Thứ 3, 21/05/2024 04:23:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 09:41, 24/06/2013 GMT+7

Già làng Điểu Éng dù nghèo vẫn hiến đất

Thứ 2, 24/06/2013 | 09:41:00 86 lượt xem

Dù đã ở bên kia cái dốc của cuộc đời, hai nạng thay đôi chân, mắt mờ tóc bạc, gia cảnh chẳng khấm khá gì nhưng già làng Điểu Éng (1936) ở thôn 12, xã Thống Nhất (Bù Đăng) vẫn tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để hộ nghèo có nhà ở, trẻ em được đi học gần hơn.


Hai ngôi nhà được xây dựng trên nền đất do gia đình ông Điểu Éng hiến tặng

Đã từng vào sinh ra tử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Éng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì, Huy hiệu 35 năm tuổi đảng. Phẩm chất người lính Cụ Hồ đã ngấm sâu vào máu thịt ông.

Sau ngày đất nước giải phóng, ông lấy vợ và sinh được 12 người con. Song nỗi đau liên tục giáng xuống gia đình khi 10 người con lần lượt ra đi vì tai nạn lao động, bệnh tật... Nước mắt như đã cạn khô. Nay gia đình ông chỉ còn hai người con và mỗi người đều có cuộc sống riêng. Trong ngôi nhà cấp bốn cũ, ông bà dựa nhau để sống.

Tháng 4-2012, tai họa lại giáng xuống nhà ông một lần nữa. Ông kể: “Hôm đó đang kéo dây điện qua đường, từ xa ông đã ra hiệu cho cậu thanh niên chạy xe gắn máy dừng lại. Nhưng người thanh niên này vẫn chạy vút qua làm dây điện đứt quấn vào chân vật ngã ông xuống đường. Bà đã bán 2,5 ha điều bông trong 3 năm được 100 triệu đồng để chữa trị cho ông. Tiền hết nhưng chân ông vẫn không đi lại được. Cuộc sống gia đình ông ngày càng khó khăn khi sức khỏe cả hai ông bà ngày một yếu.

Chị Nguyễn Thị Mến, hàng xóm của ông Éng cho biết: “Ông Éng là một đảng viên, người có công với cách mạng. Khi trở về từ chiến trường ông được bầu làm bí thư chi bộ thôn 12, từ đó đến năm 2010, mỗi tháng ông được trợ cấp khoảng 300 ngàn đồng. Nhưng 2 năm nay ông không còn được nhận. Hai người con sống riêng cũng không giúp ông bà được gì. Không biết quãng đời còn lại, ông bà sống thế nào!”.

Ngày chúng tôi đến, bà Blé, vợ ông đang nấu cơm trong gian bếp xiêu vẹo, ông Éng thì tay nạng tay gậy đang nhặt củ mì ngoài vườn. Gia cảnh ông bà không có gì đáng giá ngoài những tấm huân chương, chiếc giường, tủ, tivi cũ kĩ và tấm lòng của mấy đứa trẻ kế bên vẫn xem ông bà như người thân. “Chúng ra vào nhà xem tivi như nhà mình. Vợ chồng tôi lấy đó làm niềm vui”,  Bà Blé nói. 

Dù khó khăn nhưng với phẩm chất người lính Cụ Hồ, ông vẫn dang tay giúp đỡ những hộ khó khăn hơn mình. Ông Éng nói: “Tiền không có, đất không nhiều nhưng giúp được ai tôi sẽ giúp. Hôm nghe chị Chủ tịch Hội phụ nữ xã nói không có đất để làm nhà cho mấy hội viên nghèo khó khăn về nhà ở, vậy là tôi cho luôn”.

Ông Vũ Đức Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Thống Nhất cho biết, kinh tế gia đình còn khó khăn, nhưng ông Éng vẫn làm được nhiều việc. Năm 2012, ông đã hiến 1.500m2 đất mặt tiền cho 3 hộ nghèo trong thôn có được căn nhà tình thương để ở.

Chia tay ông bà khi nắng chiều sắp tắt, dù nói không sành tiếng Kinh nhưng  tôi vẫn hiểu lời ông: “Già cho đất làm nhà nhưng mấy hộ dân này không được bán hay cho tặng dưới bất kỳ hình thức nào. Đó là tâm nguyện của già”.

M.Luận - T.Hương

  • Từ khóa
110769

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu