Thứ 3, 21/05/2024 03:01:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:03, 14/02/2014 GMT+7

“Làm trưởng ấp vì có những việc cần làm”

Thứ 6, 14/02/2014 | 13:03:00 160 lượt xem

Là nông dân sản xuất giỏi, biết nắm bắt thị trường và là trưởng ấp năng động, nhiệt tình, góp phần đưa ấp trở thành ấp văn hóa tiêu biểu của thị xã - đó là ông Trần Tuấn Dũng, Trưởng ấp Thanh An, xã Thanh Lương (TX. Bình Long).


Ông Trần Tuấn Dũng, Trưởng ấp Thanh An (người đứng giữa) đã có công lớn xây dựng hội trường ấp 

Phát triển kinh tế

Ông Dũng sinh năm 1957, ở tỉnh Hưng Yên. Ông có 3 năm học tập tại Cu Ba và 7 năm tại Liên Xô, chuyên ngành chăn nuôi gà và công cụ thiết bị nông nghiệp. Năm 1997, trong một lần đi thăm người cháu ở ấp Thanh An, xã Thanh Lương, thấy đất đai trù phú, con người thân thiện, ông cảm mến miền đất này và quyết định tới lập nghiệp. Lúc khởi nghiệp, tài sản của vợ chồng ông chỉ là 1 ha đất rừng le cùng với những kiến thức đã tích lũy được trong nhiều năm. Ông bắt tay cải tạo đất trồng nhãn. Lãi hàng năm thu từ nhãn được ông tích góp mua thêm đất. Đến nay diện tích đất của gia đình ông đã tăng lên 5 ha, gồm 3 ha nhãn, còn lại là quýt, chanh, ao cá, mỗi năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Để đa dạng cây trồng, ông Dũng đang trồng thử nghiệm 400 cây cam xoàn. Đây là giống cam đang được thị trường ưa chuộng. Ông Dũng cũng trồng thử nghiệm giống mít siêu trái. Để hoàn thành nhiệm vụ một trưởng ấp, công việc một ngày mới của ông thường bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 18 giờ tối. Trong giờ hành chính, ông dành cho công tác xã hội, thời gian còn lại làm kinh tế.

Những việc cần làm

 “Làm trưởng ấp vì có những việc cần phải làm”, ý nghĩ đó đã thôi thúc ông suốt 8 năm trên cương vị trưởng ấp. Năm 2005, Thanh An là ấp ba không: Không điện, không đường, không nhà văn hóa. Nhận nhiệm vụ, ông tập trung phát triển kinh tế. Mỗi năm, ban ấp phối hợp với trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật thị xã, các công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc mở từ 5 đến 8 cuộc hội thảo về phân bón, giống cây trồng, vật nuôi. Ông còn tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ từ cấp trên, các mạnh thường quân xây 2-3 nhà tình thương cho hộ nghèo.

Năm 2009, khi kinh tế người dân trong ấp ổn định, ông tập trung làm đường giao thông. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, con đường sỏi đỏ dài 6km trong ấp được hình thành. Đến nay hệ thống đường giao thông đã đến tận vườn, việc buôn bán, trao đổi hàng hóa, đi lại của nhân dân thuận tiện, tạo đà cho kinh tế địa phương phát triển. Năm 2010, ông và ban ấp vận động kéo điện về ấp. Với số tiền trên 2 tỷ đồng từ sự đóng góp của 115 hộ dân, đường dây hạ thế dài 3km đầu tiên của ấp đi vào hoạt động. Năm 2012, nhân dân tiếp tục đầu tư 600 triệu đồng để nâng cấp đường dây hạ thế. Hiện ấp Thanh An có 248 hộ dân thì 77% hộ đã sử dụng điện lưới quốc gia.

Năm 2010, hội trường ấp có diện tích 100m2, với tổng kinh phí xây dựng trên 150 triệu đồng cũng được hoàn thành. Trong đó, Nhà máy xi măng Bình Phước tài trợ 50 triệu đồng. Năm 2013, mỗi hộ dân trong ấp đóng góp thêm 100 ngàn đồng, cán bộ, đảng viên đóng 500 ngàn đồng để làm mới 500m2 bê tông sân, lối đi vào hội trường và đóng 10 bộ bàn ghế, sơn lại hội trường ấp với tổng giá trị 110 triệu đồng.

Xây dựng ấp văn hóa tiêu biểu

Lâu nay, người dân trong ấp Thanh An quen với hình ảnh người cán bộ ấp luôn tận tình với công việc. Ông Dũng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân rồi cùng ban ấp và chính quyền xã giải quyết những khúc mắc, mong muốn đó. Thấy được kết quả những việc làm hết sức thiết thực của trưởng ấp, lão nông Nguyễn Văn Rộng đã nói: “Trưởng ấp chúng tôi rất tuyệt vời. Việc nhà cũng như công tác xã hội, ông đều hoàn thành tốt. Từ ngày ông Dũng được bầu làm trưởng ấp, Thanh An đã có chỗ hội họp, đường sá đi lại dễ dàng, người dân yên tâm phát triển kinh tế”.

Hàng năm, vào các ngày lễ, tết, ông chuẩn bị chu đáo những phần quà để thăm hỏi, động viên những gia đình chính sách, hộ nghèo. Ngoài việc tuyên truyền nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, ông Dũng và ban ấp đã đề xuất cấp trên thành lập đội dân phòng với 12 thành viên, luân phiên tuần tra từ 3 đến 5 buổi trong tuần. Những ngày lễ, tết đội trực 24/24 giờ. Trên những con đường chính trong ấp, ông tham mưu xây dựng 3 chốt dân phòng, nhờ đó an ninh trật tự trong khu dân cư ổn định, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội.

Dân vận khéo, ông Dũng đã gắn kết được ý Đảng với lòng dân, những chủ trương, định hướng của chi bộ và ban ấp Thanh An luôn nhận được sự đồng tình của nhân dân, nhất là các khoản thu do nhân dân đóng góp. Hàng năm, qua bình xét có trên 97% hộ đạt gia đình văn hóa. Hoạt động của các chi hội đều đạt xuất sắc. 8 năm ông Dũng làm trưởng ấp thì 5 năm ấp đạt danh hiệu tiên tiến, 3 năm liền (2010-2013) ấp đạt danh hiệu văn hóa. Thanh An được UBND thị xã Bình Long ghi nhận là ấp văn hóa tiêu biểu nhất trong tổng số 55 ấp, sóc trên địa bàn.              

Ban ấp đã đề ra mục tiêu cho năm 2014 là triển khai thi công 2km đường bê tông theo tiêu chuẩn nông thôn mới; thành lập hợp tác xã thương mại - dịch vụ để quảng bá, tiêu thụ nông sản của người dân (Ngày 7-11-2013, trái nhãn, cam, quýt trên đất Thanh An đã tham gia hội chợ triển lãm trái cây tại TP. Hồ Chí Minh, bước đầu được các doanh nghiệp quan tâm chào đón).

Văn Dũng 

  • Từ khóa
110809

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu