Thứ 3, 21/05/2024 03:53:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 00:02, 02/06/2013 GMT+7

23 lần hiến máu cứu người

Chủ nhật, 02/06/2013 | 00:02:00 83 lượt xem

“23 lần không phải là con số cuối cùng, mà sẽ được tiếp nối dài hơn nữa, chỉ cần đủ sức khỏe, tôi còn hiến máu”. Đó là tâm sự của cô Nguyễn Thị Mai, ở thôn Nhơn Hòa 1, xã Long Giang (TX. Phước Long).

HIẾN MÁU CỨU NGƯỜI

Một buổi trưa nắng gắt của trời tháng 5, chúng tôi tìm đến nhà cô Nguyễn Thị Mai để trực tiếp gặp người phụ nữ suốt 10 năm hiến máu cứu người. Kể cho chúng tôi nghe chặng đường làm việc thiện, cô Mai vẫn còn nhớ như in cái ngày đầu tháng 3-2012, cô nhận được tin báo có người cần máu. Bỏ dở việc nhà, cô lập tức đón xe lên Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. Hồ Chí Minh) để cho máu cho bệnh nhân Vũ Thị Nhuần (thôn Nhơn Hòa 2) thực hiện ca phẫu thuật thay van tim. Cô Mai cho biết: Nhà chị Nhuần nghèo, chồng mất vì bạo bệnh cách đây 3 năm, đứa con gái duy nhất lấy chồng ở xa, không về kịp. Lúc đó, chị Nhuần nhập viện trong tình trạng suy tim cấp độ 3, bác sĩ cần máu gấp để thực hiện ca phẫu thuật nên khi nhận được tin báo, tôi lập tức đến ngay. Sau 2 giờ truyền máu, cô Mai bắt xe về nhà.


Cô Vũ Thị Nhuần hạnh phúc khi gặp lại ân nhân của mình là cô Nguyễn Thị Mai (bên phải)

Chưa được 3 tháng, cô Mai lại nhận được tin báo cần máu gấp. Cô lại cấp tốc bắt xe đến bệnh viện. Mọi chi phí đi lại đều do cô bỏ ra, nhưng trong lòng vẫn cảm thấy vui và tự hào. Bởi dòng máu của cô giữ được sự sống cho người khác. Cô Mai tâm sự: “Mỗi lần đến bệnh viện, nhìn bệnh nhân đang yếu dần vì thiếu máu, thấy sự thất vọng của người nhà bệnh nhân, sự chờ đợi của y, bác sĩ... mới thấy được việc làm của mình thật cần thiết. Vì vậy, khi bệnh nhân cần là tôi sẵn sàng hiến ngay. Tôi sẽ hiến đến khi nào bác sĩ không cho hiến nữa mới thôi”.

Qua nhiều lần hiến máu, đến nay cô Mai là một thành viên tích cực của “ngân hàng máu sống” tại địa phương. Cô càng vui hơn vì từ ngày thuyết phục và chứng minh được những lợi ích thiết thực từ phong trào hiến máu tình nguyện mang lại, cả gia đình cô đều ủng hộ việc làm ý nghĩa này. Hiện những người thân trong gia đình cô có chị Phùng Thị Trinh (em dâu) cũng 17 lần hiến máu.

Ngoài trực tiếp hiến máu, cô Mai còn vận động mọi người tham gia. Đến nay cô đã vận động được 115 đơn vị máu và 4 gia đình tham gia hiến máu thường xuyên. Cô Mai còn đứng ra vận động được 4,5 triệu đồng giúp chị Hà ở khu phố Sơn Long, phường Sơn Giang (TX. Phước Long) mổ tim. Mỗi năm cô đều dành 5 ngày để nấu ăn phục vụ bệnh nhân nghèo tại bếp ăn của Bệnh viện Đa khoa Phước Long.

 GẶP LẠI ÂN NHÂN

Từ nhà cô Mai, chúng tôi chỉ mất chừng 10 phút để có mặt tại nhà cô Vũ Thị Nhuần. Vừa dựng xe trước nhà, một phụ nữ bước ra ôm chầm lấy cô Mai và khóc. Dù chưa gặp mặt cô Nhuần lần nào, nhưng cử chỉ, hành động cũng giúp tôi nhận ra đó là người đã được cô Mai cho máu trong ca phẫu thuật tim hồi tháng 3-2012. Cô Nhuần xúc động nói: “Trước đây, căn bệnh hành hạ làm tôi đau, tức ngực, khó thở... không làm được việc gì, ngay cả nhặt rau, nấu nồi cơm cũng khó khăn. Từ ngày phẫu thuật xong, tôi đã làm được mọi việc trong nhà. Giờ có sức khỏe, tôi bán quán nước để kiếm thêm tiền mua thuốc”.

Giống cô Nhuần, ông Nguyễn Thà, ở phường Long Phước cũng được cô Mai cho máu trong ca mổ tim. Ông Thà bày tỏ: “Tôi rất biết ơn cô Mai, anh chị em trong hội và các nhà hảo tâm. Nhờ mọi người mà giờ đây sức khỏe của tôi đã khá lên rất nhiều”.

Nhận xét về người phụ nữ đầy lòng nhân ái, chị Hồ Thị Bích Thảo, Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã nói: Những giọt máu hồng mang đầy tấm lòng nhân ái của cô Mai đã cứu bệnh nhân trong cơn nguy cấp. Không chỉ hiến máu, cô còn vận động nhiều người giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, người hoạn nạn. Việc làm của cô khiến mọi người nể phục, là tấm gương để lớp trẻ noi theo.

Thùy Hương

  • Từ khóa
110761

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu