Thứ 3, 21/05/2024 03:01:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 16:02, 04/07/2013 GMT+7

Kỹ sư trẻ “có duyên” nghiên cứu khoa học

Thứ 5, 04/07/2013 | 16:02:00 112 lượt xem

Tốt nghiệp khoa Cơ khí chế tạo máy, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, kỹ sư Đoàn Quang Trọng (1979) được nhận về làm việc tại Nhà máy 30/4, nay là Xí nghiệp Cơ khí chế biến 30/4 (Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long).


Kỹ sư Đoàn Quang Trọng (thứ hai từ phải qua) nhận giấy khen của Đảng ủy công ty

Với năng lực và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, anh đã cùng tập thể Ban Khoa học - kỹ thuật trẻ xí nghiệp nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, làm lợi cho đơn vị, công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Với vai trò là trợ lý kế hoạch, anh đã tham mưu cho Ban giám đốc xí nghiệp thay thế các thiết bị sử dụng năng lượng không hiệu quả bằng các thiết bị tiết kiệm năng lượng như bơm hiệu suất cao, bóng đèn chữ U... Dùng tôn sáng tận thu ánh sáng tự nhiên cho nhà xưởng. Đồng thời thay đổi phương thức vận hành máy móc nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Anh và các kỹ sư trẻ của ban đã nghiên cứu, chế tạo thành công hệ thống bơm tận thu nước từ khu vực gia công cơ học để làm nổi mủ, tiết kiệm từ 2 đến 3m3/tấn sản phẩm. Sáng kiến thay đổi nhiên liệu xông sấy từ dầu DO sang sử dụng gas LPG vừa giảm chi phí, vừa hạn chế ô nhiễm môi trường.

Sở Khoa học và Công nghệ đã công nhận và đồng ý cho xí nghiệp thực hiện 2 đề tài từ các nghiên cứu của anh. Đó là “Xây dựng hệ thống tận thu nước mưa nhằm tiết kiệm năng lượng, nhân công; giảm khai thác, sử dụng nguồn nước ngầm để bảo vệ môi trường” và “Cải tạo lò sấy mủ 2 dây chuyền bằng cách điều chuyển hệ thống luân chuyển khí và cách nhiệt tăng cường cho nền lò bằng bông thủy tinh” giúp tiết kiệm hơn 10% nhiên liệu xông sấy/tấn sản phẩm. Đề tài này vinh dự được tặng Cúp vàng sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. 2 đề tài “Tự động điều khiển hệ thống chiếu sáng ban ngày và chiếu sáng ban đêm bằng việc sử dụng hệ thống cảm biến nhằm tiết kiệm năng lượng điện” và “Xác định TSC mủ nước bằng lò vi sóng” được trao giải khuyến khích hội thi Sáng tạo khoa học công nghệ toàn quốc lần thứ XI.

Với việc ứng dụng các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của kỹ sư Đoàn Quang Trọng và phương châm tiết kiệm tối đa nhằm hạ giá thành sản phẩm của lãnh đạo công ty, trong 2 năm (2011, 2012), Xí nghiệp Cơ khí chế biến 30-4 đã tiết kiệm bình quân từ 17,7 đến 19,5kWh điện/tấn mủ nước, 11,5-13,5kWh điện/tấn mủ tạp; 0,5-1,4m3 nước/tấn mủ nước, 0,4-2,3m3 nước/tấn mủ tạp; 1,7-2,4kg gas/tấn mủ nước, 1,1-1,2kg gas/tấn mủ tạp...

Lần nào gặp tôi cũng thấy anh bận rộn, miệt mài ghi chép, tính toán, đo vẽ... Anh khiêm tốn cho biết: “Đây chỉ là những sáng kiến được đúc rút từ thực tiễn công việc. Quan trọng nhất là phải có niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Việc gì có lợi cho đơn vị, công ty mình sẽ cố gắng làm thật tốt, thật nhiều”. Những đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh và tập thể Ban khoa học - kỹ thuật trẻ xí nghiệp đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh của thương hiệu cao su Bình Long trên thị trường.

Với những thành tích đạt được, tập thể Ban Khoa học - kỹ thuật trẻ xí nghiệp được Đảng ủy công ty tặng giấy khen. Kỹ sư Đoàn Quang Trọng vinh dự được tỉnh tuyên dương, khen thưởng và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.          

Nguyễn Bảo

  • Từ khóa
110773

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu