Thứ 3, 21/05/2024 01:07:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 09:01, 22/08/2013 GMT+7

Con đường tự quản của cựu chiến binh

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:01:00 1,061 lượt xem

Nhiều hộ dân sống hai bên đoạn đường (giáp ấp 1 đến ấp Đồng Tân nằm trên trục lộ 425) thuộc ấp 3, xã Đồng Nơ (Hớn Quản) cho biết: Đã hơn một năm nay con đường sạch hơn rất nhiều so với trước. Theo lời của người dân, trước đây rác thải là nỗi ám ảnh của họ. Dân đi ra ngõ là gặp rác, rác từ các phương tiện giao thông vứt xuống, từ nhà dân bỏ ra nên đoạn đường này toàn rác. Các lô đất trống hai bên đường trở thành nơi tập kết rác. Bởi “cha chung không ai khóc” nên tình trạng này kéo dài khiến môi trường ô nhiễm, cảnh quan nhếch nhác. Con đường dẫn vào trung tâm UBND xã Đồng Nơ trở nên mất mỹ quan và chính quyền đã nhiều lần “ra tay”, nhưng đâu lại vào đấy, bởi “chẳng ai mà đứng đấy cả ngày canh dân vứt rác để nhắc nhở, hay phạt”!


Cựu chiến binh Ngô Duy Mừng trên con đường tự quản ấp 3, xã Đồng Nơ

Thực trạng này đã khiến cựu chiến binh Ngô Duy Mừng, Bí thư chi bộ ấp, Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh ấp 3 phải trăn trở. “Việc tưởng nhỏ, nhưng khi bắt tay vào làm thì không dễ. Bởi thay đổi nhận thức của người dân là việc phải làm thường xuyên, đặc biệt có một số người “chưa cầm chổi bao giờ” thì vận động họ dọn đường là rất khó” - ông Mừng nói.

Sau nhiều cuộc họp, Chi hội cựu chiến binh ấp 3 đi đến thống nhất xây dựng công trình tập thể tự quản. Buổi ra quân đầu tiên, những người cựu chiến binh cầm chổi ra đường dọn rác. Họ đi đến đâu tuyên truyền nhân dân đến đó. Nhặt rác, tập kết rác, xử lý rác và cả xịt thuốc cỏ... họ đều tự làm. Việc làm của những cựu chiến binh ấp 3 đã khiến người dân sống ven đường, trong đó có con cháu họ phải suy nghĩ.

Chi hội 3 còn bàn nhau góp tiền làm những pa-nô để dọc hai bên đường, nhắc nhở người dân cùng họ tiếp tục giữ cho con đường xanh, sạch, đẹp. Nhiều hộ dân sống gần chợ xã Đồng Nơ cho biết: Trước đây mỗi lần trời mưa rác từ chợ chảy tràn ra đường, lênh láng và rất hôi thối. Nhưng từ ngày được những cựu chiến binh tuyên truyền, trực tiếp dọn rác làm gương nên các tiểu thương khi tan chợ đã tập kết rác về một chỗ để tiện xử lý.

Việc thu gom đốt rác thải, phát quang bụi rậm 1,5km đường tự quản của Chi hội cựu chiến binh ấp 3 hiện nay được thực hiện đều đặn mỗi tháng một lần. Không còn cảnh lén lút vứt rác ra đường mà thay vào đó là hình ảnh người dân có ý thức dọn rác đã khiến Trưởng ấp 3 Nguyễn Ngọc Thành phấn khởi: Thành công nhất là đã thay đổi được nhận thức của nhân dân về công tác vệ sinh môi trường. Quá trình triển khai tuy gặp không ít khó khăn, nhưng sự quyết tâm của những cựu chiến binh đã dần thay đổi suy nghĩ và hành vi của họ.

Ông Hồ Viết Xuân, Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Đồng Nơ cho biết: Sau khi Chi hội cựu chiến binh ấp 3 xây dựng đoạn đường tự quản có hiệu quả, phong trào này được các chi hội khác học tập và làm theo. Hiện Chi hội 2, Chi hội Đồng Tân đã triển khai bước đầu mang lại hiệu quả. Hội cựu chiến binh xã còn có mô hình câu lạc bộ Ông kể cháu nghe; giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền... Nhiều năm qua nhờ gương mẫu trong mọi lĩnh vực, phát huy hiệu quả hoạt động nên hội có gần 80% hội viên khá, giàu, không có hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Mục tiêu hội hướng đến trong thời gian tới là mỗi chi hội xây dựng một mô hình, phong trào thi đua yêu nước với mục tiêu các hoạt động phải cụ thể, hướng về cơ sở, phù hợp thực tiễn đời sống nhân dân.

Ông Đỗ Văn Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Nơ cho rằng, mô hình xây dựng con đường tự quản của Chi hội cựu chiến binh ấp 3 là hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Ông Tùng đánh giá cao vai trò của ông Ngô Duy Mừng đối với hiệu quả của phong trào này: “Cựu chiến binh Mừng đã góp phần giải quyết được bức xúc của các hộ dân mà bấy lâu nay chính quyền chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Hơn nữa cách làm của hội viên cựu chiến binh ấp 3 được nhân dân đồng tình hưởng ứng, có tính chất lâu dài. Việc tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa lớn. Cựu chiến binh Ngô Duy Mừng xứng đáng là tấm gương trong học tập và làm theo Bác.                                                         

Phương Dung

  • Từ khóa
110780

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu