Thứ 3, 21/05/2024 02:32:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 14:15, 28/05/2013 GMT+7

Nông dân Đoàn Tấn Đạo học và làm theo Bác

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:15:00 94 lượt xem

Xuất thân nghèo khó, song ông Đoàn Tấn Đạo (1967) ở thôn Đắk Úy, xã Đắk Nhau (Bù Đăng) đã nỗ lực vươn lên làm giàu. Vượt qua được khó khăn, ông đã mở lòng giúp đỡ người nghèo, cùng nhân dân trong thôn sửa đường, xây nhà tình thương cho đồng bào. Nghĩa cử của ông Đạo được Chi bộ thôn Đắk Úy, Đảng bộ xã Đắk Nhau và người dân ghi nhận, tuyên dương.

Đi lên từ gian khó

Năm 1997, ông Đạo xin vào làm công nhân Công ty cao su Phú Riềng. Năm 1999, từ dành dụm, vay mượn, ông Đạo mua được 9 ha đất trồng cao su. Để lấy ngắn nuôi dài, ông trồng xen các loại cây lương thực khi cao su còn nhỏ. Năm 2005, cao su bắt đầu cho thu hoạch, ông Đạo tự mình cạo và hướng dẫn người làm thuê học đường cạo “đẹp” có lợi cho cây. Nhờ vậy cao su của gia đình ông luôn đạt năng suất cao.

Không chỉ trồng trọt, ông Đạo còn chú trọng chăn nuôi. Trong chuồng nuôi của gia đình ông luôn có từ 40 đến 50 con heo. Bà Nguyễn Thanh Thuyền (vợ ông) tự tìm hiểu, học hỏi sách hướng dẫn chăn nuôi để chăm sóc tốt đàn heo. Nhờ có đàn heo nên rẫy cao su, hồ tiêu của gia đình ông có đủ nguồn phân hữu cơ, đủ dưỡng chất để phát triển, thu hoạch 520 triệu đồng/năm.

Có của ăn, của để, vợ chồng ông Đạo vẫn thức khuya, dậy sớm. Vợ chăm đàn heo, chồng lo làm rẫy. Từ nghèo khó, gia đình ông Đạo đã vươn lên khá giả.

Chung tay với cộng đồng

Không còn phải lo kinh tế, ông Đạo có thời gian hoạt động xã hội, tham gia các hội thảo, tìm hiểu kiến thức nhà nông áp dụng vào sản xuất. Để những người làm công yên tâm làm việc, ông Đạo xây nhà cho công nhân ở, bao luôn tiền điện, nước. Ông còn có chính sách đãi ngộ, khen thưởng vào các dịp lễ, tết; thăm hỏi, động viên gia đình công nhân có người ốm đau.

Năm 2009, ông Đạo xây căn nhà tình thương (14 triệu đồng) tặng chị Thị Tích ở cùng thôn. Năm 2011, ông xây thêm một căn nhà tình thương tặng vợ chồng anh Điểu Bắc cùng thôn. Anh Điểu Bắc chia sẻ: “Nhờ anh Đạo giúp đỡ nên vợ chồng mình có được căn nhà. Giờ mình yên tâm làm ăn, thoát được nghèo, lo cho hai đứa con đi học”.

Năm 2012, ông Đạo vận động nhân dân trong thôn sửa lại con đường dài gần 3km nối thôn Đắk Úy vào Tiểu khu 150. Con đường sỏi đỏ xương sống của thôn Đắk Úy giờ đã sạch đẹp, đi lại thuận tiện. Từ thành công này, nhân dân trong thôn tiếp tục chung tay xây dựng cây cầu Ông Thọ, giúp giao thông thuận lợi, nông sản lưu thông dễ dàng.

Ông Đàm Văn Huyện, Bí thư chi bộ thôn Đắk Úy nhận xét: “Anh Đạo là quần chúng tiêu biểu, sản xuất giỏi, có tấm lòng nhân ái, tích cực với công tác xã hội”. Tháng 4-2013, Chi bộ thôn Đắk Úy và Đảng bộ xã Đắk Nhau đã biểu dương ông Đoàn Tấn Đạo là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tường Linh

  • Từ khóa
110758

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu