lớp bế giảng với 100% học viên đạt yêu cầu, được Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bù Đốp cấp chứng nhận” - trung úy Sơn bộc bạch. Ông Điểu Đốc, Bí thư chi bộ thôn Thiện Cư, xã Thiện Hưng cho biết: “Ở tuổi 50, mình mới được học chữ nên việc tiếp thu rất khó khăn. Cái chữ mình có được là nhờ cán bộ Sơn nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo. Hiện cuộc sống gia đình đã đổi thay bởi mình được tiếp cận những cách làm hay, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi trên sách, báo nhờ biết chữ”.

Trung úy Lương Sơn còn cùng đội thực hiện mô hình trồng lúa nước theo phương thức canh tác mới. Theo khảo sát năm 2012, toàn thôn Thiện Cư có trên 150 hộ nhưng có tới 53 hộ nghèo và 59 hộ cận nghèo. 19,6 ha đất ruộng chỉ canh tác được 1 vụ và cho năng suất thấp. Đội đã chủ động vận động kinh phí và phối hợp Hội nông dân xã, Trạm khuyến nông huyện triển khai mô hình trồng lúa nước, nâng năng suất từ 3,5 lên 4,5 tấn/ha sau 2 năm thực hiện (2012-2013), tăng hơn so trước (năm 2011) từ 1,5 đến 2,5 tấn/ha.

Trung úy Lương Sơn chia sẻ: Trước đây, năng suất lúa kém là do bà con ít đầu tư phân bón, đến mùa chỉ cày, bừa rồi sạ lúa chờ ngày thu hoạch. Trong khi diện tích này bị nhiễm phèn nặng, lại không được rắc vôi khử phèn. Thấy sản xuất theo mô hình mới có hiệu quả, bà con chủ động tiếp cận, tìm hiểu, học tập và áp dụng vào sản xuất của gia đình. Đơn vị còn đề nghị địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống thủy lợi và đắp đê giữ nước để canh tác 2 vụ/năm. Già làng thôn Thiện Cư - Điểu Greo cho biết: “Ngày nào tôi cũng ra cánh đồng nhìn ruộng lúa được trồng theo đúng kỹ thuật do bộ đội Sơn hướng dẫn. Vụ mùa vừa qua, không chỉ gia đình tôi đủ lúa ăn mà nhiều hộ khác trong thôn học theo cách trồng lúa mới cũng đã thoát đói giáp hạt”.

Hiện trung úy Sơn cùng đồng đội đang duy trì tốt mô hình “Điểm sáng văn hóa” tại thôn Thiện Cư và câu lạc bộ Điểm sáng biên giới tại thôn 7, xã Thiện Hưng. Anh còn tham gia củng cố các hội, đoàn thể địa phương; sửa chữa nhà ở, đường liên thôn, nhà văn hóa, trường học... cho bà con. Già làng Điểu Xâm ở thôn 7 nói: “Bộ đội Sơn đã gắn bó với đồng bào mình hơn 3 năm rồi. Bộ đội là người tốt, luôn gần gũi và quan tâm đến mọi người, nhắc nhở đồng bào không nghe lời xúi giục của kẻ xấu.

Chính trị viên phó đồn Bù Đốp, đại úy Nguyễn Bảy Kha cho biết: Không chỉ năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, trung úy Sơn luôn sống hòa đồng, gần gũi với đồng chí, đồng đội. Để có kiến thức giúp đỡ người dân, đồng chí tự nghiên cứu, học tập từ sách, báo và tìm hiểu các mô hình sản xuất hiệu quả. Là Phó bí thư chi đoàn, đồng chí cùng tập thể phát động các phong trào thi đua đặc biệt, thi đua đột kích, thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng chung tay xây dựng nông thôn mới”. Trung úy còn vận động mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị ủng hộ 100 đồng/ngày tạo quỹ xây dựng nhà ở cho đồng đội khó khăn; tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh... Trung úy Lương Sơn vinh dự được tuyên dương trong đợt thi đua đặc biệt “Truyền thống, dân chủ, kỷ cương, hội nhập, phát triển” và trong lễ chào mừng kỷ niệm 25 năm ngày Biên phòng toàn dân, 55 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng vừa qua.   

   Lâm Phương

  • Từ khóa
110829

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu