Thứ 3, 21/05/2024 00:35:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 12:55, 29/06/2013 GMT+7

Một nông dân sản xuất giỏi, có trách nhiệm với cộng đồng

Thứ 7, 29/06/2013 | 12:55:00 105 lượt xem

“Bà Đoàn Thị Hiệp không chỉ là nông dân sản xuất giỏi mà còn có trách nhiệm với cộng đồng. Bà nhiệt tình với các phong trào ở khu dân cư, nhất là giúp đỡ người nghèo, ủng hộ làm đường. Đó là gia đình tiêu biểu của ấp”, ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư chi bộ ấp 4, xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài) nhận xét.


Bà Hiệp thăm vườn cao su tại ấp 4, xã Tiến Hưng

Quê ở Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, sau khi lấy chồng, bà Hiệp về Bình Long (Bình Phước) lập nghiệp. Những năm 1980-1985, bà Hiệp cùng người thân khai hoang trồng mới. Chính từ những tháng ngày cơ cực đó, bà Hiệp đã có được kinh nghiệm về cây cao su, làm cơ sở cho những thành công hiện tại.

Năm 1999, bà Hiệp chung vốn với người thân mua rẫy cao su ở ấp 4, xã Tiến Hưng. Từ khi tiếp quản rẫy cao su rộng gần 30 ha, bà chính là người khơi thông dòng nhựa trắng chảy đều với năng suất cao bất kể trời nắng hay mưa, giá thấp hay cao. Bà Hiệp cũng là người xử lý tốt các vấn đề sâu bệnh trên cây cao su, có phương pháp quản lý, chăm sóc vườn cây khoa học.

Bà Hiệp cho biết: Những gì liên quan đến cây cao su tôi đều trực tiếp làm. Từ gần 30 ha cao su, giờ gia đình tôi đã mở rộng diện tích lên 42 ha, thu nhập bình quân mỗi năm 1,5-2 tỷ đồng.

Gia đình càng neo người khi 2 con trai bà Hiệp lớn lên và du học. Chồng bà phải tạm ngưng công việc bán thuốc tây để phụ vợ trông coi vườn rẫy. 15 công nhân trở thành người nhà của vợ chồng bà. Họ làm thuê nhưng được ông bà đối đãi tử tế, chăm lo chu đáo. Vì vậy, đa số người làm công trong vườn rẫy nhà bà đều gắn bó trên dưới 10 năm với vai trò trông coi, thợ cạo. Có những người là anh em ruột trong một gia đình, người được giới thiệu từ quê lên, được bà Hiệp đào tạo nghề và sau đó nhận làm việc tại vườn rẫy của mình.

Anh Trương Văn Quyết (tỉnh Thái Bình) cùng hai người em trai là Trương Văn Chiến, Trương Văn Trúc làm công cho bà Hiệp từ năm 2001. Trước đó khi anh Quyết lấy vợ, bà Hiệp đã tổ chức lễ cưới tại nhà mình và nhận vợ anh vào làm. 13 năm làm công cho vợ chồng bà Hiệp, anh Quyết cho biết: Cô chú rất hòa đồng, trả lương cao và xem anh em tôi như con cháu trong nhà. Tôi thấy mình và các anh em làm ở đây may mắn, gặp được người tốt, có việc làm ổn định. Bình quân mỗi công nhân thu nhập từ 6-7 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy mà tôi mua được đất, xây nhà và lo cho vợ con ở quê.

Bà Hiệp cho biết: “Để tạo động lực cho người làm công phấn đấu, tôi đề ra mức thưởng vượt chỉ tiêu 1.500 đồng/kg. Những thợ cạo được giao chỉ tiêu hàng tháng, nếu vượt thì được thưởng”. Ngoài tiền công bà Hiệp còn lo chỗ ở, ăn uống cho những người ở xa, cuối năm mỗi người được thưởng 1 tháng lương.

Ông Nguyễn Văn Điềm, Chủ tịch Hội nông dân xã Tiến Hưng nhận xét, bà Hiệp giàu nhưng sống giản dị, gương mẫu trong các phong trào hội. Là phụ nữ, nhưng đức tính tự học, ham học của bà Hiệp rất đáng nêu gương. Bà Hiệp đã được bình chọn là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh, cấp trung ương 5 năm liền (2008-2012) và được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Năm 2013, bà Hiệp còn là một trong những điển hình tiên tiến của phong trào thi đua yêu nước cấp tỉnh.

Hà Phan

  • Từ khóa
110772

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu