Thứ 3, 21/05/2024 01:07:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 10:20, 06/08/2013 GMT+7

Người thương binh lặng lẽ làm từ thiện

Thứ 3, 06/08/2013 | 10:20:00 105 lượt xem

Giới thiệu về thương binh hạng 2/4 Nguyễn Kim Thành ở ấp 1, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, ông Đặng Quang Lực, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thành Tâm cho biết: Từ lúc anh Thành còn nghèo khó đã đóng góp từng xe đất, con heo mình nuôi để chung tay xây dựng đường thôn ở ấp 4. Những gia đình hội viên cựu chiến binh gặp khó khăn, anh đều sẵn lòng giúp đỡ, tặng heo con làm giống, cho mượn vốn làm ăn không tính lãi... Với công tác hội, anh Thành rất nhiệt tình, khi được giao việc là làm đến nơi đến chốn.


Anh Thành cho heo rừng lai ăn

Chúng tôi cùng ông Lực đến nhà đúng ngày anh Thành đi tặng đồng đội khó khăn một cặp heo để nhân giống. Gia đình anh kể lại: Năm 1985, anh Thành là bộ đội làm nhiệm vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia. Anh bị thương và bị mất cánh tay phải. Trở về địa phương sinh sống, anh phải tập làm mọi thứ bằng tay trái. Những vết thương trong người vẫn hành hạ mỗi khi trái gió trở trời. Tuy nhiên, anh vẫn chịu khó làm đủ nghề, từ làm thuê, kiếm củi đem bán, chạy xe ôm, trồng điều... Đất ít, thu hoạch từ 8 sào điều của gia đình không đủ trang trải cuộc sống. Anh mạnh dạn cưa điều trồng xà cừ để chăn thả heo rừng lai. Cao điểm có lúc anh nuôi 150 heo con và 10 heo nái.

Chúng tôi chờ đến 17 giờ chiều, anh mới về. Khi biết chuyện ông Lực đã kể những việc anh làm với chúng tôi, người thương binh trải lòng: “Chiến đấu trên nước bạn Campuchia, đối mặt với cái chết trong mưa bom, bão đạn, nếu không có đồng đội, đồng bào che chở thì tôi không thể sống đến ngày hôm nay. Vì vậy, việc tôi làm từ thiện cũng là chút lòng thơm thảo trả nghĩa cuộc đời. Tôi không xứng đáng để được nêu gương điển hình”.

Chập choạng tối, chúng tôi đi qua những con đường sỏi đỏ, những chiếc cầu bê tông bắc qua suối, đường điện nối dài, nhà văn hóa... những công trình có một phần công sức, tiền do anh Thành và những người dân nơi đây tự nguyện đóng góp. Ở đó, có những người từ thuở cơ hàn đến lúc giàu có, họ đều chung sức, chung lòng giúp đỡ những người khó khăn, tự thân vận động xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn.

Tuyết Ly

  • Từ khóa
110777

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu