Thứ 3, 21/05/2024 04:23:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 09:13, 07/05/2014 GMT+7

Vợ chồng mang tâm nguyện hiến xác cho khoa học

Thứ 4, 07/05/2014 | 09:13:00 93 lượt xem

Theo tâm linh của người Việt, khi mất đi chỉ mong mồ yên mả đẹp. Thế nhưng đâu đó vẫn có những người mong muốn sau khi chết, mình vẫn có thể giúp ích cho cuộc đời, cho những người đang sống. Vì vậy, họ tâm nguyện được hiến xác cho khoa học và coi đó là việc được sống tiếp một cuộc đời khác ý nghĩa hơn. Đó cũng là quan niệm của vợ chồng ông bà Huỳnh Tấn Tài - Trần Thị Ngọc Hạnh (ảnh) ở thôn Thống Nhất, xã Đắk Nhau (Bù Đăng).

Đã 78 tuổi, bước đi không còn vững, lại mang trong mình một số bệnh, nên sức khỏe của ông Huỳnh Tấn Tài - người đầu tiên ở huyện Bù Đăng viết đơn xin hiến xác cho khoa học, không còn tốt. Song ông vẫn rất minh mẫn, trái tim ông vẫn dạt dào yêu thương và khát khao được cống hiến. Chính vì vậy mà căn nhà nhỏ của ông luôn có người trong thôn đến nhờ khám bệnh.

Là người đã gắn bó với nghề thầy thuốc hơn 40 năm, ông cũng kinh qua các chức vụ tại một số bệnh viện ở tỉnh Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh, nên ông hiểu được những khó khăn, vướng mắc của ngành y. Trong đó có vấn đề thiếu những thi thể người để sinh viên các trường y thực tập, nghiên cứu. Việc ông quyết định hiến xác sau khi nhắm mắt xuôi tay cũng bắt đầu từ những trăn trở ấy. Ông Tài tâm sự: “Cuộc đời này chết là hết. Tôi luôn tâm niệm câu “sinh nghề, tử nghiệp”. Muốn thế hệ sau là những y, bác sĩ giỏi, nên tôi không ngại ngần hiến xác cho khoa học”.

Cũng vì yêu nghề, nên ông Tài đã hướng 12 người con của mình theo nghề y. Đến nay, ước nguyện của ông đã gần  thành hiện thực, bởi 11 người con của ông người đang học, người đang làm trong ngành y.

Vợ ông Tài - bà Trần Thị Ngọc Hạnh cũng đã hoàn tất các thủ tục để được hiến xác cho trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh. Bà cũng đang thực hiện tâm nguyện được hiến giác mạc cho Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh sau khi qua đời. “Không ngại điều gì cả, khi mình “nhắm mắt” thì có hai người được sáng mắt” - bà Hạnh nói. Suy nghĩ vậy nên bà đang vận động bạn bè cùng làm điều có ích cho xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Chiến, Trưởng phòng Y tế huyện Bù Đăng cho biết, việc hiến xác cho khoa học vẫn còn rất mới mẻ ở nước ta, do đó sinh viên ngành y vẫn rất thiếu những mô hình xác thật để thực hành, nâng cao trình độ, tay nghề. Việc hiến xác cho y học của vợ chồng ông Tài hết sức cao quý và có ý nghĩa nhân văn, góp phần giúp ngành y nước nhà phát triển.              

Lệ Quyên

 

  • Từ khóa
110818

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu