Thứ 6, 26/04/2024 17:28:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 13:43, 06/08/2017 GMT+7

Tạo sức ép càng khó sinh con

Chủ nhật, 06/08/2017 | 13:43:00 278 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Em kết hôn đã 8 năm nhưng vẫn chưa có con. Vì chồng em là con trai một nên áp lực càng nặng nề. Phụ nữ ai chẳng khao khát được làm mẹ, vậy mà em còn đau khổ hơn khi mẹ chồng cứ dằn hắt, bóng gió rằng em “không biết đẻ”. Em rất tủi thân và chỉ biết khóc thầm... Gia đình chồng tuy không ở cùng nhưng vẫn thường xuyên gọi điện “hỏi thăm” tình hình làm em luôn trong tâm trạng lo lắng, phiền muộn đến mất ăn mất ngủ. Dù hai vợ chồng em đã chữa trị nhiều nơi, hết thuốc nam lại đến bệnh viện phụ sản... nhưng vẫn chưa có kết quả.

Ám ảnh lớn nhất với em là mỗi dịp giỗ chạp phải gặp gỡ gia đình chồng. Từ ba mẹ đến cô dì, chú bác, các anh, chị, em... đều xúm vào hỏi thăm em có “tin vui” chưa. Thậm chí có người còn nói thẳng ra “bất hiếu hữu tam, vô hậu vi đại” (có 3 điều bất hiếu mà lớn nhất là không có con để nối dõi tông đường).

Không sinh nở được là nỗi đau rất lớn đối với người phụ nữ. Khi chữa bệnh, bác sĩ nói nguyên nhân ở cả hai vợ chồng nhưng mọi người trong gia đình anh ấy đều đổ do em... Họ lạnh lùng, vô cảm khi nhắc đến nỗi đau của em không chút xót thương... Họ khiến em thiếu tự tin, cảm thấy như mình đang gây ra tội lỗi gì rất lớn vậy.

Em càng thêm ghét gia đình chồng khi nghe phong thanh có người xúi giục chồng em bỏ vợ hoặc tìm người khác sinh con cho... Có lẽ vì thế mà em luôn bức bối rồi trở nên nhẫn tâm lúc nào không biết. Đôi khi em có suy nghĩ, giá như nhà chồng có thêm một người vô sinh, họ sẽ hiểu được nỗi khổ em đang phải gánh chịu mà ít soi mói em hơn. Từ đó em cũng dễ cáu giận với chồng đôi khi chỉ là chuyện nhỏ nhặt dẫn đến vợ chồng cãi vã... Em lo lắng, nếu tình trạng này kéo dài, sớm muộn gì cuộc hôn nhân của chúng em cũng tan vỡ.

 H.Y (Phú Riềng) 

H.Y thân mến!

Cùng là phụ nữ, chị hiểu và thông cảm với nỗi buồn em đang phải chịu đựng. Trường hợp của em không phải hiếm, vì tỷ lệ phụ nữ hiếm muộn hiện nay không nhỏ. Năm 2015, Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội điều tra, đã xác định tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%, trong đó vô sinh nguyên phát 3,9% và vô sinh thứ phát 3,8%. Đây chính là gánh nặng không nhỏ cho ngành y tế Việt Nam.

Với em, việc cần nhất lúc này là tập trung tìm nguyên nhân và kiên trì chữa trị. Không nên quá bận tâm vào sự kỳ thị hoặc “nói ra nói vào” của một số người. Nhất là đừng để chuyện này thành nỗi ám ảnh, càng gây khó khăn hơn trong quá trình chữa trị và cũng từ đó phá vỡ mối quan hệ vợ chồng vốn tốt đẹp.

Việc chồng em không làm theo sự xúi giục của người ngoài chứng tỏ anh ấy rất hiểu và yêu thương em, không muốn tạo áp lực cho em. Vì lẽ đó, hãy cố gắng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chồng thay vì tạo thêm căng thẳng, cãi vã không đáng có.

Đối với mọi người trong gia đình chồng, em càng hòa dịu, mềm mỏng càng tốt. Tâm lý họ mong có cháu nên có thể vô tình làm em buồn. Đấy cũng là tâm lý bình thường. Em nên tâm sự với mẹ chồng, em chồng để họ hiểu nguyên nhân từ cả hai và vợ chồng em đang cố gắng chữa trị. Từ đó họ sẽ hiểu em hơn. Cố gắng thả lỏng tinh thần sẽ tốt hơn vì nhiều khi sức ép tâm lý làm cho phụ nữ khó có thai. Sau kiên trì thực hiện nhiều cách mà không được, em có thể bàn với chồng xin con nuôi. Chúc em sớm vượt qua sóng gió.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107847

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu