Thứ 6, 26/04/2024 19:24:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:59, 23/11/2016 GMT+7

Vẫn là lãng phí

Thứ 4, 23/11/2016 | 08:59:00 104 lượt xem

BPO - Báo điện tử Dân trí (cơ quan của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam) ngày 19-11 đăng bài viết: “Chi hơn 70 tỷ đồng làm... kỷ niệm chương”. Bài báo phản ánh: Năm 2016, đánh dấu sự kiện tròn 80 năm ngày truyền thống công nhân vùng mỏ.

Nhân sự kiện này, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã cho in hơn 12 vạn chiếc logo kỷ niệm chương bằng bạc tốn đến hơn 70 tỷ đồng, trong khi cả ngành than đang phải đối mặt với thực trạng giảm sản lượng, việc làm và thu nhập bị sụt giảm.

Bài báo dẫn Văn bản số 4850, ngày 13-10-2016 của TKV: “Để ghi dấu ấn chặng đường 80 năm truyền thống ngành, lãnh đạo tập đoàn chủ trương tặng mỗi CBCNVLĐ một sản phẩm bằng bạc do một đơn vị trong tập đoàn chế tác làm quà tặng..., với đơn giá là 640.000 đồng/sản phẩm”. Căn cứ văn bản nêu trên, các đơn vị của TKV đã mua quà tặng cho công nhân, người lao động bằng quỹ phúc lợi và các nguồn khác của chính đơn vị mình. Nhận quà, nhiều công nhân đã đem ra các cửa hàng vàng bạc bán với giá chỉ 150-200 ngàn đồng/chiếc. Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng vàng bạc, những chiếc logo kỷ niệm chương này chỉ trị giá khoảng 200 ngàn đồng/chiếc!? Điều đáng nói, có người phải 1 tuần sau ngày tổ chức lễ kỷ niệm mới được nhận kỷ niệm chương do đơn vị sản xuất làm không kịp. Như vậy, chiếc logo có còn ý nghĩa tinh thần với người nhận?

Ngành than, khoáng sản đang đối mặt với nhiều khó khăn. Tổng sản lượng than cho ngành điện 5 năm qua ngày càng thấp, sản xuất than có xu hướng giảm, tồn kho tăng cao. Chính Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam khi báo cáo tại buổi làm việc với Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ngày 25-6 cũng cho biết: 6 tháng đầu năm, cho dù sản lượng tiêu thụ đạt không thấp, nhưng doanh thu và lợi nhuận của ngành bị sụt giảm lớn. Từ đầu năm đến nay, khách hàng chỉ sử dụng loại than chất lượng trung bình. Đối với than chất lượng tốt đang bị tồn kho lớn, hiện có khu vực tồn tới 3,5 triệu tấn, trong khi định mức tồn kho chỉ cho phép 1 triệu tấn. Cho dù tổng doanh thu toàn tập đoàn trên 48.000 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ... 150 tỷ đồng (theo Báo Lao động), dẫn đến đời sống của cán bộ, công nhân, người lao động đi xuống. Khó khăn là vậy, nhưng TKV vẫn “mạnh tay” chi 70 tỷ đồng làm logo kỷ niệm chương là điều khó có thể chấp nhận.

Đó là ở TKV. Lâu nay, chuyện lãng phí từ các hội nghị, hội thảo, khởi công, động thổ, khai trương, đón nhận huân, huy chương, thành lập ngành... được các phương tiện thông tin đại chúng liên tục nhắc đến. Từ nhỏ đến lớn, có lẽ lãng phí đã dần thành thói quen của người Việt? Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Quốc hội khóa XIII thông qua năm 2013 đã đưa ra những hành vi và chế tài xử lý lãng phí hết sức cụ thể. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cũng chỉ rõ một trong 9 biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống: Quyết định hoặc tổ chức thực hiện gây lãng phí, thất thoát tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước, đất đai, tài nguyên... Như vậy, đã “bắt được bệnh” và nhận diện được hành vi lãng phí, còn lại là cách xử lý của ngành chức năng mà thôi.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu