Thứ 3, 30/04/2024 19:58:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:32, 11/04/2024 GMT+7

Luận điệu xuyên tạc trắng trợn

Anh Tú
Thứ 5, 11/04/2024 | 09:32:23 2,787 lượt xem
BPO - Từ ngày 7 đến 12-4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế. Lợi dụng sự kiện ngoại giao này, các đối tượng xấu đã tập trung xuyên tạc, tung ra nhiều luận điệu xấu, độc nhằm kích động sự bất ổn, gây hoang mang dư luận.

Công kích chính sách đối ngoại của Việt Nam lâu nay vẫn là thủ đoạn được các đối tượng xấu tích cực thực hiện. Đặc biệt, trong mối quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc, lợi dụng những mặt, những vấn đề còn bất đồng, các đối tượng xấu liên tục chọc ngoáy, kích động sự đối lập, thù hằn. Xung quanh chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao đến Trung Quốc, những luận điệu độc hại tiếp tục được các đối tượng xấu như Việt Tân, Chân trời mới Media, Tiếng dân News, RFA tiếng Việt… rêu rao. Bằng việc đưa ra các câu hỏi lập lờ theo kiểu “thấy gì qua chuyến thăm Trung Quốc?”, “thăm Trung Quốc làm gì mà ở đó một tuần?”, chúng đã hướng lái, dẫn dắt dư luận theo những suy nghĩ lệch lạc, không đúng thực tế. Chúng cho rằng, việc đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Trung Quốc là “đi chầu thiên triều”, “tỏ lòng thuần phục”. Chúng tung ra thuyết âm mưu rằng “chính trường Việt Nam đang bất ổn, sắp xảy ra khủng hoảng trầm trọng nên phải đi Trung Quốc để xin ý kiến chỉ thị”(?!). Với những luận điệu sai trái này, các đối tượng phản động, chống đối, cơ hội chính trị đã cố tình gán ghép, quy chụp rằng Việt Nam lệ thuộc, phụ thuộc vào Trung Quốc - một luận điệu hết sức độc hại, đánh thẳng vào lòng tự tôn dân tộc.

Việt Nam là quốc gia độc lập, có chủ quyền. Nền độc lập của Việt Nam là nền “độc lập thực sự”. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, đó là nền độc lập “có quân đội riêng, ngoại giao riêng, kinh tế riêng”, “không có sự can thiệp ở ngoài vào”. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự độc lập hoàn toàn, tuyệt đối, trên tất cả lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao đến quốc phòng, an ninh... Không chỉ trong mối quan hệ với Trung Quốc mà trong tất cả mối quan hệ với bạn bè thế giới, Việt Nam đều giữ vững nguyên tắc độc lập, tự chủ, tự quyết định tương lai, vận mệnh của dân tộc. Hơn ai hết, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hiểu rõ sự cay đắng, tủi nhục của một quốc gia không có độc lập, chủ quyền. Từ chính thực tiễn lịch sử cách mạng nước nhà, chúng ta nhận thức sâu sắc: “Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập”. Chính vì vậy, dù trong hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cũng kiên định nguyên tắc giữ vững nền độc lập, tự chủ của dân tộc. Những luận điệu cho rằng Việt Nam phụ thuộc, thuần phục vào Trung Quốc hay nước này, nước kia là hoàn toàn phi lý, vô căn cứ, mang tính chất xuyên tạc vô cùng trắng trợn.

Thực tế, việc các đoàn cấp cao của Việt Nam đi công tác, thăm và làm việc tại các nước đối tác là điều hoàn toàn bình thường. Từ đầu năm đến nay, nhiều đoàn công tác do các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi nước ngoài đã kết thúc tốt đẹp. Trong đó có thể kể đến như: đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu dự WEF Davos 2024, thăm chính thức Hungary và Romania (từ ngày 15 đến 19-1); đoàn công tác của Thủ tướng đến thăm chính thức Austraulia (từ ngày 7 đến 9-3); đoàn công tác do Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai dẫn đầu thăm và làm việc tại Nhật Bản (từ ngày 31-3 đến 3-4)… Ngược lại, nhiều lãnh đạo các nước đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam như: Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Bulgaria (từ ngày 5 đến 9-1), đoàn công tác của Thủ tướng Lào (từ ngày 6 đến 7-1), đoàn công tác của Thủ tướng Cộng hòa Séc (từ ngày 20 đến 22-4)… Việc đoàn cấp cao của các nước đến Việt Nam và của Việt Nam đi nước ngoài đã góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ đối tác giữa các bên, thúc đẩy sự hợp tác ngày càng sâu sắc, toàn diện, mang lại lợi ích cho đất nước.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Trung Quốc, nhiều nội dung quan trọng đã được các bên trao đổi. Ngoài việc tiếp xúc, làm việc, hội đàm với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Nhân Đại Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu còn tiến hành nhiều hoạt động như: thăm, gặp bà con kiều bào; tiếp, thăm các tập đoàn lớn của Trung Quốc… Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhấn mạnh: Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, luôn mong muốn và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thực chất. Đây là những nền tảng quan trọng để hai nước tiếp tục phát huy mối quan hệ láng giềng “vừa là đồng chí, vừa là anh em”.

Nói về ngoại giao, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã răn dạy: “Phải trông ở thực lực. Thực lực mạnh ngoại giao sẽ thắng lợi. Thực lực là cái chiêng mà ngoại giao là cái tiếng. Chiêng có to tiếng mới lớn”. Thời gian qua, các hoạt động ngoại giao song phương và đa phương của nước ta diễn ra hết sức sôi động và hiệu quả. Nối tiếp những kết quả đã đạt được những năm trước, năm 2024, công tác đối ngoại tiếp tục được Đảng, Nhà nước ta triển khai đồng bộ trên tất cả trụ cột: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân, ngoại giao nghị viện. Đây là minh chứng khẳng định thực lực của Việt Nam được bạn bè quốc tế coi trọng; vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Những kẻ đang xuyên tạc các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước suy cho cùng cũng chỉ là những kẻ tiểu nhân, hẹp hòi, chống phá đất nước, cần phải lên án, đấu tranh, phản bác.

  • Từ khóa
193941

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu