Thứ 3, 21/05/2024 01:37:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 15:27, 30/07/2013 GMT+7

Cái tâm của người thương binh - thầy thuốc

Thứ 3, 30/07/2013 | 15:27:00 1,502 lượt xem

Mang trên mình thương tật ¾, nhưng cựu chiến binh Đinh Văn Thái (ấp 2, xã Tân Thành, TX. Đồng Xoài) đã vượt lên nỗi đau để giúp ích cho đời bằng phương thuốc đông y gia truyền. Mỗi lần khám, chữa bệnh, ông luôn tâm niệm “Lương y như từ mẫu”. Đó cũng là cách ông học và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Lương y Đinh Văn Thái bốc thuốc cho bệnh nhân

Được truyền nghề từ năm 11 tuổi, ông Thái nhuần nhuyễn từng vị thuốc và cách bào chế thuốc gia truyền. Lợi thế ấy đã giúp người lính quân y Đinh Văn Thái cứu sống nhiều thương, bệnh binh trong chiến tranh. Ông Thái kể lại những năm kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc, công tác vận chuyển hạn chế nên kho thuốc cạn dần. Những lúc đó, người lính quân y phải linh hoạt sử dụng các biện pháp sơ cấp cứu và nhanh chân vào rừng tìm các vị thuốc bắc, nam. Một lần đang cấp cứu cho đồng đội giữa rừng, anh lính quân y Đinh Văn Thái đã trúng đạn vào đầu, trán, lưng... Đến nay, mỗi lúc trái gió trở trời ông đều bị vết thương hành hạ. Cảm nhận được sự đau đớn thể xác, ông càng quyết tâm nghiên cứu phương thuốc đông y gia truyền để cứu người.

Trong hiệu thuốc đông y gia truyền mang tên Hiền Thái hiện có hơn 800 vị thuốc bắc, nam như hải kim sa, hà nhì trà, phục linh bì, đại tiểu kế... Ngôi nhà khang trang trừ 2 phòng ngủ, còn lại đều để các nguyên liệu thô của các vị thuốc bắc. Ông Thái cho biết: Làm nghề đông y gia truyền chữa bệnh cứu người, cái tâm phải được đặt trên hết. Ông chia sẻ: Muốn cứu được người, ngoài đạo đức cần có năng lực. Trong đông y, muốn chữa bệnh hiệu quả phải hiểu rõ thời tiết, thể trạng và cách bào chế. Bào chế và bốc thuốc là một trong những phương pháp trị liệu hiệu quả cho mỗi loại bệnh. Vì vậy bốc thuốc mùa hè sẽ khác bốc thuốc vào mùa đông...

Ông Mai Thế Tám (xã Tiến Thành, TX. Đồng Xoài) cho biết: Tôi bị viêm đa khớp nhiều năm, nhiều người khuyên đến lương y Đinh Văn Thái. Tôi uống được 3 thang thuốc, bệnh đã thuyên giảm. Sau 3 tháng, tôi khỏe mạnh trở lại. Ông Đào Huy Tước (xã Tân Thành, TX. Đồng Xoài) cũng không giấu niềm vui khi không bị những cơn đau dạ dày hành hạ nữa. Ông nói: 10 năm, tôi điều trị dạ dày bằng thuốc tây không khỏi. Vậy mà sau 6 tháng uống thuốc của thầy Thái, bệnh đã khỏi. Không những điều trị bệnh hiệu quả, thầy Thái còn cho nợ tiền thuốc, khi nào có thì trả.

Trong hơn 800 vị thuốc của hiệu thuốc Hiền Thái, có những vị phải nhập từ nước ngoài với giá cao, song lương y Đinh Văn Thái vẫn bốc cho người bệnh với giá bình dân. Những việc làm giản đơn của vợ chồng ông Thái còn giúp nhiều người bệnh thoải mái tâm lý khi đến điều trị. Đó là những bữa cơm đầm ấm cùng gia đình hay những thang thuốc miễn phí, giảm giá cho những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Chính những trải nghiệm và lòng yêu nghề của lương y Đinh Văn Thái đã truyền đam mê sang người con gái duy nhất. Nay con gái Đinh Thị Phương đã tốt nghiệp khoa dược trường đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh và sẽ kế nghiệp bố trong nay mai.

Mỗi dịp lễ, tết, ngày Thầy thuốc Việt Nam, nhiều người từng được ông khám, chữa bệnh khỏi đã quay lại cảm ơn tấm lòng của vị lương y nhân từ. Không chỉ bệnh nhân mà các cấp, ngành cũng ghi nhận việc làm và hành động của người cựu chiến binh, thầy thuốc gần 50 năm gắn bó với nghề chữa bệnh cứu người bằng nhiều giấy khen, bằng khen.

C.L

  • Từ khóa
110776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu