Thứ 6, 26/04/2024 11:32:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:46, 05/12/2019 GMT+7

Không thể chần chừ

Thứ 5, 05/12/2019 | 09:46:00 315 lượt xem
BP - Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn số 5898/BNV về việc đăng ký thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện. Theo đó, Bộ Nội vụ đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đăng ký thực hiện thí điểm việc sáp nhập một số sở, ngành chuyên môn cấp tỉnh như: tài chính, kế hoạch - đầu tư, giao thông vận tải, xây dựng, thanh tra, ủy ban kiểm tra, nội vụ, ban tổ chức thành 4 đơn vị.

Ở cấp huyện, thí điểm hợp nhất phòng nội vụ với ban tổ chức, thanh tra với ủy ban kiểm tra, văn phòng HĐND với UBND... Sau khi Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được ban hành, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã xây dựng phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện. Theo Bộ Nội vụ, đến đầu tháng 10-2019, cả nước có 44 tỉnh, thành phố đã có phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính. Trong đó, 13 tỉnh có 20 đơn vị hành chính cấp huyện phải sắp xếp. Đặc biệt, trong thời gian qua đã có nhiều tỉnh, thành trong cả nước tiến hành sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp.

Bình Phước cũng đã triển khai quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW từ tỉnh đến thôn, ấp và các ngành. Tuy nhiên, Bình Phước không trong số các tỉnh, thành phải thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Tức các đơn vị hành chính cấp huyện và xã ở Bình Phước đều đạt, đủ các tiêu chuẩn về diện tích, dân số theo quy định nên không phải sáp nhập hay sắp xếp lại. Tuy nhiên, về khối cơ quan hành chính nhà nước, tỉnh đã quyết liệt triển khai về đến cơ sở. Trong thời gian qua, nhiều cơ quan tham mưu cấp huyện như đài truyền thanh, phòng văn hóa - thông tin được sắp xếp. Hầu hết các sở, ngành đều triển khai, sáp nhập các phòng, ban chức năng và sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn. Các chi cục của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế... cũng được sắp xếp, sáp nhập. Đặc biệt, tỉnh đã đi tiên phong trong việc hợp nhất 2 cơ quan Báo Bình Phước và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã ra quyết định sáp nhập 3 trường cao đẳng của tỉnh là Sư phạm, Y tế và Cao đẳng nghề thành Trường cao đẳng Bình Phước...

Trong 9 tháng năm 2019, Bình Phước tiết kiệm được gần 40 tỷ đồng kinh phí chi thường xuyên. Số biên chế giảm được 442 người so với năm 2018, giảm 1.168 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ/CP của Chính phủ. Toàn tỉnh giảm được 90 đầu mối các phòng, ban, chi cục, trung tâm trực thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh xuống còn 124. Giảm 16 đầu mối ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Các đơn vị sự nghiệp công lập giảm 63 đầu mối. Theo đánh giá, hầu hết các đơn vị sau khi được sắp xếp bộ máy, hợp nhất... đã hoạt động ổn định và từng bước nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần đẩy lùi tình trạng trì trệ, cửa quyền trong thực thi công vụ.

Công văn số 5898 của Bộ Nội vụ không chỉ là một định hướng mà còn là động lực để các tỉnh, thành phố quyết liệt thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập các cơ quan tham mưu, đơn vị hành chính theo hướng đổi mới, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả mà Nghị quyết số 18-NQ/TW đã đề ra.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109243

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu