Thứ 6, 26/04/2024 15:51:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 13:42, 30/07/2014 GMT+7

Vợ chồng già lập quỹ khuyến học cho các cháu

Thứ 4, 30/07/2014 | 13:42:00 87 lượt xem
BP - “Tri thức là chìa khóa vạn năng, phải luôn trau dồi tri thức, rèn luyện sức khỏe, từ đó mới có suy nghĩ tốt và việc làm hay”, đó là suy nghĩ của ông Cao Văn Tuần (84 tuổi) và vợ là bà Lê Thị Sơn (80 tuổi), chủ nhân quỹ khuyến học Cao - Lê ở ấp 4, xã Minh Thắng (Chơn Thành).

HẠNH PHÚC CỦA VỢ CHỒNG GIÀ

Năm 1949, ông Tuần nhập ngũ và đóng quân tại chiến khu Hòa Mỹ, chiến trường Bình Trị Thiên. Hòa bình lập lại, ông cùng vợ rời quê hương Hà Tĩnh vào Chơn Thành xây dựng kinh tế mới, rồi làm việc tại Nông trường Cao su Nha Bích. Khi cuộc sống ổn định, điều ông bà mong muốn như bao người là sinh con để niềm vui gia đình được trọn vẹn, nhưng may mắn không đến với ông bà...

Lễ trao phần thưởng, tuyên dương các cháu có thành tích học tập khá, giỏi

Ông Tuần là người luôn thích học hỏi và làm những việc có ích cho gia đình, người thân, xã hội. Xuất phát từ vốn hiểu biết, cầu tiến của bản thân nên ông vận động các cháu học tập. Ông tạo mọi điều kiện từ trực tiếp dạy học tại nhà đến đưa các cháu tới trường. Nhớ lại những ngày đó, ông chia sẻ: “Năm 1988, một số cháu ở Hà Tĩnh mới vào đang tuổi đi học nhưng gia đình khó khăn, tôi đã tập hợp các cháu lại và dạy học. Tạo điều kiện cho các cháu đến trường, vợ chồng tôi thành lập quỹ khuyến học để các gia đình trong dòng họ đang khó khăn mượn lo cho con em đi học”.

Quỹ khuyến học Cao - Lê được thành lập từ 2 cây vàng do ông bà dành dụm được. Năm 1997, khi số lượng thành viên lên 27 cháu thì ông thành lập Ban khuyến học để chăm lo, đôn đốc, động viên việc học tập, rèn luyện và phát triển sự nghiệp cho các cháu.

HOA ĐẸP GIỮA ĐỜI THƯỜNG

 Phần thưởng từ quỹ khuyến học của ông bà tuy giá trị không lớn nhưng là nguồn động viên, khích lệ rất lớn cho các cháu: Học sinh tiên tiến 60 ngàn đồng/cháu; học sinh xuất sắc, giỏi các môn năng khiếu 80 ngàn đồng/cháu, vào THPT được tặng bộ sách giáo khoa; đậu đại học 200 ngàn đồng/cháu, thạc sĩ 300 ngàn đồng/cháu, tiến sĩ 400 ngàn đồng/cháu. Cô Nguyễn Thị Phượng, thạc sĩ Hóa học, giáo viên trường THPT Hùng Vương (TX. Đồng Xoài) chia sẻ: “Hồi nhỏ, mỗi lần được khen thưởng tôi cảm thấy rất vinh dự vì đó là động lực thôi thúc cố gắng học tập, rèn luyện trong suốt năm học”.

Năm học 2013-2014 có 15 cháu đạt thành tích học tập khá, giỏi bậc TH, THCS, THPT được quỹ khuyến học Cao - Lê khen thưởng. Hiện gia tộc vợ chồng ông Tuần có 117 người, trong đó 1 người là tiến sĩ đang giảng dạy tại trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, 1 người được học bổng đang du học tại Mỹ, 4 thạc sĩ, 10 người đang học đại học và 8 người học cao đẳng. Đây là niềm vinh dự của cả dòng họ cũng như quỹ khuyến học gia đình ông.

Thầy Nguyễn Văn Hoàng, giáo viên trường THPT chuyên Quang Trung cho biết: “Gia đình ông Tuần rất đoàn kết, hòa thuận và yêu thương nhau. Hàng năm, đến ngày 2-9 con cháu trong dòng họ lại họp mặt tại nhà ông để chia sẻ kinh nghiệm thành công, niềm vui và nhận phần thưởng về thành tích học tập”.

Anh Nguyễn Văn Hùng, thư ký Ban khuyến học cho biết: “Hiện quỹ khuyến học dòng họ Cao - Lê đã hơn 300 triệu đồng. Ngoài tiền hỗ trợ học tập cho các cháu, quỹ còn hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Ông Tuần chia sẻ: “Việc học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ là phải  sống có ích cho người, cho đời và cho xã hội. Tôi luôn nói với các cháu phải có tinh thần học tập không ngừng và định hướng các cháu phấn đấu trở thành những người có ích”. Ông đã sáng tác hai tập thơ Quê hương và Bạch vân gia huấn nhằm giáo dục con cháu trong dòng họ về tình yêu quê hương, đất nước, lễ nghĩa, gia giáo. Đã 84 tuổi đời, 50 tuổi đảng nhưng ông vẫn toát lên vẻ tinh anh, dí dỏm. Tiễn tôi ra về, ông nói đầy cảm mến: “Thế hệ thanh niên các cháu bây giờ phải có trách nhiệm không chỉ với gia đình mà còn với xã hội, vì đất nước sẵn sàng nhận nhiệm vụ dù khó khăn. Như vậy mới xứng đáng là con cháu Bác Hồ, xứng đáng với truyền thống của dân tộc”.                       

Ngọc Bích

  • Từ khóa
110838

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu