Thứ 6, 10/05/2024 06:00:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thanh niên 21:39, 27/04/2024 GMT+7

Tuổi trẻ Bình Phước hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”

Lê Na
Thứ 7, 27/04/2024 | 21:39:59 1,061 lượt xem
BPO - “Tự hào một dải non sông” là cuộc vận động của Trung ương Đoàn được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, ở tất cả các cấp bộ đoàn, hội, đội trong và ngoài nước. Thông qua việc sử dụng bản đồ Việt Nam tại các không gian học tập, làm việc và sinh hoạt cộng đồng của thanh thiếu nhi và người dân Việt Nam, phong trào này góp phần nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc.

Tại Bình Phước, cuộc vận động “đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đoàn viên, thanh thiếu nhi, lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của cuộc vận động; góp phần “gieo” lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.

“Gieo” lòng yêu nước...

Việc treo bản đồ Tổ quốc Việt Nam trong công sở, cơ quan... không phải là điều mới lạ, tuy nhiên để điều này trở thành một phong trào có ý nghĩa và phổ cập rộng rãi thì đây là lần đầu tiên.

Chị Lê Thị Hồng Phấn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Bình Phước cho biết: Sau thời gian phát động, đến nay, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tiến hành treo hơn 2.000 bản đồ tại trụ sở các cơ quan của Đoàn, phòng làm việc, phòng học, phòng truyền thống, phòng sinh hoạt của Đoàn, Hội, Đội từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Ngoài treo bản đồ, thời gian qua, tuổi trẻ Bình Phước đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa, hình ảnh treo bản đồ đã được các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi hưởng ứng, đăng tải, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube… Qua đó đã thay màn hình máy tính, điện thoại thông minh, thay avatar, ảnh bìa facebook bằng những bản đồ, lá cờ Tổ quốc thiêng liêng, thiết kế lịch treo tường có in hình bản đồ Việt Nam và logo Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”.

Chị Lê Thị Hồng Phấn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước tặng biểu trưng 100 bản đồ Việt Nam cho Huyện đoàn Bù Gia Mập

Cùng với các cấp bộ đoàn, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 200 liên đội triển khai nhiều hình thức linh hoạt hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” như: Tổ chức trao tặng bản đồ, treo bản đồ tại các lớp học, không gian sinh hoạt đội; vẽ tranh về chủ quyền lãnh thổ đất nước; xếp hình bản đồ Việt Nam trong Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe, tiến bước lên Đoàn”; sinh hoạt chuyên đề “Tự hào một dải non sông, chụp ảnh với bản đồ đăng tải trên mạng xã hội”...

Tại Trường THPT thị xã Bình Long, hưởng ứng việc triển khai cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, Đoàn trường đã thiết kế lịch treo tường kết hợp hình hoạt động của đoàn trường có gắn logo “Tự hào một dải non sông” và in 60 cuốn lịch, trao tặng cho tất cả các phòng học, phòng làm việc trong trường; treo ở khu sinh hoạt chung của học sinh toàn trường và trao tặng cho tổ chức đoàn thanh niên các xã, phường tại thị xã Bình Long.

Sản phẩm lịch treo tường hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Đoàn trường THPT thị xã Bình Long thiết kế

Em Nguyễn Thanh Hải, lớp 12D1, Trường THPT thị xã Bình Long chia sẻ: “Em thấy việc treo bản đồ trong lớp học có ý nghĩa to lớn. Ngày ngày, chúng em nhìn thấy được bản đồ Việt  Nam, khi học các môn học như lịch sử, địa lý chúng em thêm một lần ghi nhớ về vị trí địa lý, ý nghĩa tự nhiên, lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của đất nước mình. Chúng em tự hào, thêm yêu đất nước, gắn liền với thi đua học tốt, rèn luyện tốt và tham gia tình nguyện vì cộng đồng”.

“Tự hào một dải non sông” là cuộc vận động rất có ý nghĩa, được triển khai với mục đích nhằm tăng cường giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Bên cạnh việc treo bản đồ giấy tại trụ sở cơ quan, nơi làm việc, học tập, bản đồ còn được áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR để hiển thị bản đồ số 3D trên điện thoại.  

... Bằng những việc làm thiết thực

Bản đồ Việt Nam là biểu tượng của chủ quyền quốc gia, là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, của dân tộc Việt Nam. Đây là một biểu tượng của sự đoàn kết, niềm tự hào dân tộc. Việc treo bản đồ Việt Nam là hình thức tuyên truyền trực quan, là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có sức lan tỏa mãnh liệt và trở thành hoạt động thiết thực, ý nghĩa khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc hướng về quê hương, đất nước của thế hệ trẻ.

Đoàn viên, thanh niên, học sinh tại Hớn Quản tham gia hoạt động vẽ hình bản đồ Việt Nam trong ngày hội sắc màu “Tự hào một dải non sông”

Tại huyện Bù Gia Mập, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tích cực triển khai Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” nhằm tăng cường giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện. Theo đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bù Gia Mập đã chỉ đạo đồng loạt 100% cơ sở đoàn trực thuộc hưởng ứng triển khai việc treo bản đồ hành chính nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và thay đổi hình nền máy tính nơi làm việc, điện thoại di động cá nhân. 

Đây là hoạt động góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục của Huyện đoàn trong nhiệm kỳ 2022-2027. Tính tới nay, Ban Thường vụ Huyện đoàn Bù Gia Mập đã trao tặng 200 bản đồ Việt Nam cho 100% cơ sở Đoàn - Hội - Đội với nguồn vận động từ các tổ chức, đơn vị trong và ngoài huyện.

Đoàn viên, thanh niên Bình Phước đổi hình đại diện máy tính, điện thoại hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”  

Còn đối với tuổi trẻ khối cơ quan, hành chính, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cuộc vận động đã có sức lan tỏa rộng rãi. Chị Phạm Thị Lượt, Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: khi nhận được sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên về việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, chúng tôi nhận thấy đây là một cuộc vận động vô cùng ý nghĩa, giúp bồi đắp và khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc cho tuổi trẻ cả nước hướng tới kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của dân tộc trong năm 2024. Tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn năm 2023 và phát động các phong trào thi đua năm 2024, Ban Thường vụ Đoàn khối đã phát động cuộc vận động đến 100% các cơ sở đoàn trực thuộc trong toàn khối thông qua cách làm sáng tạo là in bản đồ Việt Nam lên tấm lịch treo tường năm 2024 và phát cho 100% các cơ sở đoàn trực thuộc treo tại đơn vị.  

Song song đó, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phát động cán bộ, đoàn viên cài hình nền “Tự hào một dải non sông” trên máy tính, điện thoại, các trang mạng xã hội của các tổ chức đoàn và cá nhân cán bộ, đoàn viên; treo bản đồ Việt Nam tại các phòng truyền thống của Đoàn, phòng làm việc của cán bộ Đoàn; treo đồng hồ, gắn hộp viết có hình bản đồ Việt Nam tại góc làm việc của đoàn viên ... Ngoài ra, thông qua các hoạt động tình nguyện trong chiến dịch Xuân biên giới, Tháng Thanh niên toàn khối đã trao tặng 60 bản đồ Việt Nam cho cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng, các điểm trường lẻ, các xã vùng biên giới.

“Tôi thấy treo bản đồ tại nơi học tập, làm việc, lao động với thông điệp “Tự hào một dải non sông” thật ý nghĩa. Bởi chính từ những điều đơn giản nhất, thiết thực nhất sẽ gieo vào lòng người Việt chúng ta không chỉ niềm tự hào mà một hệ ý thức. Từ đó sẽ tạo nên hành động. Và hành động của mỗi cá nhân sẽ tạo nên một sức mạnh tập thể. Non sông gấm vóc nối liền một dải và an hòa cho đến ngày nay là nhờ sức mạnh của một dân tộc yêu nước”.

Chị Phạm Thị Lượt, Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh


Qua cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” cho thấy: Tấm bản đồ không chỉ là những chỉ dẫn địa lý, nó còn là lời nhắc nhở về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trong tâm thức người Việt. Điều đó càng cấp thiết hơn khi mà vẫn có những thế lực rắp tâm xâm phạm đến chủ quyền thiêng liêng ấy.

Cách thức và vị trí treo bản đồ

- Treo bản đồ hành chính Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đảm bảo đúng điều kiện quy chuẩn theo quy định hiện hành, do Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phát hành, thực hiện theo Thông tư số 47/2014/TT-BTNMT ngày 22-8-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quy định kỹ thuật thành lập bản đồ hành chính các cấp.

- Bản đồ được đóng khung hoặc nẹp hai đầu. Kích thước bản đồ trong phòng làm việc hoặc phòng sinh hoạt cộng đồng đảm bảo tối thiếu khổ A0; các địa điểm khác lựa chọn kích thước phù hợp với diện tích không gian sử dụng.

- Bản đồ cần được treo, đặt ở vị trí trang trọng, dễ nhìn, dễ thấy, thuận tiện cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên quan sát, tiếp cận trong các cơ quan, lớp học, các không gian sinh hoạt chung. 

- Trên các trang thông tin, cổng thông tin của tổ chức đoàn, trang mạng xã hội của đơn vị, tổ chức (bản đồ số).


  • Từ khóa
195304

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu