Thứ 3, 21/05/2024 05:08:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 10:14, 30/05/2013 GMT+7

Mỗi ngày học Bác là nhân thêm niềm vui

Thứ 5, 30/05/2013 | 10:14:00 119 lượt xem

Ngay từ khi triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường Mầm non Phú Riềng B, xã Phú Riềng (Bù Gia Mập), cô Đỗ Thị Tâm luôn trăn trở, suy nghĩ về nội dung, phương thức để cán bộ, đảng viên “làm theo”. Bởi đây là “thước đo” đánh giá tâm huyết với nghề của đội ngũ “trồng người”.

ỨNG DỤNG CHUYÊN ĐỀ GẮN VỚI THỰC TIỄN

Trong văn phòng làm việc ngăn nắp, gọn gàng, cô Tâm cho chúng tôi xem những cuốn sổ lưu giữ hình ảnh hoạt động của Bác Hồ và nhiều câu chuyện, bài báo viết về Người do chính giáo viên trong trường sưu tầm. Có những bài báo viết đã lâu, giấy ố vàng, được các cô cẩn thận cắt và trang trí thêm bìa cứng xung quanh để giữ nếp trước khi dán vào cuốn sổ. Bên cạnh là hình ảnh các cuộc thi kể chuyện về Bác do cô và trò cùng thực hiện, như: Tổ hành chính kể chuyện “Bát cháo ngô của Bác Hồ”, tổ mẫu giáo với câu chuyện “Niềm vui bất ngờ”, tổ nhà trẻ với chủ đề “Những câu chuyện thực hành tiết kiệm của Bác Hồ”...


Cô Tâm (ngồi) cùng giáo viên đứng lớp cho trẻ ăn bữa trưa                   

Cô Tâm cho biết: Việc học và làm theo Bác được chi ủy tổ chức sâu, rộng thông qua các buổi thảo luận chuyên đề, thi sưu tầm tranh ảnh, làm báo tường về cuộc đời hoạt động, thi kể chuyện tấm gương đạo đức của Người... Tùy tình hình thực tế của trường để ứng dụng cho phù hợp, như đầu năm học thì triển khai chuyên đề “Sửa đổi lối làm việc, đổi mới phương pháp dạy học”. Mục đích của ứng dụng các chuyên đề vào thực tế hoạt động chuyên môn của nhà trường nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong học, làm theo gương Bác một cách tự giác.

Các chuyên đề đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của từng cán bộ, đảng viên. Mang lại hiệu quả cao nhất là chuyên đề “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong nhà trường. Là cán bộ quản lý, cô Tâm đã thực hiện kế hoạch sử dụng nguồn quỹ ngân sách rõ ràng, đúng mục đích, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học hợp lý để tiết kiệm tiền đầu tư. Tại phòng làm việc, cô Tâm luôn tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước... Từ đó mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng đều tích cực xây dựng và đặt ra mục đích cho bản thân.

Cô Thiều Thị Ái cho biết: Với giáo viên thì thực hành chuyên đề tiết kiệm bằng cách tận dụng vỏ chai nước, bìa các tông, thanh nhựa cũ, tấm xốp... làm thành đồ chơi cho bé; hướng dẫn các bé biết cách sử dụng nước tiết kiệm, lấy nước vừa đủ uống, biết khóa vòi nước sau khi rửa tay...

THỰC HIỆN DÂN CHỦ HÓA TRƯỜNG HỌC

Cô Đỗ Thị Tâm cho biết thêm: Thay vì “ngồi chờ” Nhà nước đầu tư, mỗi trường hãy chủ động tìm nguồn xã hội hóa giáo dục hoặc tiết kiệm chi tiêu. Riêng với mầm non Phú Riềng B, chúng tôi thực hiện nhất quán tinh thần “dân chủ hóa trường học”, cán bộ quản lý công khai kế hoạch chi tiêu nội bộ. Đây cũng là nội dung chính được đề cập trong một chuyên đề học tập, làm theo Bác tại trường, trở thành nghị quyết của chi bộ, được thông qua hội đồng liên tịch, hội đồng sư phạm trường cùng thống nhất thực hiện. Để việc làm theo Bác được phổ biến rộng rãi và nâng cao chất lượng, chi ủy đã thực hiện ba công khai: Công khai tài chính, công khai đội ngũ, công khai chỉ tiêu thi đua. Từ đó mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng sẽ nắm rõ từng con số, kế hoạch, tiêu chí cụ thể để đề ra mục tiêu phấn đấu và giám sát cán bộ.

Sử dụng hợp lý nguồn quỹ ngân sách nên năm học 2011-2012, trường Mầm non Phú Riềng B đã tiết kiệm được 100 triệu đồng, làm 2 vòm mái hiên cho dãy phòng học và mua 2 máy chiếu phục vụ giảng dạy. Cũng từ nguồn tiết kiệm này, nhà trường đã xây thêm được bếp ăn phục vụ học sinh bán trú, tu sửa các phòng, đầu tư thêm trang thiết bị dạy học... Nhờ vậy, trường lớp thêm khang trang, tạo môi trường tốt để phụ huynh gửi gắm con em.

Mỗi người hãy tự giác làm theo Bác, bắt đầu từ những việc giản đơn nhất trong cuộc sống, ở cương vị nào cũng phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, có như thế mới mang lại hiệu quả lâu dài. Đó là bí quyết giúp cô Tâm luôn làm tròn trách nhiệm, vai trò của một bí thư chi bộ gương mẫu, cá nhân điển hình trong học và làm theo gương Bác.

  Hải Châu

  • Từ khóa
110759

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu