Chủ nhật, 28/04/2024 00:01:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:50, 25/03/2024 GMT+7

Có lên, có xuống, có vào, có ra

Anh Tú
Thứ 2, 25/03/2024 | 08:50:18 2,570 lượt xem
BPO - Sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý cho thôi giữ các chức vụ được phân công, Quốc hội khóa XV đã họp phiên bất thường lần thứ 6, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước và cho thôi làm đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Võ Văn Thưởng.

Thông tin đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước đang nhận được sự chú ý đặc biệt lớn từ dư luận trong và ngoài nước. Theo thông báo của Ban Chấp hành Trung ương, đồng chí Võ Văn Thưởng đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Võ Văn Thưởng đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, đồng chí Võ Văn Thưởng đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác. 

Việc đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ được phân công cho thấy công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước ta đang thực hiện đúng phương châm “có lên, có xuống, có vào, có ra”, bất kể người đó là ai và đang giữ chức vụ gì. Khi cán bộ có sai lầm, khuyết điểm, vi phạm và không còn đủ uy tín thì việc thôi giữ chức vụ cũng là điều hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, qua lăng kính đánh giá của các đối tượng xấu, việc đồng chí Võ Văn Thưởng từ chức đã được nhào nặn, tô vẽ, biến tướng thành nhiều “thuyết âm mưu” tiêu cực. Chúng rêu rao bằng những lập luận phi logic, thiếu căn cứ và mang đậm màu sắc hằn học với chế độ; cố tình gây nhiễu loạn dư luận, kích động sự hoài nghi, hoang mang, dao động trong xã hội.

Việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xin từ chức và được Quốc hội bỏ phiếu đồng ý miễn nhiệm là sự kiện chính trị đáng chú ý. Tuy nhiên, đây không phải là điều quá bất thường như lời lẽ được giới “dân chủ” đưa ra. Trên thế giới, không ít lãnh đạo các quốc gia đã từ chức. Trong đó, có thể kể đến như: cựu Tổng thống Đức Christian Wulff từ chức năm 2012; Thủ tướng Pháp Manuel Valls từ chức năm 2016; ông Robert Gabriel Mugabe, Tổng thống Zimbabwe từ chức năm 2017; nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern từ chức đầu năm 2023… Không khó để thấy, khi lãnh đạo các nước tuyên bố từ chức, giới “dân chủ” đã nhanh chóng đăng đàn “khóc mướn”. Không cần biết lý do xin từ chức là gì, chỉ cần lãnh đạo các nước tuyên bố từ chức, giới “dân chủ” sẽ ngay lập tức ca ngợi, cho rằng đó là hành động văn minh, tiến bộ, dân chủ và ca thán cho rằng “không biết khi nào ở Việt Nam mới có lãnh đạo xin từ chức”. Ấy vậy nhưng khi lãnh đạo trong nước xin từ chức thì những kẻ này lại lắt léo, đánh võng thông tin, quy chụp cho rằng đó là vì “đấu đá nội bộ”, “tranh giành quyền lực” (?!). Thế mới thấy, trong mắt của các “nhà dân chủ”, bất cứ thứ gì của chế độ đa nguyên, đa đảng đều là tốt đẹp, đều mang ý nghĩa tích cực; ngược lại, bất cứ thứ gì ở Việt Nam đều là xấu xí, tiêu cực.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đều quán triệt sâu sắc quan điểm cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, công tác cán bộ là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Phát biểu tại phiên họp thứ nhất Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất là vào những thời điểm quyết định hoặc có tính bước ngoặt lịch sử, vận nước đặt tất cả vào đội ngũ cán bộ cấp chiến lược”. Đồng thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định rõ, việc lựa chọn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước “có ý nghĩa chiến lược gắn liền với vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước”. Chính vì vậy, cùng với việc lựa chọn, rèn luyện cán bộ, Đảng ta cũng thẳng thắn đánh giá, chỉ rõ những sai lầm, khuyết điểm của cán bộ để họ sửa chữa. Với những cán bộ không còn đủ uy tín, việc xin thôi giữ chức vụ cũng là điều không hề khó hiểu. Điều này cho thấy công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước ta đang được thực hiện nghiêm túc, loại bỏ tư tưởng chỉ có lên mà không có xuống, đã lên rồi thì rất khó xuống.

Tại nước ta, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Trong đó, Đảng Cộng sản Việt Nam giữ vai trò là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, môi trường chính trị ở nước ta đang được giữ ổn định chứ không hề bất ổn như những gì các đối tượng xấu rêu rao. Căn cứ các quy định của Hiến pháp, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước từ ngày 21-3 cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới. Như vậy, mọi hoạt động trong bộ máy nhà nước đều đang được thực hiện bình thường. Người dân cần hết sức thận trọng để “gạn đục, khơi trong”, không để bị mắc mưu bởi những luận điệu suy diễn, “mượn gió bẻ măng” được các đối tượng chống phá đưa ra.

  • Từ khóa
192650

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu