Thứ 3, 21/05/2024 03:53:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:39, 21/02/2014 GMT+7

Gương sáng vì phụ nữ nghèo

Thứ 6, 21/02/2014 | 13:39:00 119 lượt xem

Thực hiện chương trình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ, chị Nguyễn Thị Lan (1955), Chi hội trưởng phụ nữ thôn Sơn Quý, xã Phú Sơn (Bù Đăng) đã giúp đỡ nhiều phụ nữ nghèo trong thôn có việc làm ổn định, phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Lan (bìa phải) thăm mô hình chăn nuôi gà của chị Bé

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của chị Nguyễn Thị Bé cùng thôn, đầu năm 2013, chị Lan cho mượn 10 triệu đồng không tính lãi. Với nguồn vốn này, chị Bé đã đầu tư mô hình nấu rượu, nuôi gà và nuôi heo trong rẫy của gia đình. Chị Bé cho biết: Điều kiện chăn nuôi khá biệt lập với bên ngoài, không gian rộng rãi, thoáng mát, nên đàn gà khỏe mạnh, lớn nhanh. Mới đây chị bán lứa gà đầu tiên thu trên 10 triệu đồng. Trừ chi phí thức ăn, chị đã có vốn để tiếp tục đầu tư heo giống, tăng số lượng đàn gà và vịt xiêm. Với mô hình chăn nuôi thuận lợi, gia đình chị Bé đang vươn lên thoát nghèo.

Một trường hợp khác được chị Lan giúp đỡ là gia đình chị Phan Thị Lan (1982), ngụ cùng thôn. Chị Phan Thị Lan không có đất sản xuất. Trong một lần đi đào giếng thuê, chồng chị bị tử vong do tai nạn lao động, để lại 2 con nhỏ và bố mẹ chồng trên 80 tuổi. Chị Lan đã tình nguyện hỗ trợ mỗi tháng 200 ngàn đồng và cặp sách, tập vở cho 2 con chị Phan Thị Lan.

Ngoài ra, chị Lan cũng tạo việc làm ổn định cho 6 gia đình hội viên phụ nữ khác, với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/tháng, bằng việc khai thác mủ cao su cho gia đình chị.

Chi hội phụ nữ thôn Sơn Quý có 135 hội viên, hiện vẫn còn gần 10% phụ nữ nghèo. Bên cạnh trực tiếp giúp đỡ những trường hợp khó khăn cụ thể, chị Lan thường xuyên vận động hội viên xây dựng các nguồn vốn xoay vòng, vốn tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, đồng thời mở rộng giao lưu kết nghĩa với chi hội phụ nữ dân tộc thiểu số, cổ vũ, động viên giúp chị em cùng tiến bộ.

Xuất thân từ một phụ nữ nghèo, nhờ biết tính toán làm ăn và tiết kiệm, đến nay chị Nguyễn Thị Lan đã có gia đình hạnh phúc với kinh tế thu nhập từ 12 ha cao su, 5 ha điều và 2 ha cà phê, mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng. Trong những năm qua, chị đã chia sẻ khó khăn với trên 20 chị em nghèo, cho mượn không tính lãi hơn 100 triệu đồng. Với những việc làm thiết thực, chị Nguyễn Thị Lan đã vinh dự được Huyện ủy Bù Đăng tuyên dương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.      

Quang Minh

  • Từ khóa
110810

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu