Thứ 3, 21/05/2024 00:35:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 10:49, 26/01/2014 GMT+7

Gương sáng già Chang Srây Đơ

Chủ nhật, 26/01/2014 | 10:49:00 128 lượt xem

Sóc Tranh 3, xã Quang Minh (Chơn Thành) có 114 hộ với trên 500 người, trong đó đồng bào Xêtiêng chiếm trên 90%. Toàn sóc chỉ có 5 hộ nghèo. đời sống văn hóa, an ninh trật tự được bảo đảm, không còn hộ sinh con thứ ba và con em đến tuổi đều được đến trường. Thành tích này có sự đóng góp không nhỏ của già làng Chang Srây Đơ. Không những vượt khó vươn lên làm giàu, ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

Già làng Chang Srây Đơ (trái) hướng dẫn kỹ thuật trồng cao su cho bà con

Làm kinh tế giỏi

Ngôi nhà xây kiểu Thái khang trang với đầy đủ tiện nghi đắt tiền được tạo dựng bởi một lão nông đã ở tuổi 64 - già làng Chang Srây Đơ. Ông cho biết: Tôi là một trong những người đầu tiên đến đây lập nghiệp. Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn. Vợ chồng tôi vừa khai hoang lập vườn, vừa làm thuê làm mướn, tích cóp mở rộng thêm diện tích sản xuất. Hiện cả 5 người con đều đã lập gia đình, có vườn rẫy và cuộc sống ổn định. Riêng vợ chồng tôi vẫn còn 11 ha đất, trong đó có hơn 5 ha cao su, 3 ha điều, còn lại trồng lúa, mỗi năm thu về gần 1 tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí. “Ngay từ khi các con còn nhỏ, tôi đã giáo dục phải có ý thức lao động và biết tiết kiệm trong chi tiêu. Làm nông nghiệp phải biết lấy ngắn nuôi dài; tích cực học tập, tìm hiểu cái hay, cái mới; canh tác cây trồng phải phù hợp từng loại đất” - già Chang Srây Đơ tâm sự.

Ông Điểu Ganh, Bí thư chi bộ sóc Tranh 3 nói: Trong phát triển kinh tế, ông Chang Srây Đơ là người có suy nghĩ tiến bộ. Ông tham gia tất cả các buổi tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật do trạm khuyến nông - khuyến ngư tổ chức. Ông chủ động tìm hiểu các mô hình sản xuất hay ở trong và ngoài xã để áp dụng. Ông còn mua máy cày, máy kéo, máy phun thuốc bảo vệ thực vật, máy gặt lúa... để phục vụ công việc gia đình và giúp bà con trong sóc. 

Nhiệt tình với công tác xã hội

“Ngoài vai trò già làng của sóc, ông Chang Srây Đơ còn là chi hội trưởng người cao tuổi, chi hội trưởng cựu chiến binh. Mặc dù việc nhà bận rộn, lại đảm nhiệm thêm nhiều công việc xã hội, nhưng ông luôn chủ động sắp xếp thời gian đi họp, nghe phổ biến tình hình để về tuyên truyền cho bà con. Tham gia lĩnh vực nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được bà con trong sóc tin yêu, quý mến và làm theo” - ông Nguyễn Xuân Tòng, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Quang Minh cho biết.

Được biết, các tuyến đường trong sóc đều được phún sỏi đỏ nên sau mỗi mùa mưa bị hư hỏng. Hàng năm ông đứng ra vận động bà con đóng góp để sửa chữa và làm mới. Riêng năm 2013, ông vận động nhân dân đóng góp hơn 30 triệu đồng và trên 500 ngày công làm mới hơn 1km nối từ sóc Tranh 3 sang ấp Cây Gõ. Ông còn vận động hội viên người cao tuổi tận dụng những khu vực đất bỏ hoang để trồng mì gây quỹ với số tiền gần 20 triệu đồng. Số tiền này cho hội viên vay phát triển sản xuất. Ở cương vị một cựu chiến binh, ông luôn gương mẫu, cùng hội viên giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền để bà con hiểu và làm theo chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trước đây tình hình ở sóc Tranh 3 bất ổn do đồng bào thường bỏ đi nơi khác xin ăn. Ông đến từng gia đình vận động, nói điều hơn lẽ phải, cùng chính quyền hỗ trợ bà con lúc khó khăn, hướng dẫn cách làm ăn... Đến nay, tình trạng này đã được xóa bỏ, đồng bào tích cực lao động sản xuất, vươn lên làm giàu. Đặc biệt, ông còn thành lập đội cồng chiêng của sóc với 7 nghệ nhân, thường xuyên luyện tập, truyền dạy cho các thế hệ con cháu ý thức gìn giữ bản sắc truyền thống của dân tộc mình.  

L.Phương - H. Vinh

  • Từ khóa
110806

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu