Thứ 6, 26/04/2024 22:47:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:39, 19/08/2016 GMT+7

Vẫn là “quả bóng” trách nhiệm

Thứ 6, 19/08/2016 | 09:39:00 114 lượt xem

BP - Sau nhiều năm các phương tiện thông tin đại chúng có tin, bài phản ánh, ngành chức năng đã vào cuộc, những tưởng tình trạng giết mổ gia súc không phép trên địa bàn huyện Bù Đốp sẽ được giải quyết dứt điểm, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và không khí trong lành vốn có của một vùng biên giới phên dậu của tỉnh. Ngược lại, một số lò mổ vẫn ngang nhiên hoạt động công khai, thách thức dư luận và ngành chức năng (Báo Bình Phước số 468, ra ngày 16-8-2016).

Đó là hai lò mổ của ông Phạm Văn Vệ ở ấp Thanh Tâm và ông Lường Văn Sỹ ở khu phố Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình. Cũng tại 2 lò mổ này, cách nay gần 2 năm, từ phản ánh qua đường dây nóng, người viết đã tiếp cận và chứng kiến cảnh giết mổ không phép diễn ra nhộn nhịp. Chủ lò mổ - ông Phạm Văn Vệ thừa nhận việc giết mổ lậu đã diễn ra gần 10 năm (thời điểm tháng 11-2014), đồng thời cũng biết việc làm này là vi phạm và “có chút ít ảnh hưởng đến hộ bên cạnh”. Tuy nhiên, nhiều người dân sống trong khu vực cho biết, việc giết mổ trâu, bò không đúng quy trình dẫn đến nước thải, chất thải của gia súc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Điều đáng nói là 2 lò giết mổ không phép nói trên cách UBND thị trấn, UBND huyện, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Bù Đốp không xa.

Sau khi báo chí có tin, bài phản ánh, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, Đội kiểm tra liên ngành huyện Bù Đốp đã kiểm tra đột xuất 2 lò mổ này, đồng thời nhắc nhở vì “hộ ông Vệ đã tích cực hợp tác”; còn lò mổ của hộ ông Sỹ trong ngày kiểm tra chấp hành rất tốt!? Trong khi đó, cũng trên địa bàn thị trấn Thanh Bình, cách lò mổ của ông Vệ, ông Sỹ chưa đến 2km, cơ sở giết mổ tập trung quy hoạch theo kiểu bán công nghiệp được cấp phép của hộ ông Bùi Văn Quý hoạt động chưa hết công suất do sự cạnh tranh không lành mạnh từ các lò mổ lậu. Hiện cơ sở giết mổ tập trung đã trang bị 2 hệ thống giàn treo, việc xử lý nước thải thông qua hệ thống biogas, đảm bảo vệ sinh thú y theo quy định.

Trước đó, Công văn số 373/UBND, ngày 19-6-2008 của UBND huyện Bù Đốp về triển khai thực hiện quy hoạch giết mổ, chế biến, tiêu thụ trâu, bò và các loại gia súc khác trên địa bàn huyện giai đoạn 2006-2020 nêu rất rõ về việc chấm dứt hoạt động của các lò mổ nhỏ lẻ ngay từ năm 2009. Tuy nhiên, gần 8 năm trôi qua, quy hoạch chỉ là quy hoạch, lò mổ không phép vẫn hoạt động công khai như thách thức dư luận. “Quả bóng” trách nhiệm vẫn đá qua đá lại giữa chính quyền thị trấn, lực lượng quản lý thị trường, cơ quan thú y, công an... Và hậu quả vẫn thuộc về những hộ dân sống xung quanh như lời của bà Huỳnh Thị Đầm ở ấp Thanh Tâm: “... Giờ tôi chỉ biết chịu đựng mùi hôi thối, vì phản ánh hoài không thấy ai xử lý”.

Xin được viết lại nguyên văn đoạn cuối trong bài báo “Lò giết mổ gia súc không phép hoạt động công khai” cách nay gần 2 năm, cũng là lời nhắn gửi của những hộ dân sống trong khu vực 2 lò giết mổ gia súc lậu nêu trên: “Mong các cơ quan chức năng, trong đó có ngành thú y, quản lý thị trường... nhanh chóng vào cuộc, kiên quyết xử lý tình trạng trên, với mục tiêu cao nhất là cung ứng cho người tiêu dùng những sản phẩm thịt chất lượng, vệ sinh, an toàn, đồng thời lập lại trật tự trong kinh doanh giết mổ gia súc, hạn chế lây lan dịch bệnh”.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu