Thứ 3, 21/05/2024 03:34:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 11:34, 08/02/2014 GMT+7

Lão nông biến khí sinh học thành nguồn điện thắp sáng

Thứ 7, 08/02/2014 | 11:34:00 1,177 lượt xem

Chỉ 1,5 ha đất sản xuất nhưng ông Nguyễn Văn Huỳnh (54 tuổi), ngụ ấp 1, xã Minh Hưng (Bù Đăng) vẫn biết cách làm giàu. Khi kinh tế gia đình ổn định, ông là người tiên phong sử dụng năng lượng sạch bảo vệ môi trường.


Bóng đèn được thắp sáng bằng khí sinh học của gia đình ông Huỳnh

Với đàn heo trung bình 70-80 con/lứa, kết hợp nuôi heo rừng lai thả rong, mở rộng vườn cà phê, đào ao nuôi cá, trồng rau, hàng năm trừ chi phí gia đình ông thu lãi gần 400 triệu đồng.

Do ấp 1 xa đường lộ nên điện chưa vào tới, là điều trăn trở của chính quyền và người dân nơi đây. Năm 2010, học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, ông Huỳnh đã đầu tư hơn 30 triệu đồng xây dựng hệ thống hầm biogas để biến chất thải thành khí đốt, và từ khí đốt thành điện năng phục vụ sinh hoạt gia đình.

Quy trình làm khí đốt thành ánh sáng được ông Huỳnh thực hiện như sau: Khí từ hầm biogas được dẫn vào bằng ống nhựa chịu áp suất đến đèn, ở phần cuối ống nhựa được nối một ống kim loại để tránh trường hợp nóng chảy, cuối ống kim loại có một van khóa. Đèn có 3 phần: Chụp đèn, van điều phối khí bằng kim loại, buồng đốt khí bằng thủy tinh trong suốt (buồng đốt có hình giống chụp đèn dầu cỡ lớn). Ống dẫn nguyên liệu được nối với bóng đèn treo ngược, khi mở khóa, khí phun vào trong buồng đốt nguyên liệu, dùng lửa đốt khí sẽ cháy trong bóng đèn thủy tinh và phát ra ánh sáng. Tuy ánh sáng không được tốt như bóng đèn điện nhưng mang lại nhiều lợi ích cho gia đình trong sinh hoạt như không phụ thuộc giờ giấc ăn cơm, có ánh sáng cho các con học hành.

Với việc sáng chế ra đèn thắp sáng bằng khí biogas, gia đình ông Huỳnh đã chủ động được nguồn ánh sáng. Ngoài ra ông còn dùng nguồn năng lượng sạch để sưởi ấm cho đàn heo, đàn gà con mới nở... Đây là mô hình hay cần được nhân rộng ở vùng xa chưa có nguồn điện lưới quốc gia.                         

Bảo Anh

  • Từ khóa
110807

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu