Thứ 4, 08/05/2024 19:56:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tình yêu 06:09, 29/05/2021 GMT+7

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Ngọc Mai
Thứ 7, 29/05/2021 | 06:09:00 700 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

Em năm nay 35 tuổi đã kết hôn 4 năm và hiện có 1 con gái 3 tuổi và con trai 15 tháng tuổi. Vợ em hoạt bát, giỏi giang. Ra trường, cô ấy không làm theo chuyên ngành được đào tạo mà rẽ hướng sang hoạt động kinh doanh. Nhờ mạnh mẽ và quyết đoán nên công việc làm ăn ngày càng phát đạt. Còn em, gần đây, do quá áp lực công việc, lương lại không đủ tiêu nên ở nhà phụ vợ đưa đón con, làm việc nhà. Việc dọn nhà cửa, đưa đón con đã cuốn hết thời gian của em. Lâu lâu em mới tranh thủ thời gian bé ngủ đi cà phê tụ tập bạn bè. Vậy mà gia đình vợ nói em sức trai mà ăn bám vợ rồi quay ra xem thường, làm em rất buồn.

Ba mẹ vợ ở cách nhà em khoảng 2 cây số. Mỗi lần sang chơi mà thấy em ngồi lướt điện thoại hay đi cà phê với bạn là nặng lời: “Đàn ông gì mà gánh nặng gia đình để vợ gánh, cả ngày thấy chơi game, có mấy cái chén không rửa được”. Em không nói gì, im lặng đi rửa rồi nấu cơm...

Đúng là tài chính, tài sản trong nhà do vợ làm ra và quản lý. Một hôm em vô tình đọc được tin nhắn trong hội gia đình nhà vợ nhắn tin nói xấu em. Anh vợ nói em dựa vào phụ nữ để sống khỏe thân là không đáng mặt đàn ông. Em hụt hẫng và rất buồn, về hỏi thì vợ nói: “Đàn ông nhà em ai cũng chăm chỉ làm việc lo cho vợ con. Nhìn thấy anh như vậy họ nói là đúng chứ không sai. Con mà đi học, anh kiếm việc ra ngoài làm đi, em không thích người ta nói anh như vậy”. Em rất mệt mỏi, cảm thấy mình kém cỏi nhưng đi làm bên ngoài rất căng thẳng khiến em còn phân vân. Theo chị, em thay đổi hay vẫn tiếp tục làm việc hiện nay?   

Minh Hải (TP. Đồng Xoài)

Minh Hải thân mến!

Thời hiện đại, quan niệm nam - nữ bình đẳng đã đạt được ngưỡng nhất định. Cũng vì thế, không còn quan niệm “đàn ông cái nhà, đàn bà cái bếp”, mà giờ nhiều phụ nữ đã tự chủ về kinh tế gia đình. Đàn ông sức dài vai rộng mà chỉ quanh quẩn ở nhà để vợ bươn chải bên ngoài sẽ càng khó chấp nhận. Em cũng đừng “hồn nhiên” nghĩ rằng, là vợ chồng thì tiền là của chung và mặc nhiên tiêu xài… Bởi gia đình luôn đòi hỏi sự chung sức, chung lòng của cả hai vợ chồng.

Qua những gì em tâm sự đủ thấy, em thuộc típ ngại khó, ngại khổ… vậy đừng đòi hỏi gia đình vợ tôn trọng. Nếu muốn mọi người thay đổi cái nhìn về mình, em nên cùng vợ lo kinh tế chứ đừng dựa dẫm vào cô ấy. Đừng để đến lúc không chỉ người trong nhà mà người bên ngoài cũng nói, đàn ông sức dài vai rộng mà để vợ lo mọi thứ … Muốn người ta tôn trọng mình trước hết bản thân phải tự tôn trọng mình trước. Điều đó còn giúp em tạo dựng được vị trí, uy tín trong gia đình.

Thực ra, em chỉ cần gửi con đến nhà trẻ hoặc thuê người giúp việc rồi phụ vợ kinh doanh chứ không cần xin việc mới. Tuy nhiên, tuyệt đối không được ỷ mình làm chồng để bỏ qua khâu học việc. Bởi sự nghiêm túc mới làm việc lâu dài được. Em  nên tin tưởng rằng, có vợ hỗ trợ thì từ từ sẽ quen, vừa có thu nhập vừa tạo ra chỗ đứng cho mình. Từng bước thực hiện, chị tin mọi khúc mắc trong gia đình em sẽ được giải quyết theo hướng tích cực. Chúc em sớm lấy lại niềm vui trong công việc và gia đình.                

  • Từ khóa
124126

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu