Thứ 3, 21/05/2024 01:07:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 09:09, 15/06/2013 GMT+7

Tấm lòng thơm thảo của má Tư Liệp

Thứ 7, 15/06/2013 | 09:09:00 99 lượt xem

 Căn nhà nhỏ vừa ở và là quán tạp hóa của má Tư Liệp, nguyên Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Lộc Ninh nằm cạnh quốc lộ 13, thuộc ấp 2, xã Lộc Thái. Má Tư cười, nghỉ hưu rồi bán quán cũng là công việc để mình gặp gỡ, thăm hỏi đồng đội, đồng chí đã từng đồng cam cộng khổ trong kháng chiến và các thế hệ cán bộ Lộc Ninh. Tuy nhỏ nhưng quán của má Tư luôn đông khách và là địa chỉ thân quen của nhiều người gặp hoạn nạn tìm đến nhờ giúp đỡ.

Phó bí thư Đảng ủy xã Phan Thanh Quang và má Tư Liệp 

78 tuổi đời, 50 tuổi đảng, nhưng khi kể về những năm tháng tham gia hai cuộc kháng chiến, má Tư Liệp nhớ từng chi tiết nhỏ: “Tôi ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Nhà tôi cùng chung xã với nữ tướng Nguyễn Thị Định và đã có nhiều người thân theo chị Định đi đánh giặc. Nhà có 10 anh em đều theo cách mạng, trong đó 3 liệt sĩ và mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng.  Năm 1950, tôi tròn 14 tuổi. duyên nợ đã gắn tôi với “nghề giao liên” và bảo vệ cán bộ cấp cao, trong đó có chị Ba Định. Những năm 1960-1965, đội quân “tóc dài” của chị Định ở Bến Tre nổi danh với nhiều chiến công và bị địch đàn áp, tôi cùng 2 cán bộ cựu trào được đưa lên Lộc Ninh làm căn cứ cách mạng...”.

Má Tư Liệp không nhớ rõ mình đã bị thương bao nhiêu lần, nhưng 2 tay đều bị gãy bởi mảnh bom, chân phải bị thương, tai thi thoảng còn rỉ máu. Má là thương binh hạng 2/4, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng 3.

Giải phóng Lộc Ninh (tháng 4-1972), má Liệp trở về tham gia công tác chính quyền. Trước khi nghỉ hưu (1984), má giữ chức vụ Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện. Nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo huyện Lộc Ninh và lãnh đạo tỉnh được má dìu dắt đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phó bí thư Đảng ủy xã Lộc Thái - Phan Thanh Quang cho biết: Tuy lớn tuổi nhưng má Tư Liệp tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ, học nghị quyết ở xã. Má tích cực tham mưu cho chi bộ trong đổi mới sinh hoạt, thực hiện tự phê bình và phê bình. Má là hội viên gương mẫu của hội phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi... Gia đình má điển hình trong nuôi dạy con cháu chăm ngoan, hiếu thảo.

 Khi nói về tấm lòng thơm thảo với đồng đội, người nghèo khi gặp hoạn nạn, má Tư Liệp cười: “Mình bớt chút đỉnh giúp người khi hoạn nạn là quý lắm. Bởi có giữ thì chết cũng không mang theo được...”. Trước đây, khi còn làm cán bộ phụ nữ, đi phong trào má gặp nhiều cảnh đời bất hạnh nên giúp người đã trở thành thói quen. Nghỉ hưu, mỗi tháng má dành 300 ngàn đồng làm việc thiện. Hàng tháng má giúp 2 người già neo đơn ở ấp 5kg gạo/người. Má còn đóng góp vào bếp cơm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Lộc Ninh.

5 năm trở lại đây, khi Chi hội nữ kháng chiến Lộc Ninh được thành lập, má Liệp và chị em luôn tìm đến đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn hoặc người nghèo không nơi nương tựa để giúp đỡ. Qua liên hệ với những cựu trào cách mạng đã hoạt động ở Lộc Ninh nay đang công tác tại Nhà máy thuốc lá thành phố Hồ Chí Minh, má Liệp đã vận động xây tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho đồng đội nghèo. Năm 2012, má Liệp đã tặng 20 phần quà (trị giá 100 ngàn đồng/phần) cho các gia đình chính sách nghèo.      

P.Hà

  • Từ khóa
110767

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu